Pháp đình

Công ty của chồng cựu Phó bí thư Đồng Nai phải bồi thường 421 tỷ đồng

09/06/2020, 19:54

Công ty gia đình của cựu phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai bị tòa tuyên buộc trả nợ hàng trăm tỷ đồng tiền gốc lẫn lãi.

img
Một dự án hạ tầng giữa 2 công ty thời điểm còn làm ăn hợp tác. Ảnh: CTV

Sau một ngày xét xử, chiều 9/6, TAND thành phố Biên Hòa đã tuyên buộc Công ty TNHH Cường Hưng (Công ty Cường Hưng) phải trả cho Liên hiệp HTX Dịch vụ Nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai (Donacoop) số tiền 421 tỷ đồng. Trong đó, có hơn 260 tỷ đồng tiền gốc và hơn 159 tỷ đồng tiền lãi.

Theo nhận định của Hội đồng xét xử Công ty Cường Hưng đã vi phạm hợp đồng hỗ trợ vốn của Donacoop. Công ty Cường Hưng có cam kết trả nợ khi hết hạn hỗ trợ vốn, nhưng lại không thực hiện đúng theo hợp đồng. Ngoài số tiền phải trả nói trên, Công ty Cường Hưng còn phải chịu tiền lãi 10% trên tổng số tiền nợ gốc hơn 260 tỷ đồng cho đến khi bản án có hiệu lực pháp luật.

Trước đó, sáng cùng ngày TAND thành phố Biên Hòa đã xét xử vụ "Tranh chấp hợp đồng hợp tác đầu tư và hợp đồng hỗ trợ vốn" giữa công ty do ông Đỗ Tịnh (chồng bà Phan Thị Mỹ Thanh, nguyên Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Đồng Nai) làm đại diện pháp luật. Nguyên đơn là Donacoop và bị đơn là Công ty Cường Hưng.

Theo nội dung đơn kiện Công ty TNHH Cường Hưng (gọi tắt là Công ty Cường Hưng) do ông Đỗ Tịnh làm đại diện pháp luật, bị đối phương kiện ra tòa đòi gần 812 tỉ đồng. Công ty TNHH Cường Hưng và Donacoop ký hợp đồng vào tháng 11/2010, trong đó có nội dung hợp tác đầu tư thực hiện dự án Khu dân cư thương mại - dịch vụ với diện tích gần 92 ha ở xã Phước Tân, (TP Biên Hòa). Theo thỏa thuận, Donacoop sẽ thực hiện thi công hạ tầng giao thông, lo các khâu đền bù giải tỏa, làm đường, xây cầu… san lấp mặt bằng. Donacoop sẽ hưởng lợi nhuận khoán 200.000 đồng/m2 trong phần việc của mình.

img
Bà Phan Thị Mỹ Thanh khi còn đương chức.

Thời điểm năm 2011, bà Phan Thị Mỹ Thanh đang là Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phụ trách khối đầu tư xây dựng và công nghiệp, là Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Giám đốc Công ty Cường Hưng. Hai bên đã cùng thương thảo, chuyển hợp đồng hợp tác kinh doanh có lợi nhuận thành "hợp đồng hỗ trợ vốn" không tính lãi.

Từ giữa năm 2011 đến đầu 2012, phía Donacoop đã "hỗ trợ" Công ty Cường Hưng gần 262 tỉ đồng, đồng thời được hứa hẹn sẽ nhận lại bằng đất "sạch" từ Cường Hưng. Đến cuối năm 2014, Công ty Cường Hưng đã không giao đất cho Donacoop như các điều khoản cam kết. Do vậy, Donacoop khởi kiện ra tòa, yêu cầu phải trả 811,8 tỉ đồng (gồm nợ gốc hơn 261,6 tỉ đồng và lãi 550,2 tỉ đồng). Sau đó phía Donacoop đã có đơn tố cáo các sai phạm của bà Thanh.

Năm 2017, bà Thanh bị trung ương kỷ luật cách hết chức vụ, cho thôi Đại biểu Quốc hội vì hàng loạt vi phạm nghiêm trọng, trong đó có việc bà này tham gia điều hành Công ty Cường Hưng do chồng bà là cổ đông sáng lập, Chủ tịch Hội đồng thành viên là vi phạm Luật phòng chống tham nhũng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.