Điều tra

Công ty Alibaba lừa bán đất cho 6.700 người, thu 2.650 tỷ đồng

21/09/2019, 07:04

Hơn 40 dự án "ma" với 600 ha đất, cùng 22 pháp nhân, cá nhân đại diện pháp luật đứng sau Alibaba đã bán đất cho 6.700 người, thu 2.650 tỷ đồng.

img
Khách hàng cung cấp thông tin liên quan đến việc mua đất tại Công ty Alibaba

Ngày 20/9, theo kết quả điều tra ban đầu, Công an TP.HCM xác định Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT Công ty địa ốc Alibaba và em trai Nguyễn Thái Lĩnh lập ra Công ty CP địa ốc Alibaba với quy mô hơn 2.600 nhân viên. Anh em Luyện đã tổ chức thu mua số lượng lớn đất nông nghiệp - lên đến 600 ha, rồi giao cho các cá nhân đứng tên, vẽ ra hơn 40 dự án "ma".

Đến nay, Công an TP.HCM xác định anh em Nguyễn Văn Luyện đã ký hợp đồng bán đất cho hơn 6.700 người, thu về 2.650 tỉ đồng.

Khách hàng có mất tiền không?

Theo luật sư Trần Minh Cường, đoàn luật sư TP.HCM, việc ký kết Hợp đồng thoả thuận với khách hàng, trong đó thể hiện rõ quyền và nghĩa vụ của khách hàng cũng như cam kết của bên mua bên bán. Tuy nhiên, đối tượng của Hợp đồng là những mã lô hàng do nhóm công ty Alibaba tự vẽ bản đồ quy hoạch và tự đặt ra không được bất kỳ cơ quan nào cấp phép, không thể chỉ vị trí thực tế ngoài thực địa… Như vậy điều 122 Bộ luật dân sự 2015 Hợp đồng ký của Alibaba với khách hàng sẽ bị vô hiệu.

“Khi này hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất cũng bị vô hiệu, khách hàng là người chịu thiệt thòi và khách hàng chỉ có thể kiện Alibaba bằng vụ án dân sự", ông Cường nói.

Khách hàng phải làm gì?

Với việc cơ quan công an đã khởi tố vụ án hình sự và khởi tố các bị can liên quan với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, hơn nữa “hợp đồng hợp tác giữa khách hàng và Alibaba có khả năng vô hiệu thì nguy cơ mất trắng khá cao. Vì vậy các luật sư đều khuyến cáo, khách hàng nên nhanh chóng trình báo, phối hợp với cơ quan chức năng để bảo vệ quyền lợi của mình sau khi vụ án có kết luận chính thức. Qua đó, giúp cơ quan công an xác định các tài sản để phong tỏa nhằm khắc phục hậu quả hoàn trả lại cho nhà đầu tư.

Công an TP.HCM cũng cho biết, đang củng cố hồ sơ để điều tra hàng loạt các cá nhân khác. Những ai là khách hàng ký hợp đồng mua bán đất nền, các bị hại bị Công ty CP Địa ốc Alibaba thu tiền, chiếm đoạt tài sản, liên hệ với Công an TP tại địa chỉ 674 đường 3 tháng 2, phường 14, quận 10 và công an 24 quận, huyện để cung cấp thông tin phục vụ công tác điều tra nhằm bảo vệ quyền lợi của mình.

Theo luật sư Nguyễn Hà (đoàn luật sư Hà Nội), người dân nên mạnh dạn tố cáo với cơ quan điều tra để được bảo vệ quyền lợi. Từ những thông tin khai báo, cơ quan cảnh sát điều tra sẽ xác minh, tổng hợp danh sách bị hại của vụ án. Danh sách này sẽ nằm trong hồ sơ truy tố và là căn cứ để tòa án buộc công ty, cá nhân liên quan có trách nhiệm khắc phục, trả lại tiền cho người dân. Ngoài ra khách hàng cũng có quyền khởi kiện dân sự Công ty Alibaba để đòi quyền lợi bằng một vụ án khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.