Giao thông

Công trình vượt tiến độ, TNGT giảm cả 3 tiêu chí

06/07/2015, 15:25

Chiều 6/7, Bộ GTVT tổ chức sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015.

IMG_4547
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông báo cáo công tác 6 tháng đầu năm của Bộ GTVT

Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015 được Bộ GTVT tổ chức trực tuyến tại nhiều điểm cầu trên cả nước. Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì hội nghị.

Vượt kế hoạch ban hành văn bản luật

Tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông báo cáo công tác 6 tháng đầu năm và kế hoạch triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Theo Thứ trưởng Đông, các lĩnh vực hoạt động trong thời gian qua đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Nổi bật là các công tác xây dựng và hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật, cải cách hành chính, đầu tư hạ tầng, xã hội hóa kết cấu hạ tầng giao thông, cổ phần hóa doanh nghiệp, đảm bảo ATGT...

6 tháng qua, cùng với đà phục hồi, tăng trưởng chung của nền kinh tế, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, sự phối hợp của các ban, bộ, ngành, địa phương và sự quyết tâm, nỗ lực của lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn ngành, với phương châm hành động: “Phát huy truyền thống 70 năm đi trước mở đường, tiếp tục đổi mới, quyết liệt cải cách, vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp”, ngành Giao thông vận tải (GTVT) đã triển khai đồng bộ, mạnh mẽ các giải pháp thực hiện, hoàn thành nhiệm vụ trên tất cả các mặt công tác.

Từ đầu năm đến nay, Bộ GTVT đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 5 dự thảo nghị định, 1 đề án trong chương trình và 3 đề án ngoài chương trình công tác, hoàn thành 100% chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 6 tháng đầu năm 2015.

Để thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế biển, đưa kinh tế hàng hải lên vị trí thứ nhất thay dầu khí, Bộ GTVT đã tập trung hoàn thiện dự án Bộ luật Hàng hải Việt Nam (sửa đổi) thay thế Bộ luật Hàng hải Việt Nam năm 2005 với nhiều nội dung đột phá như quy định về lập tổ chức điều phối chung tại cảng biển, xóa bỏ những chồng lấn giữa hàng hải và đường thủy nội địa...

6 tháng đầu năm 2015, các cơ quan, đơn vị đã trình Bộ trưởng 39 dự thảo thông tư (vượt 62,5% kế hoạch) và 15 đề án (đạt 100% kế hoạch). Bộ trưởng đã ban hành theo thẩm quyền 28 Thông tư và phê duyệt 13 đề án.

Bộ đang tiếp tục khẩn trương tiến hành hoàn thiện dự án Luật Đường sắt và các văn bản QPPL, đề án trong chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2015 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của Bộ.

IMG_6036
Hội nghị được trực tuyến tại 6 điểm cầu

Vận tải tăng trưởng, tai nạn giảm

6 tháng qua, tình hình an ninh, trật tự tại các đầu mối vận tải trọng điểm được duy trì tốt, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài, kể cả trong những ngày cao điểm. Nhờ tiếp tục đẩy mạnh đối thoại, tiếp xúc và làm việc với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải đường bộ, vận tải biển, cảng biển, đường thủy nội địa, các hãng hàng không Việt Nam, các doanh nghiệp, hiệp hội... đã kịp thời tháo gỡ, giải quyết những vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp.

Sản lượng vận tải 6 tháng đầu năm 2015 ước đạt khoảng 546 triệu tấn hàng và 1.611 triệu lượt hành khách; tăng 5,7% về sản lượng vận tải hàng hóa và tăng 7,4% sản lượng vận tải hành khách so với 6 tháng đầu năm 2014.

Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Công an tiến hành sơ kết công tác kiểm soát tải trọng xe và triển khai nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong thời gian tới. 6 tháng đầu năm 2015, các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động đã kiểm tra 234.575 xe, phát hiện, xử lý 25.025 xe, hạ tải 9.270 xe với khối lượng 51.467 tấn hàng hóa các loại, tước 9.272 GPLX, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 150 tỷ đồng.

Tình hình TNGT 6 tháng đầu năm 2015 (từ ngày 16/12/2014 đến 15/6/2015) tiếp tục giảm trên cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2014.

