Xã hội

Công ty chăn nuôi xả thải gây ô nhiễm, dân thiệt hại tiền tỷ

26/08/2019, 20:55

Những năm qua, người dân xã Triệu Lăng, Quảng Trị bức xúc vì công ty chăn nuôi xả thải gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống của bà con.

img
Nước thải từ Công ty CP có màu đục, nổi bọt xanh đen, bốc mùi thum thủm

Ông Đoàn Phơ (SN 1967), trưởng thôn 1 (xã Triệu Lăng) cho hay, trong quá trình nuôi tôm thẻ chân trắng, Công ty Cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam - chi nhánh Quảng Trị (gọi tắt Công ty CP) sử dụng 5 điểm xả nước thải với 7 ống nhựa phi 200 xả ra khu vực kênh thoát nước Phương Lang đi qua thôn 1 rồi chảy ra biển. Nước thải màu đục, có mùi hôi thum thủm.

“Việc xả thải bắt đầu năm 2017, từ 9h đêm đến 3h sáng ngày hôm sau theo chu kỳ 3 ngày/lần. Đặc biệt, những lúc trời mưa thì xả nhiều hơn. Sự việc chỉ được phát hiện khi bà con trong thôn đi bắt tôm cua nhìn thấy”, ông Phơ nói.

Cũng theo ông Phơ, nước thải ô nhiễm khiến 26 hộ nuôi tôm trong thôn bị ảnh hưởng, tôm chết gây thiệt hại lớn về kinh tế; trong đó có 4 hộ phải bỏ hoang hồ nuôi, tìm sinh kế khác. Đơn cử như hộ anh Đoàn Phải có 3 hồ tôm với diện tích mặt nước khoảng 1ha, tôm bắt đầu chết nhiều từ năm 2018 đến nay khiến gia đình anh thiệt hại khoảng 1 tỷ đồng.

img
Người dân thuê xe ủi đất, chặn dòng chảy nước thải ra biển

Ngoài ra, Công ty CP xả thải khiến nguồn nước của một số hộ gia đình trong thôn bị nhiễm mặn. Đồng thời, gây xói lở bờ biển khiến ngư dân khó khăn trong việc di chuyển xuồng lên và xuống dọc khu vực bờ biển.

Theo người dân, họ đã nhiều lần kiến nghị đến chính quyền và cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để, phía công ty vẫn ngang nhiên xả thải trái phép. Chính vì vậy, các hộ dân đã phải góp tiền, thuê xe múc đất chặn dòng để nước thải chảy thẳng ra biển.

“Chúng tôi biết việc đắp đất, thay đổi dòng nước thải chảy ra biển là không đúng nhưng để bảo toàn việc sản xuất cũng như sinh hoạt thường ngày, bà con không còn cách nào khác”, ông Phơ tiếp lời.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, dòng nước thải kéo dài tầm 500m, rộng từ 10 - 15m, màu đục, nổi bọt xanh đen, có mùi thum thủm khó chịu. Dòng chảy cắt ngang, gây sạt lở đất, cát. Một số điểm sạt lở ăn sâu, tạo ra những hàm ếch khiến người dân địa phương gặp khó khăn khi đưa thuyền vào sâu phía trong bờ và ngược lại. Để khắc phục tình trạng, bà con đã đắp đất, chặn dòng để nước thải chuyển hướng, đổ thẳng ra bờ biển, tuy nhiên điều này về lâu dài có thể làm ảnh hưởng đến môi sinh, môi trường biển.

