Điều tra

Công ty cho Thành Bưởi thuê đất bị phạt, truy thu 720 triệu

30/06/2017, 08:30

Công ty CP Giày Sài Gòn bị xử phạt, truy thu tiền cho thuê đất trái quy định tổng số tiền là 720.128.302 đồng.

21

Đất của Công ty CP Giày Sài Gòn cho Công ty CP Thành Bưởi thuê làm bến xe dù 

Ngày 28/6, ông Dư Duy Quang, Chánh thanh tra Sở TN&MT TP HCM cho biết, ngày 16/6 vừa qua, Thanh tra Sở TM&MT đã ban hành quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Công ty CP Giày Sài Gòn về hành vi “tự ý cho thuê tài sản gắn liền với đất được Nhà nước cho thuê thu tiền thuế đất hàng năm” tại địa chỉ 419 Lê Hồng Phong, Q.10.

Truy thu toàn bộ tiền cho thuê đất tại 419 Lê Hồng Phong, Q.10

Công ty CP Giày Sài Gòn bị xử phạt và truy thu tiền cho thuê đất trái quy định tổng số tiền là 720.128.302 đồng. Trong đó, số tiền thu hồi chủ yếu từ việc Công ty CP Giày Sài Gòn cho Công ty CP Thành Bưởi thuê đất trái quy định tại 419 Lê Hồng Phong, Q.10.

Ông Quang cũng cho hay, hiện nay, Sở TN&MT đang khẩn trương tiếp tục thực hiện những chỉ đạo nội dung còn lại của UBND TP tại Công văn 3051 ngày 20/5/2017 của UBND TP liên quan đến những sai phạm của Công ty CP Giày Sài Gòn.

Cụ thể, UBND TP chỉ đạo Sở TN&MT phải xem xét, lập thủ tục xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Giày Sài Gòn về hành vi “Tự ý cho thuê tài sản gắn liền với đất được Nhà nước cho thuê đất hàng năm” và yêu cầu phải sử dụng đất đúng mục đích và chấm dứt ngay hành vi vi phạm theo quy định. Xử lý trường hợp Công ty CP Giày Sài Gòn tiếp tục sử dụng đất không đúng mục đích hoặc giảm nhu cầu sử dụng đất trình UBND TP theo quy định. Song song đó, phải xử phạt VPHC đối với hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn quy định. Theo dõi, thường xuyên cập nhật việc chấp hành pháp luật đất đai của Công ty CP Giày Sài Gòn. Và đây là một trong những điều kiện để xem xét có gia hạn sử dụng đất sau khi hết hạn vào ngày 30/12/2020 hay không. Trường hợp Công ty CP Giày Sài Gòn tiếp tục có hành vi vi phạm pháp luật đất đai, sẽ lập thủ tục không gia hạn sử dụng đất và thu hồi theo quy định.

Ém nhẹm thông tin số tiền cho Công ty CP Thành Bưởi thuê đất?

Được biết, Công ty CP Giày Sài Gòn đã cho Công ty CP Thành Bưởi thuê đất tại địa chỉ 419 Lê Hồng Phong, Q.10. Việc cho thuê đất trái phép đã được các cơ quan chức năng kết luận và yêu cầu xử phạt và phải dừng ngay những sai phạm này. Tuy nhiên, đến ngày 29/6, khảo sát tại số 419 Lê Hồng Phong, Q.10 bến xe trái phép của Công ty CP Thành Bưởi vẫn đang hoạt động bình thường.

Tại đại hội cổ đông thường niên năm 2017 của Công ty CP Giày Sài Gòn tổ chức hôm qua (29/6), ông Nguyễn Quốc Đại, Chủ tịch HĐQT công ty cho biết, năm 2016 nguồn thu của công ty chủ yếu trông vào việc hợp tác kinh doanh (thực chất là cho Công ty CP Thành Bưởi thuê đất - PV).

Tuy nhiên, toàn bộ tài liệu phát cho các cổ đông không có chữ nào nhắc đến điều này (việc cho thuê đất, số tiền cho thuê - PV). Đặc biệt, HĐQT cũng không giải trình trước cổ đông cũng như không có báo cáo về các khoản tiền cho thuê đất là bao nhiêu và sử dụng tiền này thế nào.

Phát biểu tại đại hội, ông H. một cổ đông của Công ty CP Giày Sài Gòn thắc mắc: Tại sao trong tài liệu phát cho các cổ đông không có dòng nào diễn giải khoản tiền đã cho Công ty CP Thành Bưởi thuê là bao nhiêu, sử dụng như thế nào. Trong khi đó, tài liệu chỉ giải thích khoản tiền phát hành cổ phiếu và dùng tiền cổ phiếu để chi trả tiền thuế và tiền cho công nhân nghỉ việc.

Trước câu hỏi này, ông Đại cho biết, có báo cáo trên website của công ty. Tuy nhiên, trao đổi bên lề đại hội, ông H. cho rằng, không tìm thấy các thông tin Công ty CP Giày Sài Gòn cho Công ty CP Thành Bưởi thuê đất bao nhiêu tiền trong 2 năm qua, số tiền đó sử dụng thế nào? “Hơn nữa, tiền bán các máy móc, vật tư… đều nhắc tới nhưng không nhắc đến số tiền bán được là bao nhiêu và sử dụng vào mục đích gì. Tiền cho thuê đất, hay tiền bán tài sản máy móc thiết bị… là tài sản chung của công ty, chúng tôi cần được biết nhưng tại sao không công bố”, ông H. bức xúc.

Quy hoạch khu đất tại 419 Lê Hồng Phong phục vụ nhu cầu phúc lợi

Tại Công văn 3051, UBND TP HCM cũng yêu cầu Sở Quy hoạch - Kiến trúc: Chủ trì, phối hợp với UBND Q.10 và các cơ quan liên quan nghiên cứu, rà soát, điều chỉnh quy hoạch (tại 419 Lê Hồng Phong, Q.10 - PV) để sử dụng khu đất phục vụ nhu cầu phúc lợi của địa phương. Phía UBND Q.10 phải thường xuyên kiểm tra, theo dõi việc chấp hành pháp luật đất đai của Công ty CP Giày Sài Gòn, xử lý kịp thời hành vi vi phạm (nếu có).

Riêng, đối với Cục Thuế TP HCM phải kiểm tra, rà soát việc thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai, môi trường và tài nguyên nước của Công ty CP Giày Sài Gòn và kiến nghị xử lý theo quy định.

UBND thành phố giao Sở TN&MT là cơ quan đầu mối theo dõi, đôn đốc các sở, ngành liên quan thực hiện kết luận thanh tra, báo cáo kết quả cho UBND TP.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.