Xã hội

Công ty CP cấp nước Nghệ An hút bùn đổ thải ra hồ điều hòa

22/10/2019, 15:26

Sau khi xả 300 m3 bùn thải ra hồ điều hòa Cửa Nam, hiện công ty CP cấp nước Nghệ An đã cho công nhân hút bùn thải trở lại hồ lắng.

img
Lớp bùn dày 2m được chảy ra từ miệng cống của Nhà máy nước Hưng Vĩnh thông ra hồ Cửa Nam

Sau khi Báo Giao thông phản ánh về việc Nhà máy nước Hưng Vĩnh thuộc Công ty CP Cấp nước Nghệ An xả thải bùn ra hồ điều hòa Cửa Nam gây bức xúc dư luận, ngày 22/10, nhà máy nước đã đưa nhân lực, thiết bị máy móc hút bùn thải từ hồ điều hòa Cửa Nam trở lại hố lắng.

Theo quan sát của PV, tại thời điểm công nhân nhà máy nước Hưng Vĩnh tổ chức hút bùn, nước trong hồ đặc quánh, có mùi hôi, xung quanh bờ hồ cá chết nhiều.

“Do lượng nước ở hồ Cửa Nam còn nhiều nên chưa thể xác định được lượng bùn thải ra là bao nhiêu. Trong khi đó, việc hút bùn thải mất khá nhiều thời gian do lượng bùn thải ở trong hồ đã đặc và kết dính nên đội ngũ kỹ thuật của công ty phải xịt nước để bùn tản ra, sau đó mới có thể hút đi”, ông Hoàng Văn Hải - Tổng giám đốc Công ty CP Cấp nước Nghệ An thông tin.

img
Cán bộ, công nhân nhà máy nước Nghệ An hút bùn thải ở hồ điều hòa Cửa Nam (Ảnh: N.L)

Trước đó, ngày 21/10, Phòng Cảnh sát môi trường Công an Nghệ An phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành lấy mẫu bùn để để phân tích, kiểm nghiệm.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện nước và bùn thải đang chảy mạnh từ trong bể chứa nước thứ 3 của nhà máy này ra hồ điều hòa Cửa Nam. Bùn phủ kín mặt hồ điều hòa với diện tích khoảng 300m2 có độ dày khoảng 2m. Sau đó, cơ quan chức năng yêu cầu phía nhà máy chấm dứt ngay việc xả nước thải, bùn thải không qua xử lý ra môi trường.

Được biết, từ cuối năm 2018, Công ty cấp nước Nghệ An cũng gây ra nhiều vụ việc bất minh như: đột ngột ngừng mua nước thô của công ty cấp nước sông Lam (giá 1.950 đồng/m3), thay vào đó là lấy nước sông Đào (giá 900 đồng/m3) để sản xuất nước sạch cung cấp cho người dân TP Vinh và phụ cận. Tuy nhiên, mặc dù lấy nước sông Đào sản xuất nước sạch nhưng Công ty Cấp nước Nghệ An vẫn thu tiền của người dân theo giá bán cũ, số tiền chênh lệch từ việc này là không hề nhỏ.

Ngoài ra khi nguồn nước thô ở sông Đào bị ô nhiễm, chất tồn dư trong nước vượt ngưỡng cho phép nhiều lần, liên tiếp nhiều tháng, nhưng đơn vị này vẫn ngang nhiên "phớt lờ" chỉ đạo của tỉnh, lấy nước này bán cho dân để thu tiền chênh giá nước thô.

Vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.