Pháp đình

Công ty của gia đình "bầu" Kiên thắng kiện, đòi về 190 tỷ đồng

30/09/2017, 09:46

Công ty của gia đình "bầu" Kiên thắng kiện sau khi HĐXX buộc công ty ACI phải hoàn trả hơn 190 tỷ đồng.

anh_2_nakk

Phiên tòa đã đưa ra phán quyết. Ảnh: Tân Châu - báo Tiền Phong

Theo Zing.vn, chiều 29/9, TAND TP. HCM đã tuyên án vụ Công ty CP đầu tư thương mại B&B (gọi tắt công ty B&B, từng do ông Nguyễn Đức Kiên làm chủ tịch HĐQT, em gái là Nguyễn Thúy Hương làm đại diện) kiện đòi Công ty CP đầu tư Á Châu (công ty ACI) 190 tỷ đồng.

Cụ thể, HĐXX chấp nhận đề nghị của VKS, tuyên hủy 2 hợp đồng chuyển nhượng cổ phần số 5 và 6 cùng phụ lục giữa công ty B&B với công ty ACI. Đồng thời, buộc công ty ACI hoàn trả hơn 190 tỷ đồng cho công ty B&B, không có yêu cầu sự liên đới của Ngân hàng TMCP Á Châu.

Trước đó, vào phiên xử hôm 24/8, phía nguyên đơn lẫn bị đơn đều đề nghị hoãn phiên toà để triệu tập ông Nguyễn Đức Kiên (tức “bầu” Kiên) cùng những người liên quan nhằm xác định khoản lỗ vàng của công ty ACI do ông Nguyễn Đức Kiên giao dịch và nhận trách nhiệm về những thất thoát đó. Tuy nhiên, tại phiên xử lần này, tòa vẫn không triệu tập ông Kiên. Đại diện bên nguyên đơn là ông Vũ Xuân Nam, bị đơn là ông Nguyễn Hòa Hưng.

Cũng theo báo Tiền Phong, vào thời điểm năm 2009 - 2010, "bầu" Kiên khi đó là chủ tịch HĐQT công ty ACI. Trong khi đó, công ty B&B với vốn 100% của gia đình ‘bầu’ Kiên, trong đó ‘bầu’ Kiên là chủ tịch HĐQT, vợ là bà Đặng Ngọc Lan làm tổng giám đốc, em gái Nguyễn Thúy Hương làm thành viên HĐQT. Với vị trí đó, bầu Kiên mua bán lòng vòng cổ phần xung quanh các công ty gia đình bầu Kiên và các công ty do ông bầu này làm lãnh đạo, để rút tiền.

Để khắc phục tình trạng thua lỗ của ACI, ông Kiên đã cam kết sẽ trả nợ cho công ty thông qua Công ty B&B (công ty của gia đình ông Kiên). Công ty B&B đã đứng ra ký hợp đồng nhận chuyển nhượng cổ phần với ACI.

Theo đó, ACI sở hữu 37.500 cổ phần Công ty cổ phần đầu tư thương mại Nhà Rồng và 6.375.000 cổ phần Công ty cổ phần dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn.

Ngày 20/12/2010, B&B đã ký với ACI 2 hợp đồng chuyển nhượng cổ phần và phụ lục hợp đồng với nội dung ACI chuyển nhượng 37.500 cổ phần của Công ty Nhà Rồng và 6.375.000 cổ phần Công ty cổ phần dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn cho B&B với giá gần 600 tỉ.

Để thực hiện hợp đồng, B&B đã chuyển cho ACI hơn 190,6 tỉ.

Tuy nhiên, liên quan vụ án kinh doanh trái phép, cố ý làm trái mà Nguyễn Đức Kiên bị xét xử, tòa án đã xác định việc B&B mua cổ phần của ACI là hành vi kinh doanh trái phép và Nguyễn Đức Kiên - người trực tiếp ký kết thực hiện hợp đồng trên - đã bị xử lý hình sự về tội danh này.

Sau đó, B&B nhiều lần gửi văn bản cho ACI đề nghị thanh lý hai hợp đồng trên. Tuy nhiên, do cả hai không thống nhất về quan điểm giải quyết nên Công ty B&B đã khởi kiện yêu cầu tòa án tuyên vô hiệu hai hợp đồng chuyển nhượng cổ phần trên, đề nghị được nhận lại hơn 190,6 tỉ đồng - báo Tuổi trẻ đăng tải thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.