Xã hội

Công trình tiền tỷ chưa nghiệm thu đã sập: Ba công ty bị phạt 135 triệu

14/11/2020, 16:22
image

UBND huyện Đắk Mil xử phạt với tổng số tiền 135 triệu đồng đối với 3 công ty thiết kế, thi công và tư vấn giám sát do sự cố sập công trình.

img
Hiện trường công trình bị sập. Ảnh: Ngọc Hùng

Ngày 14/11, thông tin từ UBND huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông) cho biết, UBND huyện vừa ra quyết định xử phạt tổng số tiền 135 triệu đồng đối với 3 công ty gồm: Công ty TNHH DeCo (trụ sở tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk), Công ty TNHH tư vấn xây dựng Nguyên Quang Đắk Nông (trụ sở tại TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) và Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Hợp Nhất (trụ sở tại TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông).

Đây là 3 công ty thiết kế, thi công và tư vấn giám sát có liên quan đến sự cố sập công trình "Nâng cấp, sửa chữa cải tạo nhà đa năng, nhà hiệu bộ, kè chắn đất, tường rào Trường THPT Quang Trung" (xã Đắk R’la, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) xảy ra vào ngày 20/5/2020.

Cụ thể, Công ty TNHH Deco do bà Võ Thị Kim Chi làm đại diện theo pháp luật bị xử phạt hành chính số tiền 35 triệu đồng. Theo quyết định, Công ty TNHH Deco đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính thi công sai thiết kế được phê duyệt hoặc sai chỉ dẫn kỹ thuật (không có văn bản báo cáo chủ đầu tư có giải pháp xử lý kỹ thuật khi chiều cao kè chắn đất tăng thêm so với thiết kế dẫn đến mất an toàn cho công trình).

Đối với Công ty TNHH tư vấn xây dựng Nguyên Quang Đắk Nông, do ông Võ Minh Nhật làm Giám đốc bị phạt với số tiền 55 triệu đồng. Theo đó, Công ty TNHH tư vấn xây dựng Nguyên Quang Đắk Nông để nhà thầu thi công, thi công sai thiết kế đã được phê duyệt.

Ngoài ra, Công ty TNHH tư vấn và xây dựng Hợp Nhất, do ông Trịnh Tiến Lực làm Giám đốc cũng bị xử phạt số tiền 45 triệu đồng với lý do là báo cáo tài liệu, số liệu khảo sát không đúng thực tế, dẫn đến phải điều chỉnh thiết kế (khi khảo sát cao độ tự nhiên không đúng thực tế tại hiện trường công trình dẫn đến tăng chiều cao kè từ 0m đến 1,59m dẫn đến mất an toàn gây sự cố cho công trình).

>>> Video: Cận cảnh công trình tiền tỷ ở Đắk Nông chưa nghiệm thu đã sập

Trước đó, như Báo Giao thông đã phản ánh, Dự án nâng cấp, sửa chữa cải tạo nhà đa năng, nhà hiệu bộ, kè chắn đất, tường rào trường THPT Quang Trung (xã Đắk R’la, huyện Đắk Mil, Đắk Nông) có tổng vốn đầu tư 3,29 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách tỉnh Đắk Nông.

Dự án do Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Nông làm chủ đầu tư, được thi công từ tháng 6/2019, Công ty TNHH Deco (trụ sở TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) thi công, dự kiến hoàn thành trong 200 ngày. Tuy nhiên, ngày 20/5, trong lúc công trình đang chờ nghiệm thu đưa vào sử dụng thì một phần sân đa năng, kè chắn đất và hơn 70m tường rào đã bị đổ sập hoàn toàn.

Sau khi Báo Giao thông phản ánh, UBND huyện Đắk Mil đã thành lập đoàn thanh tra và có kết luận, quá trình thi công, các đơn vị tư vấn thiết kế (TVTK), tư vấn giám sát (TVGS), quản lý dự án, nhà thầu đã có nhiều sai phạm.

Theo đó, trong quá trình tư vấn thiết kế công trình, Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Hợp Nhất đã không bám sát thực tế địa hình, dẫn đến thiết kế sai; Công ty TNHHH Deco (đơn vị thi công) đã thi công sai thiết kế được phê duyệt. Công ty đã thi công kè chắn đất cao hơn thiết kế đã được phê duyệt xấp xỉ 1,59m.

Dù phát hiện thi công sai, nhưng công ty đã không có văn bản báo cáo chủ đầu tư để có giải pháp xử lý kỹ thuật; Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Nguyên Quang Đắk Nông là đơn vị quản lý dự án và giám sát thi công đã để cho nhà thầu thi công sai thiết kế và không kịp thời yêu cầu xử lý, khắc phục, dẫn đến mất an toàn cho công trình.

Theo đó, kè chắn đất thi công cao hơn thiết kế xấp xỉ 1,59m, nhưng kết cấu công trình không thay đổi đã làm ảnh hưởng tới khả năng chịu lực, gây ra sự cố sạt, lở.

Trong kết luận, UBND huyện Đắk Mil đề nghị chủ đầu tư là Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan đến sự cố sập công trình nâng cấp Trường THPT Quang Trung.

Chủ đầu tư cần yêu cầu Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Hợp Nhất, Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Nguyên Quang Đắk Nông và Công ty TNHH Deco khắc phục các thiệt hại tại công trình và xử phạt các đơn vị này theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.