Đời sống

Công trình nước sạch tiền tỷ bỏ hoang, dân khát khô, phải mua nước bình

12/08/2019, 06:50

Chỉ vài tháng sau khi hoàn thành, công trình nước sinh hoạt tự chảy Vạn Hội không còn phát huy hiệu quả khiến người dân thiếu nước triền miên.

img
Công trình nước tự chảy Vạn Hội lâu năm nằm “đắp chiếu”, cây cối bao phủ

Năm 2011, công trình nước sinh hoạt tự chảy Vạn Hội (xã Ân Tín, Hoài Ân, Bình Định) được đầu tư với kinh phí khoảng 6 tỷ đồng nhằm cung cấp nước sinh hoạt cho khoảng 175 hộ dân tại đây. Đến năm 2012, công trình này hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, trái với kỳ vọng của người dân, chỉ vài tháng sau khi hoàn thành, công trình này đã không còn phát huy hiệu quả, người dân lại phải lao vào chống chọi với những đợt thiếu nước triền miên.

Đưa chúng tôi vào xem đường ống dẫn nối từ công trình đến nhà mình, chị Phan Thị Thanh (xóm 1, thôn Vạn Hội, xã Ân Tín) cho biết: Năm 2012, khi công trình nước Vạn Hội được hoàn thành, chị đã đóng khoảng hơn 1 triệu đồng để lắp đường ống này. Tuy nhiên, chỉ sử dụng được 3 tháng đầu thì nước bắt đầu thiếu hụt. “Lúc đầu còn nước nhưng ít, vài năm trở lại đây thì không còn một giọt nào. Nhìn đường ống vậy thôi chứ trong đấy không có nước. Gia đình tôi phải bỏ tiền ra để đào giếng nhưng mùa nắng giếng cũng cạn. Tôi phải tiết kiệm từng giọt và mua nước bình về sử dụng, đời sống thật sự khó khăn”, chị Thanh chia sẻ.

Ông Võ Duy Tín, Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Hoài Ân trực tiếp dẫn chúng tôi đến công trình nước tự chảy thôn Vạn Hội. Vượt qua hàng chục km từ huyện về xã, một công trình lớn được đầu tư theo nguyện vọng của người dân nằm giữa lưng chừng núi bị bao phủ bởi cây cối khiến nhiều người xót xa. Ghi nhận của PV, do lâu ngày không hoạt động, hệ thống các van, đường ống nước đã rỉ sét. Đường ống chính dẫn nước từ công trình về cung cấp nước cho người dân lẫn bể chứa nước ở đầu nguồn đã bị bồi lấp bởi đất, rác.

img
Chị Phan Thị Thanh cho biết, gia đình lắp đặt đường ống hết 1 triệu đồng từ năm 2012 nhưng bỏ phí đến nay

Theo ông Tín, nguyên tắc hoạt động của nhà máy này là lấy nguồn nước mặt tự nhiên chảy trên suối để đưa về nhà máy xử lý, sau đó thông qua đường ống từ nhà máy đưa về cung cấp cho người dân. Tuy nhiên, nhiều năm nay, đặc biệt từ năm 2017, tình hình hạn hán diễn biến ngày một phức tạp, khô hạn kéo dài khiến nguồn nước đầu nguồn cạn kiệt.

Ông Nguyễn Hữu Khúc, Phó chủ tịch Thường trực UBND huyện Hoài Ân cho biết, địa phương đã cho bộ phận chuyên môn kiểm tra công trình trên để có những đề xuất giải pháp. Theo ý kiến của cơ quan chuyên môn thì phương án khoan 3 giếng bơm bổ sung nguồn nước, xây dựng 1 bể chứa để xử lý nguồn nước trước khi đưa vào hệ thống và mở mạng 2 km đường ống là giải pháp khả thi để khắc phục tình trạng công trình ngưng hoạt động do nguồn nước mặt khan hiếm.

“Tuy nhiên, khó khăn là nguồn kinh phí để khắc phục công trình khá lớn, khoảng 6 - 7 tỷ đồng. Trong khi nguồn ngân sách huyện có hạn và gặp nhiều khó khăn giữa bối cảnh dịch tả heo châu Phi, hạn hán vẫn đang diễn ra phức tạp trong thời gian qua. Do đó, huyện kiến nghị UBND tỉnh quan tâm hỗ trợ nguồn vốn tạo điều kiện cho địa phương cân đối, bố trí sửa chữa, khắc phục công trình, sớm cấp nước sinh hoạt, đảm bảo cuộc sống cho người dân”, ông Khúc cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.