Công trình giao thông đồng loạt ra quân sớm

15/02/2016 19:20

Ngay từ mùng 6 Tết, nhiều dự án, công trình giao thông đã đồng loạt ra quân, bắt tay ngay vào thi công...

TIEUDE_BAIVIET_CODAU 1

Cuối năm nay, Dự án đường sắt nội đô Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ hoàn thiện và đưa vào khai thác (Trong ảnh: Thi công lao lắp dầm tại Dự án đường sắt nội đô Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông) - Ảnh: Khánh Linh

Rút ngắn nghỉ Tết, đảm bảo tiến độ dự án

Sáng sớm mùng 6 Tết (13/2), cả chủ đầu tư, tổng thầu và các nhà thầu phụ xây dựng tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông thêm một lần nữa khẳng định quyết tâm sẽ hoàn thiện và đưa vào khai thác tuyến đường này cuối năm nay. Không chỉ cam kết trên giấy tờ về tiến độ cụ thể từng nhà ga, từng phiến dầm lao lắp, mà thực tế tại hiện trường thi công cũng đã cho thấy quyết tâm rất lớn sớm hoàn thiện tuyến đường của chủ đầu tư, tổng thầu và các nhà thầu phụ.

Ga Cát Linh, một điểm nghẽn của dự án đến nay cũng đã đổ bê tông được khoảng 2.000/4.000 m2 sàn tầng 1. Để có được kết quả này, trước Tết Nguyên đán, các công nhân, cán bộ kỹ thuật của Công ty Cổ phần nhà X4 - đơn vị phụ trách thi công nhà ga này đã làm việc ba ca liên tục dưới mưa rét, hạ quyết tâm phải đổ được bê tông một nửa diện tích mặt sàn trước khi nghỉ Tết.

"Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành trên 70% khối lượng. Đây là một trong những điều kiện quyết định cho dự án hoàn thành vào cuối năm 2016. Bộ GTVT yêu cầu Tổng thầu EPC đưa những thiết bị tốt nhất, nhân lực chất lượng cao vào thi công. Ban Quản lý dự án đường sắt sẽ tích cực hơn nữa đàm phán để hoàn thiện các hạng mục liên quan, đốc thúc vấn đề vốn và giải ngân cho các nhà thầu phụ. Do đó, đẩy mạnh thi công ngay từ đầu năm có ý nghĩa quyết định đến việc hoàn thành, đưa công trình khai thác vào cuối năm”.

Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường
chỉ đạo tại lễ ra quân dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Ông Lê Kim Thành, Tổng Giám đốc Ban QLĐS cho biết, thời gian nghỉ Tết của các cán bộ, công nhân trên công trường được rút ngắn để triển khai bảo đảm đúng tiến độ dự án. Về tổng thể, các hạng mục của dự án do Tổng thầu EPC đệ trình đã cơ bản đáp ứng yêu cầu. Dự kiến, đầu tháng 10 sẽ tiến hành căn chỉnh chạy thử liên động, vận hành thử trên tuyến và đưa dự án vào khai thác thương mại vào cuối tháng 12.

Cam kết thực hiện dự án đảm bảo an toàn, hoàn thành đúng tiến độ, ông Đường Hồng, Tổng giám đốc Công ty Hải Ngoại thuộc Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc - đại diện tổng thầu EPC khẳng định: “Chúng tôi sẽ đưa những nhân sự trình độ cao, thiết bị thi công tiên tiến nhất để xây dựng công trình có chất lượng tốt nhất, tiến độ nhanh nhất”.

Ông Lê Văn Dương, Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, ngay sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác cuối năm nay, lượng hành khách trung chuyển trên tuyến có thể đạt gần 27.000 lượt người/h cả hai chiều từ Cát Linh đến Hà Đông và ngược lại. Cũng theo ông Dương, đến năm 2030, tuyến đường sắt này sẽ vận chuyển được khoảng hơn 1 triệu lượt khách/ ngày. Đến nay, các đoàn tàu của tuyến Cát Linh - Hà Đông cũng đang được gấp rút hoàn thiện. Đoàn tàu mẫu đã được người dân góp ý dễ sử dụng hơn với những bảng hướng dẫn và nút điều khiển bằng tiếng Việt, hệ thống âm thanh thông báo nhẹ nhàng, các hàng ghế ngồi và tay nắm thuận tiện sẽ tạo cảm giác thoải mái cho hành khách trên suốt hành trình.

