Thông tin doanh nghiệp

Công ty CP QL&XDCTGT 487: 30 năm giữ tuổi xuân cho những cung đường

21/02/2018, 10:24

Năm 2017 là năm Công ty 487 bước sang tuổi 30, cũng là năm Công ty 487 bắt đầu bứt tốc khi được thầu...

130

Thi công sửa chữa mặt đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn

Từ một xưởng cơ khí nhỏ bé, được giao thêm quản lý cầu Bến Thủy 1, sau 30 năm phát triển, Công ty CP QL&XDCTGT 487 (Công ty 487) đang hướng đến mục tiêu trở thành một đơn vị có thương hiệu trong lĩnh vực quản lý và duy tu đường bộ.

Khẳng định thương hiệu 487

Ngày 9/12/2017 có mặt trên tuyến đường Hồ Chí Minh, một trong hai trục giao thông xương sống của Nghệ An, PV chứng kiến nhiều tốp công nhân đang thực hiện vệ sinh đường, sơn cọc tiêu và láng nhựa mặt đường. Kỹ sư Đặng Thanh Bình, Phó phòng Quản lý giao thông, Công ty 487 cho biết: “Do chỉ còn gần một tuần nữa là đến kỳ nghiệm thu quý, nên các hạt đang tập trung hoàn thành nốt những công việc dang dở. Riêng vị trí Km660 (qua xóm Sơn Hải, Nghĩa lộc, Nghĩa Đàn) đang láng nhựa 68m cuối của hợp phần sửa chữa mặt đường nhóm 2 mà công ty đã triển khai thực hiện từ 30 ngày trước đó”.

Đi dọc theo tuyến đường, bác Nguyễn Sỹ Hảo, cán bộ “đường lối” có thâm niên hơn 20 năm kinh nghiệm của Công ty 487 cho biết: “Đường này trông thế thôi, đã 15 năm tuổi rồi đấy. Cũng có một vài đoạn phải nâng cấp sửa chữa mặt đường vì xuống cấp, hư hỏng, nhưng trên 90% tuyến vẫn là mặt đường cũ”.

Không chỉ giữ vững vị thế trong lĩnh vực duy tu đường bộ, giai đoạn từ năm 2014 - 2017 Công ty 487 đã chủ động mở rộng hoạt động, tăng cường tìm kiếm việc làm sang cả lĩnh vực xây dựng cầu đường. Nhiều công trình giao thông quan trọng của ngành đã ghi dấu 487 như: Cầu Diễn Thành (Nghệ An), cầu Ghép (Thanh Hóa), cầu Bình Ca (Tuyên Quang), thi công hệ thống ATGT QL1 đoạn Thanh Hóa - Diễn Châu...

Theo ghi nhận của PV trên đoạn tuyến đường Hồ Chí Minh qua Nghệ An, có thể nói đây là một trong số ít đoạn đường qua khu vực miền Trung có mật độ phương tiện tham gia giao thông đông. Bởi, đây là đường chính yếu phục vụ vận chuyển nguyên liệu, cũng như giao thương cho hàng loạt nhà máy, khu trồng cây lâm nghiệp, cây ăn quả của các huyện: Nghĩa Đàn, Tân Kỳ, Thanh Chương. Trên tuyến số lượng xe tải trọng lớn, xe chở vật liệu luôn chiếm từ 30 - 40% lượng phương tiện lưu thông. Dù vậy, đến nay, chất lượng đường vẫn còn rất tốt, mặt đường bằng phẳng, êm thuận, thông quang sạch sẽ.

Kỹ sư Bình cho biết: Để có được kết quả này, những kỹ sư, công nhân trên tuyến đã nỗ lực hết sức. Trong quản lý, duy tu đường, từ những việc nhỏ nhất như: Quét dọn mặt đường, cắt cỏ lề, cho tới khơi thông rãnh dọc, cống thủy lợi phải được làm thường xuyên liên tục và tỉ mỉ.

“Đường Hồ Chí Minh chủ yếu đi qua khu vực đồi núi, địa hình dốc nên cống rãnh thường xuyên bị bồi lấp. Chỉ cần không được hót dọn kịp thời, khi gặp mưa lớn nước chảy tràn mặt đường sẽ dẫn đến bị xói lở chân đường, bong tróc mặt, lúc đó khắc phục vừa tốn công, vừa tốn của”, anh Nguyễn Đức Hải, Hạt trưởng Hạt QLĐB Thanh Thủy cho biết.

Không chỉ quản lý, duy tu đường Hồ Chí Minh, hiện nay Công ty 487 đang đấu thầu quản lý nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ khác như: QL8C, QL46C, QL7B, TL534B, TL533C... Tất cả các tuyến đường đơn vị này quản lý đều đảm bảo tiêu chí êm thuận, an toàn. Năm 2016, 2017 đường Hồ Chí Minh tiếp tục đạt được danh hiệu “Đoạn đường An toàn - Sạch - Đẹp” của Tổng cục Đường bộ VN (ĐBVN), ba trụ sở hạt trên tuyến đường cũng giành giải Nhất, Nhì về nhà hạt “khang trang, sạch đẹp”.

“Thực tế, công tác quản lý duy tu đường bộ ở Nghệ An có rất nhiều khó khăn. Chất lượng mặt đường trên các tuyến không đồng đều, một số tuyến mới được nâng cấp từ tỉnh lộ lên quốc lộ, số khác đường chưa vào cấp... Trong khi đó, kinh phí cho công tác duy tu còn hạn chế, nên để có được những tuyến đường như hôm nay thực sự là một quá trình đầy cố gắng của toàn thể các kỹ sư, công nhân trên tuyến”, chị Nguyễn Thị Cúc, Phó tổng giám đốc công ty cho biết.