Qua tìm hiểu được biết, Công ty CP hoạt động nuôi tôm trên địa bàn xã Hải Ba và Hải An (huyện Hải Lăng). Năm 2014, công ty đi vào hoạt động; cơ sở nuôi tôm của công ty gồm 105 hồ nhưng hiện nay chỉ có 29 hồ nuôi tôm thịt và 15 hồ nuôi tôm giống, còn lại để trống. 6 tháng đầu năm 2019, lượng nước thải phát sinh từ hoạt động của công ty khoảng 1.205 m3/ngày, đêm. Mặc dù công ty đã xây dựng hệ thống xử lý và đường ống dẫn nước thải chảy ra biển với kinh phí khoảng 11 tỷ đồng nhưng nước thải chưa qua xử lý vẫn ồ ạt đổ ra môi trường.

img
Nước thải chưa qua xử lý của công ty chăn nuôi đổ ra môi trường gây sạt lở bờ biển, gây khó khăn trong việc neo đậu tàu thuyền của ngư dân

Ông Trần Mai Son, Chủ tịch UBND xã Triệu Lăng cho hay, tiếp nhận đơn kiến nghị của người dân, xã đã thành lập đoàn kiểm tra, khảo sát thực địa khu vực thôn 1 (Triệu Lăng) và xung quanh Công ty CP (Hải Ba, Hải Lăng). Kết luận cho thấy, việc xả thải của Công ty CP gây nhiễm mặn khu vực thôn 1, nguồn nước thải kết hợp với nước mưa làm xói lở bờ biển với quy mô lớn, gây lở bờ biển kéo dài gần 500m; ảnh hưởng đến việc neo đậu thuyền của ngư dân và các hộ gia đình nuôi trồng thuỷ sản. Phía công ty cũng đã thừa nhận xả thải một phần nước tại các hồ nuôi khi mưa lớn và khi có sự cố.

Để khắc phục tình trạng, Công ty CP đã đưa phương tiện xe cơ giới lấp bờ xói lở nhưng với khối lượng lớn và trên đất cát nên không đảm bảo, hiện nay vẫn còn hiện tượng lở bờ biển, gây nên dịch bệnh trong nuôi trồng thuỷ sản của nhân dân.

Vào ngày 6/8 vừa qua, đại diện các sở ban ngành đã có buổi làm việc về vấn đề kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Công ty CP. Theo đó, đoàn kiểm tra kết luận trong quá trình nuôi tôm, Công ty CP đã để nước thải chưa qua xử lý xả ra khu vực kênh phía Bắc của khu vực hồ nuôi (điểm giáp ranh giữa huyện Hải Lăng và xã Triệu Lăng). Một số hồ nuôi tôm, hồ xử lý nước thải, kênh chứa nước phía Tây bạt đã bị hư hỏng nhưng nhưng công ty vẫn chưa sửa chữa. Ngoài ra, công ty này còn chưa lập lại hồ sơ đề nghị xác nhận hoàn thành các công trình biện pháp bảo vệ môi trường theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu Công ty CP khẩn trương tu sửa, lót bạt lại một số hồ nuôi tôm, hồ xử lý và kênh mương chứa nước; không được xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường; lấp, trám các điểm xả thải ra khe nước tại điểm giáp ranh giữa huyện Hải Lăng và xã Triệu Lăng. Thời hạn khắc phục trước ngày 30/9/2019.

Lãnh đạo UBND xã Triệu Lăng thông tin thêm, trước đây, Công ty CP từng bị xử phạt hành chính về việc xả thải ra môi trường trái phép và lấn chiếm đất của xã Triệu Lăng với diện tích 5,2ha.

Ông Nguyễn Đức Tuấn, Giám đốc Công ty Cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam – chi nhánh Quảng Trị thừa nhận việc công ty xả thải ra địa bàn thôn 1, xã Triệu Lăng là đúng. Hiện nay, phía đơn vị đã bịt ống ngăn dòng nước thải ra khu vực này, khai thông dòng chảy phía biển và triển khai các biện pháp ngăn xả thải ra môi trường.

“Công ty cam kết đến ngày 30/9 sẽ khắc phục tình trạng xả thải và trả lại hiện trạng ban đầu. Nếu còn tái diễn sẽ bị xử lý theo quy định”, ông Tuấn nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.