TIEUDE_BAIVIET_CODAU 2

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường tặng quà cho các đơn vị thi công trên công trường dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Tới công trường là làm việc ngay

Tại công trường thi công cầu Yên Xuân, dù mới mùng 6 Tết nhưng gần như toàn bộ đội ngũ kỹ sư, công nhân của các nhà thầu đã tề tựu đông đủ sẵn sàng bắt tay vào công việc. Kỹ sư Võ Văn Hoàng, Giám đốc Ban điều hành dự án xây dựng cầu Yên Xuân cho hay: “Dù hôm nay mới tổ chức lễ ra quân đầu năm, nhưng theo lịch của đơn vị, từ ngày mùng 2 Tết, các mũi thi công chủ đạo đã bắt tay vào công việc. Mục tiêu đến giữa tháng 3 sẽ tiến hành lao lắp phiến dầm đầu tiên”.

Là một trong những người trở lại công trường sớm nhất, anh Hà Huy Hoàng, Đội công trình 2 thuộc Chi nhánh 412 - CIENCO 4 cho biết: “Năm nay dù không được ăn Tết trọn vẹn cùng gia đình nhưng tất cả anh em trên công trường đều quyết tâm tới công trường là làm việc ngay.

Phát lệnh ra quân xây dựng dự án cầu Yên Xuân, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng, đây là một trong những dự án quan trọng mà Bộ GTVT triển khai trong năm 2016. Công trình không đơn thuần chỉ xây dựng cầu giao thông mà còn là niềm mong mỏi của nhân dân hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh nói chung, nhân dân sinh sống đôi bờ sông Lam nói riêng. Vì vậy, chủ đầu tư và các nhà thầu cần phải tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng cây cầu này.

Miền Trung đồng loạt ra quân thi công sau Tết

Đến mùng 8 Tết (15/2), nhiều doanh nghiệp thi công, xây lắp giao thông trên địa bàn miền Trung đồng loạt khai Xuân trên các công trường dự án. Trước đó, ngay từ mùng 6 Tết (ngày 13/2), mũi thi công phá đá nền đường của nhà thầu Công ty CP 116 - CIENCO1 triển khai tại Km 91+600 - Km 91+850 (gói thầu Gói A2, dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi). Hàng loạt trang thiết bị, máy móc chuyên dụng cùng đội ngũ cán bộ nhân viên nhà thầu hối hả nhịp điệu thi công.

Ông Đỗ Mạnh Hà, Phó giám đốc Công ty CP 116 (phụ trách gói thầu) cho biết, đơn vị thể hiện quyết tâm bứt phá sản lượng ngay trong những tháng đầu Xuân 2016. Đặc thù dự án vướng mắc mặt bằng (đến tháng 12/2015 mới bàn giao vị trí phá đá) nên công ty tổ chức tăng ca, tăng kíp. Riêng hai ngày sau lễ ra quân, đơn vị phá đá đạt 20.000 khối (gần 10% tổng khối lượng phá đá nền đường). “Chậm nhất đến mùa mưa năm nay (tháng 9/2016), đơn vị xong cơ bản phần nền đường đoạn phụ trách (Km89 - Km92) và xong 4 cầu trên tuyến”, ông Hà nói.

Hôm nay (mùng 8 Tết), ông Lê Tự Tâm, Tổng giám đốc Công ty CP ĐT&XD 501 (CICO 501, CIENCO5) trực tiếp phát lệnh ra quân đầu Xuân tại gói thầu dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Đến nay, CICO 501 được đánh giá là một trong ít các nhà thầu tạo điểm sáng về tiến độ trên công trường. Theo ông Tâm, năm 2016 nhà thầu tập trung phối hợp xử lý dứt điểm tồn đọng vướng mắc mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công, vượt kế hoạch đề ra. Theo lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC), từ ngày mùng 10 (17/2), toàn dự án chính thức làm lễ ra quân đầu năm. Tuy nhiên, nhiều gói thầu triển khai sớm ngay sau những ngày nghỉ Tết.

Tại dự án đường HCM đoạn La Sơn - Túy Loan, từ mùng 6 Tết, nhiều nhà thầu đã triển khai thi công. Ông Nguyễn Vũ Quý, Phó tổng giám đốc Ban QLDA đường HCM, Trưởng ban QLDA BT La Sơn - Túy Loan cho hay, trong ngày 17/2, lãnh đạo Ban sẽ trực tiếp kiểm tra hiện trường, đôn đốc các gói thầu, nhà thầu tổ chức các mũi thi công đồng loạt trên công trường. Bộ GTVT chủ trương thiết kế hoàn chỉnh dự án và kéo dài thời gian thi công đến quý I/2017 tới. 

Nhóm P.V