Thời sự

Công ty CP Giày Sài Gòn mất hết vốn chủ sở hữu

30/06/2017, 13:54

Công ty CP Giày Sài Gòn mất vốn chủ sở hữu, âm vốn hơn gần 16,3 tỷ đồng.

1

Tài liệu phát cho cổ đông không nhắc đến việc cho thuê đất của Công ty CP Giày Sài Gòn với Công ty CP Thành Bưởi.

Đại hội cổ đông Công ty CP Giày Sài Gòn năm 2017 diễn ra ngày 29/6. Đáng chú ý là trong kế hoạch kinh doanh lãnh đạo Công ty này cho biết sẽ tiếp tục dự kiến lỗ 9,237 tỷ đồng.

Doanh thu chính từ việc hợp tác cho thuê đất sai mục đích

Theo báo cáo kiểm toán độc lập của Công ty CP Giày Sài Gòn ngày 28/3/2017, năm 2016 công ty kinh doanh bị lỗ khoảng 27,6 tỷ đồng. Và khoản lỗ luỹ kế đến 31/12/2016 là gần 55,8 tỷ đồng. Như vậy vốn chủ sở hữu của công ty CP Giày Sài Gòn không chỉ bị mất mà còn âm hơn 16,3 tỷ đồng.

Báo cáo tại đại hội, ông Nguyễn Quốc Đại, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Giày Sài Gòn cho biết, đầu năm 2016 công ty tạm ngưng hoạt động để tái cấu trúc do hoạt động sản xuất kinh doanh không hiệu quả. Các đối tác truyền thống không tiếp tục đặt hàng và ký hợp đồng với công ty. Việc tìm kiếm khách hàng và thị trường mới còn nhiều khó khăn, một phần do thời gian sử dụng đất còn rất ít (Năm 2020 sẽ hết hạn sử dụng đất của Công ty CP Giày Sài Gòn. Nếu tiếp tục sai phạm Công ty CP Giày Sài Gòn sẽ bị cân nhắc trong vấn đề có gia hạn hay không - PV).

Trong khi đó chi phí hoạt động trong năm 2016 lại tăng cao, chủ yếu là do tiền trợ cấp thôi mất việc cho người lao động, tiền thuê đất hàng năm, tiền thoanh toán khoản nợ vay ngân hàng đến thời điểm đáo hạn. Do tạm ngưng hoạt động nên công ty chỉ có doanh thu từ việc hợp tác kinh doanh (thực chất là cho Công ty Thành Bưởi thuê đất) và thanh lý máy móc, vật tư không còn nhu cầu sử dụng. Vì thế kết quả hoạt động của công ty tiếp tục lỗ. Với tình hình này, năm 2017 công ty CP Giày Sài Gòn dự kiến sẽ tiếp tục lỗ 9,273 tỷ đồng.

Việc cho thuê đất sử dụng sai mục đích của Công ty CP Giày Sài Gòn tại 419 Lê Hồng Phong, Q.10 đã được cơ quan chức năng xác định là làm trái với quy định của nhà nước. Ngày 20/5/2017 UBND TP đã có công văn số 3051 yêu cầu Công ty CP Giày Sài Gòn phải chấm dứt ngay hành vi vi phạm trong việc cho thuê đất sử không dụng đúng mục đích. Nếu tiếp tục sử dụng không đúng mục đích hoặc giảm nhu cầu sử dụng đất sẽ bị thu hồi theo quy định.

 Liên tục phát hành cổ phiếu riêng lẻ để trả nợ?

Trước tình hình mất vốn chủ sở hữu, âm vốn lên tới 16,3 tỷ đồng tại ĐHCĐ sáng 29/6 Công ty CP Giày Sài Gòn chưa đưa ra một phương án sản xuất kinh doanh nào cụ thể để để tạo doanh thu. Tuy nhiên Công ty CP Giày Sài Gòn buộc phải lên phương án trình HĐQT được vay mượn cá nhân, tổ chức hơn 35% tổng tài sản hiện có trên báo cáo tài chính năm 2016 để ứng cứu tài chính khẩn cấp cho các khoản nợ.

Theo tờ trình này, tình hình nợ hiện tại của Công ty CP Giày Sài Gòn đang cần một khoản tiền rất lớn để thanh toán khẩn cấp gồm: nợ thuế gần 16,2 tỷ đồng và nợ người lao động bị mất việc gần 8,4 tỷ đồng. Vì thế công ty cần phải vay mượn khẩn cấp để trả nợ, sau đó công ty sẽ tăng vốn điều lệ bằng cách phát hành cổ phiếu riêng lẻ. Trong số nợ trên, được biết khoản nợ tiền cho công nhân bị mất việc gần 8,4 tỷ đồng và chót sẽ trả vào ngày 15/7.

Đối với thuế, ngày 5/5 Chi cục Thuế Q.10 cũng đã Công văn số 2586 về việc cưỡng chế thi hành quyết định thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của đối tượng bị cưỡng chế tại Kho bạc Nhà nước đối với Công ty CP Giày Sài Gòn. Lý do cưỡng chế là Công ty CP Giày Sài Gòn nợ tiền thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp tiền thuế… Tổng số tiền bị cưỡng chế là hơn 13 tỷ đồng. Được biết năm 2016 để trả hàng loạt một phần các tiền nợ như: Nợ thuế, nợ tiền thuê đất, nợ tiền trả cho công nhân nghỉ việc… Công ty CP Giày Sài Gòn đã phát hành thêm 1.600.000 cổ phiếu với mệnh giá 10 ngàn đồng/CP với tổng số tiền 16 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Quốc Đại chủ tịch Công ty CP Giày Sài Gòn giải trình trong 16 tỷ đồng thu được từ việc phát hành cổ phiếu trong năm 2016 đã chi: Trả nợ một phần tiền thuế đất 2,2 tỷ đồng, chi thanh toán nợ vay ngân hàng đến thời điểm đáo hạn 6,2 tỷ đồng và 7,6 tỷ đồng là tiền thanh toán trợ cấp mất việc, thôi việc cho người lao động. Và tới đây sau khi đi vay nợ 24,5 tỷ đồng, Công ty CP Giày Sài Gòn phải phát hành cổ phiếu riêng lẻ nâng vốn điều lệ để chi trả cho khoản nợ trước này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.