Đường sắt đô thị

Công trường hơn 2.000 người làm việc, metro số 1 chống dịch ra sao?

06/06/2021, 06:56

Với hàng nghìn người đang làm việc tại công trường dự án metro số 1, dịch bệnh bùng phát trở lại đã khiến tiến độ dự án bị ảnh hưởng.

img

Tuyến metro số 1 chạy song hành bên trái Xa lộ Hà Nội. Dịch bệnh bùng phát khiến tiến độ của các gói thầu cũng bị ảnh hưởng khi nhiều công nhân, kỹ sư không được đến công trường.

Lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TP.HCM cho biết tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, đặc biệt khi một số khu vực thực hiện giãn cách đã ảnh hưởng đến việc thi công của các gói thầu.

Tuy vậy, để đảm bảo tiến độ dự án, vừa chống dịch hiệu quả trên công trường, Ban Quản lý đường sắt đô thị và các nhà thầu thi công tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã đưa ra các giải pháp.

img

Kiểm soát thân nhiệt của cán bộ, kỹ sư, công nhân mỗi khi vào công trường

Cụ thể, quy định các kỹ sư, công nhân sinh sống tại các khu vực Quận Gò Vấp, phường Thạnh Lộc quận 12 không được phép tới công trường từ ngày 31. Thành lập đội chống dịch tại các công trường, liên tục cập nhật các thông tin để nhắc nhở người lao động thực hiện đẩy đủ các biện pháp 5K và báo cáo dự án kịp thời khi có những người không thực hiện hoặc phát sinh tình huống mới.

Tại các khu vực công trường, chỉ cho phép cán bộ kỹ sư, công nhân ra vào từ các cổng được kiểm soát, bảo vệ trực 24/24 kiểm tra việc tuân thủ nghiêm 5K đặc biệt là đeo khẩu trang, khử khuẩn tay và kiểm tra thân nhiệt. Cập nhật danh sách và theo dõi tình hình sức khỏe công nhân, kỹ sư ra vào công trường để kịp thời xử lý.

Bên trong công trường, cũng không tập trung đông người, các đội đứng giao việc hoặc thi công giãn cách tối thiểu 2m. Phun khử khuẩn khu vực các phòng họp, phòng làm việc.

img

Trên công trường cũng bố trí công nhân thi công giãn cách xa nhau.

Mặc dù vậy, tiến độ thực tế trên công trường cũng bị ảnh hưởng nhiều bởi số lượng nhân lực đến công trường không được đầy đủ do nhiều công nhân, kỹ sư sinh sống tại các khu vực bị giãn cách, khi đến công trường cũng không được làm việc tập trung. Một số công nhân có tâm lý phòng dịch nên cũng tự nghỉ việc, gây thiếu hụt nhân lực.

Nhiều vật liệu nhập khẩu cũng bị chậm, công tác tiến hành kiểm tra nghiệm thu tại Nhà máy ở nước ngoài trước khi cho tiến hành sản xuất hàng loạt vật tư, thiết bị của dự án không thể thực hiện như bình thường, chỉ có thể thực hiện thông qua hình thức livestream, báo cáo kết quả kiểm tra từ Nhà thầu cùng cam kết trách nhiệm của Nhà thầu cung cấp vật tư thiết bị đối với sản phẩm.

Về tiến độ của dự án, Ban quản lý đường sắt đô thị cho biết tổng tiến độ đạt 85%. Theo kế hoạch, tuyến metro số 1 sẽ hoàn thành đưa vào khai thác vào cuối năm 2022. Hiện, mỗi ngày có hơn 2.000 kỹ sư, công nhân, cán bộ kỹ thuật trực tiếp làm việc trên các gói thầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.