Thời sự Quốc tế

Công ty Ba Lan đề nghị được phủ quyết dự án Nord Stream 2, Đức nói gì?

25/09/2021, 11:17

Công ty dầu khí quốc gia Ba Lan PGNiG đã đề nghị Đức cho phép tham gia phủ quyết quyết định cấp phép cho dự án Nord Stream 2.

Trả lời đề nghị trên của PGNiG, Cơ quan Mạng lưới hạ tầng cơ bản Liên bang Đức (Bundesnetzagentur) cho biết, công ty dầu khí quốc gia Ba Lan từng được tham gia vào quá trình phê duyệt dự án Nord Stream 2 tại Đức và có thể đưa ra quan điểm tranh luận trong quá trình làm thủ tục hành chính nhưng không có quyền phủ quyết, theo hãng thông tấn Tass.

Dự án Nord Stream 2 đã hoàn tất thi công từ ngày 10/9. Để có thể tiến hành bơm khí đốt, đơn vị vận hành hệ thống cần phải hoàn tất thủ tục, nộp giấy chứng nhận tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật cho cơ quan khai thác của thành phố Stralsund (Đức).

img

Dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 còn phải hoàn tất nhiều thủ tục trước khi được chính thức bơm khí. Ảnh - Tass

Họ cũng phải hoàn tất đăng ký là nhà điều hành hệ thống dẫn khí độc lập, dự kiến sẽ được cấp vào tháng 1/2022.

Bundesnetzagentur không thể cấm bơm khí đốt nhưng nếu nhà điều hành bắt đầu hoạt động trước khi nhận được đăng ký, họ sẽ bị phạt. Thủ tục đăng ký là trách nhiệm của đơn vị vận hành theo hướng dẫn về Khí đốt của Liên minh Châu Âu.

Phía Phần Lan phản đối vì cho rằng, Nord Stream 2 không đạt tiêu chuẩn chính thức để có thể cấp phép theo chế độ ưu tiên đối với nhà vận hành độc lập.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.