Xã hội

Công trình tiền tỷ tại trường học ở Đắk Nông bị sập... do nhiều sai phạm

21/10/2020, 08:40

Theo kết luận, quá trình thi công các đơn vị tư vấn thiết kế (TVTK), tư vấn giám sát (TVGS), quản lý dự án, nhà thầu đã có nhiều sai phạm.

img
Hiện trường vụ sạt lở. Ảnh: Ngọc Hùng

Ngày 21/10, thông tin từ UBND huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông) cho biết, huyện vừa ban hành thông báo kết luận kiểm tra nguyên nhân sự cố sập công trình "Nâng cấp, sửa chữa cải tạo nhà đa năng, nhà hiệu bộ, kè chắn đất, tường rào Trường THPT Quang Trung", xã Đắk R’la, huyện Đắk Mil. Theo kết luận, quá trình thi công, các đơn vị tư vấn thiết kế (TVTK), tư vấn giám sát (TVGS), quản lý dự án, nhà thầu đã có nhiều sai phạm.

Kết luận nêu, trong quá trình tư vấn thiết kế công trình, Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Hợp Nhất đã không bám sát thực tế địa hình, dẫn đến thiết kế sai; Công ty TNHHH Deco (đơn vị thi công) đã thi công sai thiết kế được phê duyệt.

Công ty đã thi công kè chắn đất cao hơn thiết kế đã được phê duyệt xấp xỉ 1,59m. Dù phát hiện thi công sai, nhưng công ty đã không có văn bản báo cáo chủ đầu tư để có giải pháp xử lý kỹ thuật; Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Nguyên Quang Đắk Nông là đơn vị quản lý dự án và giám sát thi công đã để cho nhà thầu thi công sai thiết kế và không kịp thời yêu cầu xử lý, khắc phục, dẫn đến mất an toàn cho công trình.

Theo đó, kè chắn đất thi công cao hơn thiết kế xấp xỉ 1,59m, nhưng kết cấu công trình không thay đổi đã làm ảnh hưởng tới khả năng chịu lực, gây ra sự cố sạt, lở.

img
UBND huyện Đắk Mil đề nghị chủ đầu tư tổ chức xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan đến sự cố sập công trình. Ảnh: Ngọc Hùng

“UBND huyện Đắk Mil đề nghị chủ đầu tư là Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan đến sự cố sập công trình nâng cấp Trường THPT Quang Trung. Chủ đầu tư cần yêu cầu Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Hợp Nhất, Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Nguyên Quang Đắk Nông và Công ty TNHH Deco khắc phục các thiệt hại tại công trình và xử phạt các đơn vị này theo quy định”, kết luận của UBND huyện Đắk Mil nêu rõ.

Trước đó, như Báo Giao thông đã phản ánh, Dự án nâng cấp, sửa chữa cải tạo nhà đa năng, nhà hiệu bộ, kè chắn đất, tường rào trường THPT Quang Trung (xã Đắk R’la, huyện Đắk Mil, Đắk Nông) có tổng vốn đầu tư 3,29 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách tỉnh Đắk Nông.

Dự án do Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Nông làm chủ đầu tư, được thi công từ tháng 6/2019, Công ty TNHH Deco (trụ sở TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) thi công, dự kiến hoàn thành trong 200 ngày. Tuy nhiên, ngày 20/5, trong lúc công trình đang chờ nghiệm thu đưa vào sử dụng thì một phần sân đa năng, kè chắn đất và hơn 70m tường rào đã bị đổ sập hoàn toàn.

Sau khi công trình "Nâng cấp, sửa chữa cải tạo nhà đa năng, nhà hiệu bộ, kè chắn đất, tường rào Trường THPT Quang Trung" xảy ra sự cố, UBND huyện đã thành lập Đoàn kiểm tra làm việc với chủ đầu tư (Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Nông) và các đơn vị liên quan để kiểm tra, đánh giá về sự cố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.