Dự án vượt tiến độ, đường Hồ Chí Minh thông toàn tuyến qua Tây Nguyên, Bình Phước

Trong 6 tháng qua, Bộ GTVT đã tập trung đẩy mạnh thi công các công trình, dự án. Đã hoàn thành đúng và vượt tiến độ 59 công trình, dự án để đưa vào khai thác, trong đó có nhiều dự án quan trọng đã kịp thời hoàn thành phục vụ đi lại của nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, bảo đảm an ninh, quốc phòng.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đã hoàn tất công tác chuẩn bị, triển khai thi công 31 công trình, dự án. Trong đó, các dự án nâng cấp, mở rộng  QL1 từ Thanh Hóa đến Cần Thơ đã thông xe, đưa vào khai thác 19/40 dự án gồm các đoạn từ Thanh Hóa đến Quảng Bình, các đoạn qua địa bàn các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Ninh Thuận, Bình Thuận với tổng chiều dài 710 km; hoàn thành vượt tiến độ, thông xe, đưa vào khai thác toàn bộ tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên từ Kon Tum đến Bình Phước với tổng chiều dài 663 km - vượt tiến độ 18 tháng và tiết kiệm được gần 2 nghìn tỷ đồng.

BT
Đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên đẹp như dải lụa - công trình về đích sớm 18 tháng so với kế hoạch được giao.

Công tác quản lý chất lượng các công trình luôn được Bộ GTVT chú trọng. Bộ đã chỉ đạo tăng cường nhiều giải pháp để hạn chế thấp nhất các khiếm khuyết công trình, kịp thời khắc phục các hư hỏng phát sinh, nhất là tình trạng hằn lún vệt bánh xe trên đường nhựa.   

Đặc biệt, ngày 25/6/2015, tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội Khóa XIII, Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành với tỷ lệ tán thành trên 86%. Đây được xem là một dự án đặc biệt quan trọng nhằm tháo gỡ tình trạng quá tải của cảng hàng không Tân Sơn Nhất, tạo đòn bẩy để phát triển hàng không trong thời gian tới. 

Quyết liệt xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản

Bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa đầu tư phát triển KCHTGT đường bộ, Bộ cũng đã tích cực nghiên cứu để triển khai thực hiện xã hội hóa đầu tư phát triển KCHTGT tất cả các lĩnh vực còn lại; đã báo cáo Bộ Chính trị về Đề án xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không. Từ đầu năm 2015 đến nay, Bộ GTVT đã huy động được trên 27 nghìn tỷ đồng để đầu tư 11 dự án theo hình thức BOT, đạt 73% so với kế hoạch năm 2015.

DSC_0015
Chiều 6/7, Bộ trưởng Đinh La Thăng và các Thứ trưởng chủ trì hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ cuối năm 2015.

Tổng cộng các nguồn vốn được giao, dự kiến giải ngân cho các dự án đầu tư hạ tầng giao thông năm 2015 là 86.482 tỷ đồng, trong đó có 6.699 tỷ đồng hoàn ứng, còn lại 79.783 tỷ đồng sẽ được thực hiện và giải ngân trong năm 2015. Trong 6 tháng đầu năm 2015, kết quả thực hiện ước đạt 36.536 tỷ đồng, đạt 45,79%; giải ngân ước đạt 33.753 tỷ đồng, đạt 42,31% kế hoạch năm 2015.

Tăng cường xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản, đẩy mạnh quyết toán các dự án hoàn thành, Bộ đã giao kế hoạch cho các chủ đầu tư, Ban QLDA triển khai thực hiện lập, trình duyệt quyết toán 346 dự án và giao các đơn vị thẩm tra, phê duyệt quyết toán 366 dự án trong năm 2015.

Lĩnh vực giao thông nông thôn (GTNT) tiếp tục được Bộ GTVT và các bộ, ngành, địa phương chú trọng, quan tâm đầu tư. Bộ GTVT đã triển khai thi công 187 cầu treo của giai đoạn 1 và đã hoàn thành 170 cầu treo, còn lại 17 cầu sẽ hoàn thành trong tháng 7/2015.

