Thế giới giao thông

Công ty cho thuê máy bay rơi tại Cuba dính nhiều nghi vấn

21/05/2018, 10:28

Giới chức Cuba xác nhận, đã có 110 trong tổng số 113 người trên máy bay thiệt mạng, đánh dấu thảm họa hàng không...

33

Hiện trường vụ máy bay rơi tại Cuba

Một ngày kể từ khi xảy ra vụ tai nạn máy bay thảm khốc tại Thủ đô Havana, giới chức Cuba xác nhận, đã có 110 trong tổng số 113 người trên máy bay thiệt mạng, đánh dấu thảm họa hàng không có con số thương vong lớn nhất tại Cuba trong gần 30 năm qua, hãng tin Reuters cho biết ngày 20/5.

Từ ngày 19/5, Cuba đã treo cờ rủ, bắt đầu hai ngày quốc tang tưởng niệm các nạn nhân xấu số. Trong khi đó, giới chức địa phương rốt ráo tìm kiếm bằng chứng tại hiện trường, xác định danh tính các nạn nhân. Tính đến sáng 20/5, lực lượng chức năng đã xác định danh tính 15 người và đã tìm được hộp đen trong buồng lái ghi âm giọng nói “trong tình trạng tốt”.

Thời điểm này, rất nhiều cáo buộc liên quan tới an toàn đối với công ty Mexico cho hãng hàng không Nhà nước Cuba thuê chiếc máy bay xấu số (khi đã gần 40 năm tuổi) bắt đầu hé lộ.

Ông Ovidio Martinez Lopez, một phi công đã về hưu của Hãng hàng không Cubana, từng chia sẻ về một sự cố liên quan đến máy bay của Damojh qua facebook và được nhiều người chia sẻ lại rộng rãi.

Theo ông, một máy bay của công ty Mexico đã biến mất khỏi radar trong khi bay qua TP Santa Clara. Giới chức Cuba đã đình chỉ cơ trưởng và cơ phó của chuyến bay đó vì “vấn đề thiếu kiến thức kỹ thuật nghiêm trọng”. Đồng thời khẳng định, cơ quan hàng không Cuba đề nghị Cubana không thuê máy bay từ Damojh nữa.

Một lần khác, phi công từng làm việc cho Damojh chỉ trích công ty này không bảo trì máy bay đầy đủ. “Tôi từng nhiều lần gặp sự cố khi lái máy bay của công ty này như lỗi động cơ, lỗi hệ thống điện”, phi công này cho biết.

Công ty Damojh từ chối bình luận trong khi Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng Mexico cho biết, đã thực hiện cuộc kiểm toán mới với Damojh để đảm bảo công ty này tuân thủ mọi quy định.

Về phía Cuba, Bộ trưởng Bộ Giao thông nước này - ông Adel Yzquierdo cho biết, Hãng hàng không Cubana đã cho thuê chiếc Boeing 737 chỉ chưa đầy một tháng trước.

Hãng này đang chật vật để có thể đáp ứng nhu cầu bay của hành khách và đành phải dùng xe buýt để thay thế máy bay, phục vụ nhiều tuyến nội địa. Vì lệnh cấm vận thương mại của Mỹ nhiều năm nay khiến Cuba rất khó mua máy bay mới và không còn cách nào khác ngoài đi thuê phi cơ, ông Adel Yzquierdo nói. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.