Theo lãnh đạo Công ty 487, ngoài duy trì thường xuyên gần 90 kỹ sư, công nhân ngày đêm bám tuyến, công ty còn thành lập riêng đội sửa chữa lưu động sẵn sàng hỗ trợ các đơn vị quản lý đường bộ khi có sự cố phát sinh. Bên cạnh đó, công ty cũng tăng cường cơ giới hóa trong duy tu, nhờ đó số lượng công nhân duy tu giảm đáng kể. Từ lúc ban đầu 15 công nhân/hạt quản lý 45km, nay chỉ cần tới 9 người/hạt, gồm cả hạt trưởng. Số nhân công giảm gần một nửa nhưng chất lượng quản đường lại tốt hơn, đời sống công nhân vì thế cũng đảm bảo hơn, lương tối thiểu là 5 triệu đồng/tháng, tuần đường, hạt trưởng từ 6,5 - 8 triệu đồng/tháng, đây là mức lương mơ ước đối với một đơn vị quản lý đường bộ thuần túy.

Những người “lính thủy... đánh bộ”

Có một điều không phải ai cũng biết, đó là toàn bộ tuyến đường Hồ Chí Minh qua Nghệ An từ khi hình thành đến nay đều do một tay người thợ cầu đường Công ty 487 chăm sóc và gìn giữ. Với Công ty 487, con đường này không chỉ là bộ mặt, là thương hiệu, mà nó còn gắn với cả nghiệp sửa chữa duy tu giao thông đường bộ của công ty.

Chị Nguyễn Thị Cúc, Phó tổng giám đốc Công ty 487 cho biết: Đường Hồ Chí Minh là tuyến đường bộ đầu tiên Công ty 487 được Tổng cục ĐBVN giao quản lý. Đây cũng là tuyến đường mà Công ty 487 quản lý từ lúc được hình thành (năm 2004) tới giờ.

Chị Cúc nhớ lại: Sau khi được đổi tên từ Xí nghiệp Cơ khí thủy CK22 thành Công ty 487 (tháng 4/1987), đơn vị vẫn thực hiện chức năng chính là sửa chữa, đóng mới phương tiện thủy gồm sà lan công suất lớn và ca nô các loại. Đến năm 1990, cầu Bến Thủy 1 hoàn thành, Đội phà Bến Thủy được sáp nhập về công ty. Từ đó, công ty có thêm nhiệm vụ quản lý, sửa chữa cầu Bến Thủy 1 và thu phí cầu. Đến năm 1996, đơn vị được giao vận hành thêm Trạm thu phí cầu Linh Cảm của QL8 và thực hiện duy tu đảm bảo giao thông 10km đường QL1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy vào tới đê Bấn (Hà Tĩnh). Năm 2002, sau khi đường Hồ Chí Minh qua Nghệ An hoàn thành, Công ty 487 đã được Tổng cục ĐBVN tin tưởng giao lâm quản từ Km 632+600 - Km 765+900. Hai năm sau, đường được bàn giao đưa vào khai thác, Công ty 487 lại tiếp tục được giao quản lý, duy tu đường.

“Đó đều là những dấu mốc vô cùng quan trọng của công ty. Đến giờ nhớ lại, tôi cũng không ngờ những người thợ cơ khí đường thủy sau này lại trở thành những người thợ cầu đường bộ”, chị Cúc cho biết.

Vị thế tuổi 30

Năm 2017 là năm Công ty 487 chính thức bước sang tuổi 30, cũng là năm Công ty 487 bắt đầu bứt tốc khi được thầu quản lý tới 4 tuyến quốc lộ, 5 tuyến tỉnh lộ, với tổng chiều dài lên đến 524km.

Giai đoạn trước, khi Công ty 487 đang trên đà phát triển thì cũng chủ yếu là quản lý, duy tu 133,3km đường Hồ Chí Minh qua Nghệ An và tham gia xây dựng một số công trình giao thông nhỏ trên địa bàn. Ngoài ra, vào mùa mưa bão, đơn vị còn thực hiện thêm nhiệm vụ ứng cứu đảm bảo giao thông trên các tuyến quốc lộ ở 6 tỉnh Bắc miền Trung. Do khối lượng công việc ít nên sản lượng hàng năm công ty cũng chỉ đạt giá trị từ 15 - 20 tỷ đồng, nhưng nay, chỉ tính riêng sản lượng duy tu hàng năm cũng đã gấp 2 - 2,5 lần trước đây.

Đánh giá về công tác quản lý, duy tu đường bộ của Công ty 487, kỹ sư Phan Hải Châu, Phó giám đốc Ban QLDA Vốn sự nghiệp kinh tế giao thông cho biết: Từ năm 2016, Công ty 487 đã tham gia đấu thầu và trúng thầu quản lý nhiều tuyến tỉnh lộ, quốc lộ ủy thác trên địa bàn. Quá trình quản lý đường, đơn vị đã chú trọng đầu tư máy móc thiết bị, bố trí đầy đủ các hạt quản lý trên tuyến. Bố trí đội ngũ tuần kiểm kiểm tra thường xuyên các hư hỏng trên tuyến và báo cáo kịp thời để Ban có phương án sửa chữa, khắc phục. Qua công các nghiệm thu chấm điểm hàng tháng, hàng quý, các tuyến đường Công ty 487 quản lý đều đạt tiêu chí theo yêu cầu, đảm bảo chất lượng đường như hợp đồng đã ký kết. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.