Xã hội

Công ty bị nữ phóng viên tống tiền 70.000USD từng dính bê bối gì?

20/12/2018, 10:25

Công ty TNHH Luxshare-Ict Việt Nam- doanh nghiệp bị nữ phóng viên tống tiền từng xảy ra việc 800 công nhân đình công.

20180706160026-img-5418

Hơn 800 công nhân của công ty đã bãi công trong ngày 6/7/2018 vì những vấn đề bất cập trong lao động (ảnh: Baobacgiang)

Liên quan vụ việc nữ phóng viên báo Thương hiệu và công luận bị Công an tỉnh Bắc Giang bắt giữ khi có hành vi cưỡng đoạt 70.000 USD của Công ty TNHH Luxshare-Ict Việt Nam (KCN Quang Châu, Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) ngay tại tòa soạn báo vào chiều 18/12, trao đổi với PV Báo Giao thông, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang cho biết: "Cơ quan điều tra đã làm rất kỹ, thận trọng, đầy đủ chứng cứ và đúng quy trình pháp luật. Đối tượng cũng đã có thái độ hợp tác và thừa nhận hành vi của mình".

Ngay sau đó, báo Thương hiệu và Công luận đã có thông tin chính thức về vụ việc, trong đó khẳng định phóng viên Đào Thị Thanh Bình (nữ phóng viên bị bắt) đề xuất ban biên tập cho phép thu thập thông tin viết bài về khu nhà ở của công nhân tại Công ty TNHH Luxshare-Ict Việt Nam. Ban biên tập nhận thấy nhu cầu xây nhà ở cho công nhân là cần thiết nên đã đồng ý cho phóng viên Đào Thị Thanh Bình triển khai đề tài. Ban biên tập đã ký giấy giới thiệu cho phóng viên đến gặp Công ty, Ban quản lý khu công nghiệp Bắc Giang và UBND tỉnh Bắc Giang để tìm hiểu. Trong quá trình tác nghiệp, phóng viên báo cáo Ban biên tập đang chờ doanh nghiệp trả lời.

Khi vụ việc xảy ra, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, có một môi giới đề xuất Công ty Luxshare - Ict Việt Nam mức chi trả là 100.000 USD, sau đó phóng viên Bình trực tiếp mặc cả 70.000 USD. Ngày 18/12/2018, Công ty này cho người giao tiền cho PV Bình thì bị công an Bắc Giang bắt quả tang.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, Công ty TNHH Luxshare - Ict ( Việt Nam) có địa chỉ tại Lô E, Khu công nghiệp Quang Châu, xã Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Mã số thuế 2400801174 được đăng ký & quản lý bởi Cục Thuế tỉnh Bắc Giang. Ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất dây, cáp điện và điện tử khác.

Ngoài vấn đề khu nhà ở của công nhân tại Công ty TNHH Luxshare-Ict Việt Nam được báo Thương hiệu và Công luận đặt nghi vấn có sai phạm thì trước đó vào sáng ngày 6/7/2018, hơn 800 công nhân Công ty TNHH Luxshare-Ict Việt Nam (KCN Quang Châu, Việt Yên) diễn ra tình trạng đình công tập thể liên quan đến những kiến nghị với chủ sử dụng lao động về chế độ thưởng thâm niên; nghỉ thai sản; cải thiện môi trường làm việc, ăn ca...

Cụ thể, theo phản ánh của công nhân tại thời điểm ngày 6/7/2018, công ty này chưa áp dụng chế độ thưởng thâm niên; một số khu vực sản xuất quá nóng; chất lượng bữa ăn ca chưa đủ để bảo đảm sức khỏe người lao động; thời gian nghỉ giữa ca ít. Ngoài ra, doanh nghiệp chưa thành lập tổ chức công đoàn.

Sau vụ đình công, phía công ty đã cam kết cải thiện, đáp ứng nhu cầu của công nhân.

Ngay trên trang Facebook "Công ty TNHH Luxshare-Ict Việt Nam" có đăng tải một đoạn video giới thiệu và thông tin tuyển dụng của công ty này với nội dung: "Tính đến tháng 10/2017 có gần 86.000 công nhân đang làm việc tại các xưởng và văn phòng trên nhiều khu vực bao gồm Trung Quốc, Hồng Kong, Đài Loan, Mỹ, Đức, Nhật, Việt Nam.

Ngày 15/10/2016 thành lập công ty tại Việt Nam ở KCN Yên Châu (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang). Sau 8 tháng xây dựng, công ty đã hoàn thành và sử dụng hệ thống nhà xưởng, nhà ăn, trung tâm nghiên cứu, khu giải trí gồm sân bóng đá cỏ nhân tạo, đường chạy, sân bóng rổ chuẩn quốc tế khang trang, sạch sẽ, hiện đại với diện tích rộng 14ha và nhiều công trình khác (phòng karaoke, phòng nhảy sắp hoàn thiện). Sản phẩm chính của xưởng Việt Nam là các loại dây cáp kết nối, cáp sạc cho điện thoại thông minh".

Tuy nhiên, khác với những gì giới thiệu, Công ty TNHH Luxshare-Ict Việt Nam đã có những bê bối trong quá trình vận hành sản xuất, kinh doanh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.