Xã hội

Công trình trái phép “bức tử” ruộng bậc thang ở Sa Pa

27/01/2021, 07:08

Từ năm 2019 đến nay, nhiều người lạ mặt về thôn Lếch Dao (xã Thanh Bình, thị xã Sa Pa) mua đất nông nghiệp để xây dựng nhà hàng, khách sạn.

img

Công trình xây dựng ảnh hưởng nghiêm trọng tới cảnh quan ruộng bậc thang tại Sa Pa

Thời gian gần đây, tại thôn Lếch Dao (xã Thanh Bình, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai) xuất hiện nhiều công trình xây dựng “khủng” trên đất nông nghiệp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc bảo tồn thiên nhiên khu vực, nhất là di sản liên quan đến ruộng bậc thang.

Công trình đua nhau mọc trên đất nông nghiệp

Theo phản ánh của người dân địa phương, từ năm 2019 đến nay, liên tiếp xuất hiện nhiều người lạ mặt về thôn Lếch Dao (xã Thanh Bình, thị xã Sa Pa) mua đất nông nghiệp để xây dựng nhà hàng, khách sạn rộng hàng trăm, thậm chí hàng nghìn m2.

Có người từ địa phương khác đến mua đất xây khách sạn mà nhân dân địa phương không biết tên, biết mặt. Sau khi chính quyền kiểm tra vi phạm xây dựng, họ mới vỡ lẽ những người này đã chuyển khẩu về địa phương từ khi nào!

Chỉ tay vào công trình xây dựng trái phép nằm sát mép đường liên thôn rộng chừng 600m2 đã đổ cọc, móng kiên cố, ông L.N.Q. (thôn Lếch Dao) cho hay, chủ sở hữu công trình này là bà Thúy, phần đất này là đất nông nghiệp.

“Thấy xe tải chở vật liệu xây dựng ra vào công trình này gây hư hỏng đường sá, ảnh hưởng đến đời sống, người dân đã dùng hai hòn đá lớn chắn lối vào, nhưng ngay sau đó họ dùng máy móc thiết bị đẩy hai hòn đá này ra. Khi người dân nhắc nhở, còn bị những người này thách đố lại”, ông Q. bức xúc nói.

PV Báo Giao thông ghi nhận, công trình này nằm ở vị trí khá đẹp, phía trước là suối nước sạch và hệ thống ruộng bậc thang trùng điệp, phía sau là khu rừng tự nhiên với nhiều loài cây quý. Tại đây, các phương tiện phục vụ thi công như máy xúc, máy đổ bê tông đang hoạt động hết công suất.

Cách đó không xa là công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp của ông Chảo Láo Cáo, rộng hàng trăm m2, nằm ở ngã ba đoạn đường thuộc đội 3, thôn Lếch Dao. Hiện nay, công trình đã đổ mái tầng một, nằm nổi bật giữa diện tích ruộng bậc thang cần được bảo tồn.

Chính quyền địa phương bất lực?

img

Công trình của hộ bà Thúy được xây trên diện tích hàng trăm m2 bằng bê tông cốt thép, ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường và cả hệ thống thủy lợi

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phùng Trần Tình, Chủ tịch UBND xã Thanh Bình thừa nhận, trên địa bàn có một số gia đình đang xây dựng nhà hàng, khách sạn, nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp.

“Chính quyền xã biết việc vi phạm pháp luật về đất đai, vi phạm trật tự xây dựng này, nhưng đến nay vẫn chưa có cách xử lý dứt điểm”, ông Tình nói.

Theo ông Tình, công trình nằm ven đường thôn Lếch Dao của bà Nguyễn Thị Phương Thúy, trước giờ bà Thúy không sinh sống tại địa phương nhưng khi cơ quan chức năng kiểm tra, bà Thúy có xuất trình sổ hộ khẩu tại thôn Lếch Dao.

“Chúng tôi đang cho lực lượng công an xã xác minh trường hợp này”, ông Tình thông tin.

Cũng theo ông Tình, về nguồn gốc đất bà Thúy đang xây dựng khách sạn, nhà hàng là đất nông nghiệp, diện tích 1.185m2, nằm tại đội 4, thôn Lếch Dao, nhận chuyển nhượng ngày 17/11/2019 từ ông Lý Vần Phin (SN 1984) và vợ là Lý Cờ Mẩy (SN 1984).

Vào đầu năm 2020, vợ chồng bà Thúy có đơn gửi UBND xã Thanh Bình xin được cải tạo vườn tạp làm lán chăn nuôi, trồng trọt, trong đó nêu rõ: “Gia đình tôi hiện đang trồng trọt trên mảnh đất nhận chuyển nhượng lại của ông Lý Vần Phin. Do đất vườn tạp, địa hình dốc nên việc trồng, chăm sóc không hiệu quả. Nay tôi muốn chuyển từ mô hình trồng trọt sang chăn nuôi gia cầm, đề nghị xã cho phép tu sửa, tạo mặt bằng thuận lợi trong quá trình làm chuồng trại, nhà lưới, nhà kho…”.

Tuy nhiên, khi chính quyền xã đồng ý, vợ chồng bà Thúy không hề cải tạo thành chuồng trại mà đang đầu tư xây dựng nhà hàng, khách sạn.

Tương tự, công trình xây dựng của ông Chảo Lá Cáo, nằm ở đội 3, thôn Lếch Dao trên đất nông nghiệp. Ngày 15/10/2020, ông Cáo có cam kết xây dựng lán để phục vụ công tác cày cấy của gia đình, nhưng thực tế “cái lán” này đổ móng bê tông cốt thép kiên cố với diện tích cả trăm m2.

Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo thị xã Sa Pa xác nhận, trên địa bàn có việc một số doanh nghiệp, cá nhân đang xây dựng nhà với quy mô lớn trên đất nông nghiệp để phục vụ kinh doanh du lịch. Đây là hành vi vi phạm pháp luật, UBND thị xã Sa Pa đã chỉ đạo xã Thanh Bình và các lực lượng chức năng nhanh chóng vào cuộc ngăn chặn, yêu cầu dỡ bỏ công trình xây dựng trái phép.

“Thị xã đã có nhiều chỉ đạo đối với xã Thanh Bình về việc này, nhưng đến nay vẫn chưa có động thái cụ thể. Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, ngày 13/1/2021, UBND thị xã đã phải ban hành quyết định thành lập tổ kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực đất đai tại thôn Lếch Dao”, vị này cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.