Cổ phần hóa, tái cơ cấu mạnh mẽ các doanh nghiệp

Bộ GTVT đã hoàn thành IPO 7 doanh nghiệp, tổ chức đại hội đồng cổ đông lần đầu, chuyển đổi sang hoạt động theo hình thức công ty cổ phần đối với 17 doanh nghiệp; hoàn thành thẩm định báo cáo quyết toán và bàn giao vốn Nhà nước sang công ty cổ phần đối với 8 tổng công ty và 16 công ty con.

Đã thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án cổ phần hóa Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (HHVN), Tổng công ty Cảng HKVN, Bệnh viện GTVT Trung ương.

Trên cơ sở kết quả khảo sát, tổng hợp, đánh giá thực trạng tình hình hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực y tế, giáo dục đào tạo, đăng kiểm, Bộ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cổ phần hóa 16 đơn vị sự nghiệp công lập trong năm 2015.

Bộ GTVT tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu đối với 9 Tổng công ty và các công ty còn lại thuộc Bộ theo đúng đề án đã được phê duyệt, nhất là đối với Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC), HHVN, Đường sắt Việt Nam (ĐSVN), Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Cửu Long CIPM).

Từ đầu năm đến nay, Bộ đã hoàn thành thoái vốn tại 19 công ty cổ phần, thu về 1.487 tỷ đồng. Phê duyệt chủ trương cho các Tổng công ty triển khai thực hiện thoái vốn tại 27 công ty con, công ty liên kết; triển khai thực hiện thoái vốn tại 2 Công ty cổ phần Quản lý bảo trì đường thủy nội địa thuộc Bộ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tổng giá trị thoái vốn theo mệnh giá là 543 tỷ đồng.

Xác lập nhiệm vụ trọng tâm

Trong 6 tháng cuối năm, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết Bộ sẽ tiếp tục bám sát Chương trình hành động của Bộ thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết của Chính phủ, toàn ngành tập trung nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công tác trên tất cả các lĩnh vực; phát huy truyền thống 70 năm đi trước mở đường, tiếp tục đổi mới, quyết liệt cải cách, vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp.

Bộ đề ra 17 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó, tập trung nâng cao chất lượng trong công tác xây dựng và thi hành pháp luật, đề xuất các giải pháp thực hiện nhằm cải thiện chỉ số hiệu quả hoạt động pháp luật về kinh doanh của Bộ (chỉ số MEI). Tiếp thu, giải trình ý kiến của các Đại biểu Quốc hội, tập trung chỉnh lý, hoàn thiện dự án Bộ luật Hàng hải Việt Nam (sửa đổi) để trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội Khóa XIII (tháng 10/2015). Tập trung xây dựng, hoàn thiện dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) để trình Chính phủ trong tháng 10/2015.

Tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện, Kế hoạch Năm ATGT và Kế hoạch hành động tăng cường kết nối, nâng cao năng lực và hiệu quả của các phương thức vận tải, giảm áp lực cho vận tải đường bộ.

Chỉ đạo, tạo điều kiện để các hãng hàng không Việt Nam nghiên cứu mở mới các đường bay thẳng đến các thị trường quốc tế tiềm năng trong năm 2015; đồng thời đề xuất các giải pháp khả thi nhằm tạo thuận lợi, hỗ trợ cho các hãng hàng không.

Khẩn trương xây dựng Báo cáo khả thi Dự án đầu tư Cảng hàng không Quốc tế Long Thành theo đúng chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ.

Phối hợp chặt chẽ với UBND các tỉnh, thành phố liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư và tổ chức triển khai thi công các công trình giao thông trọng điểm bảo đảm chất lượng, tiến độ. Quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án, phấn đấu hoàn thành, đưa vào khai thác 59 công trình, dự án. Đặc biệt là các dự án trọng điểm như các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 từ Thanh Hóa đến Cần Thơ, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng...

Hội nghị cũng nghe nhiều ý kiến tham luận của lãnh đạo các Bộ, ngành, cơ quan chức năng và các sở GTVT tại các đầu cầu.

Các ý kiến tham luận và chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng tại hội nghị sẽ được đăng tải trên Báo Giao thông số 108, ra ngày mai, 7/7.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.