Xã hội

Không đảm bảo phòng dịch, công ty 70.000 lao động phải dừng hoạt động

11/04/2020, 22:47

UBND TP.HCM yêu cầu Công ty PouYuen tạm dừng hoạt động 3 ngày để hoàn tất công tác phòng dịch.

img
Công nhân của Công ty TNHH PouYuen Việt Nam khi tan ca

Tạm dừng 800 xe đưa đón công nhân, 70.000 lao động làm 3 ca

Tối 11/4, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo về việc kiểm tra, giám sát phòng, chống dịch Covid-19 tại Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (quận Bình Tân).

Theo đó, UBND TP.HCM ghi nhận sự nỗ lực của công ty trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Tuy nhiên, Công ty PouYuen Việt Nam có quy mô rất lớn với khoảng 70.000 lao động, làm việc 3 ca, hằng ngày trên 800 xe đưa rước công nhân nên không đáp ứng được Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo UBND thành phố, trường hợp nếu dịch bệnh xảy ra tại đây, hậu quả sẽ vô cùng lớn, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của công nhân Công ty TNHH PouYuen Việt Nam mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của công nhân ở các doanh nghiệp lân cận và 4 tỉnh giáp ranh thành phố là Long An, Tiền Giang, Bến Tre và Tây Ninh.

Vì vậy, UBND TP thống nhất quan điểm việc tạm dừng hoạt động sản xuất từ 0h ngày 13/4 đến hết ngày 15/4 của Công ty PouYuen Việt Nam là rất cần thiết nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho sức khỏe của công nhân và bảo vệ cho chính công ty trước nguy cơ dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Trước đó, Sở Y tế TP.HCM cũng đã đề xuất việc tạm ngưng hoạt động của công ty do không đảm bảo an toàn trong hoạt động phòng, chống dịch Covid-19; Sở Lao động - Thương binh và xã hội TP cũng có tờ trình về tạm ngưng hoạt động sản xuất của công ty để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trước đó, đánh giá của đoàn kiểm tra do Trung tâm kiểm soát bệnh tật thực hiện ngày 6/4, chỉ số rủi ro lây nhiễm Covid-19 của Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam (quận Bình Tân; có khoảng 62.000 người) là 91%.

Lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân

Cùng ngày, các cơ quan y tế TP.HCM đã triển khai lấy mẫu xét nghiệm đợt đầu tiên cho 410 công nhân tại khu lưu trú của Khu chế xuất Tân Thuận (quận 7).

Trong những ngày tới các trung tâm y tế quận, huyện tiếp tục phối hợp với bệnh viện quận, huyện tổ chức lấy mẫu tại các cơ sở sản xuất trên địa bàn, chuyển mẫu về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố để xét nghiệm.

Ngoài ra, các đơn vị sẽ tiếp tục triển khai xét nghiệm tầm soát Covid-19 đối với hành khách tại ga quốc nội, ga đường sắt Sài Gòn, công nhân tại các khu lưu trú của khu công nghiệp, khu chế xuất, các cơ sở sản xuất tập trung nhiều lao động, các khu vực cộng đồng dân cư; đối với các nhóm đối tượng có nguy cơ…

Dừng xét nghiệm Covid-19 trả phí theo yêu cầu

Chiều 11/4, ông Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM đã có văn bản khẩn gửi 6 bệnh viện đã được Bộ Y tế xét nghiệm Covid - 19 phải dừng xét nghiệm theo yêu cầu. Đó là BV FV, BV Thống Nhất, BV Chợ Rẫy, BV Đại học y dược, BV Bệnh nhiệt đới và BV Nhi đồng 1.

Theo Sở Y tế TP.HCM, vừa qua đơn vị đã nhận được phản ánh của người dân về việc "một số BV thực hiện xét nghiệm Covid - 19 theo yêu cầu của khách hàng và có thực hiện thu phí".

Theo quy định của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 và Bộ Y tế, các đơn vị y tế không xét nghiệm Covid - 19 theo yêu cầu...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.