Sản phẩm mới

Công ty của Nga thử nghiệm chế tạo máy bay siêu thanh

22/10/2019, 15:56

Nhiều công ty bắt đầu quay trở lại nghiên cứu máy bay siêu thanh chở khách...

img
Mẫu máy bay siêu thanh của TsAGI

Máy bay siêu thanh chở khách là thiết kế mà nhiều hãng sản xuất máy bay nghĩ tới từ hàng chục năm trước nhưng chưa có nhà sản xuất nào thành công, một phần vì vấn đề an toàn, phần khác là do chúng quá đắt đỏ và ồn.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, với công nghệ máy bay ngày càng phát triển, nhiều công ty bắt đầu quay trở lại nghiên cứu phương tiện bay cực nhanh này. Tại Nga, nhiều nhà sản xuất và nghiên cứu hàng không hàng đầu đã cùng nhau tìm giải pháp để chế tạo máy bay chở khách siêu thanh.

Một trong những thành viên hàng đầu của chương trình này là TsAGI đang kỳ vọng có thể đưa mẫu thử nghiệm đầu tiên lên bầu trời vào sớm nhất là năm 2022 hoặc 2023 - người đứng đầu TsAGI ông Kirill Sypalo cho biết.

“Mẫu thử nghiệm này gần giống như MiG-29 với động cơ thông thường RD-33 và các thiết bị khác. Dĩ nhiên, nó vẫn chưa là máy bay thương mại siêu thanh thực thụ nhưng sẽ là nguyên mẫu giúp chúng tôi định hình được cách thiết kế máy bay siêu thanh như thế nào”, ông Sypalo nói.

TsAGI là công ty nghiên cứu khí động lực học hàng đầu Moscow đã nghiên cứu nhiều năm về thân máy bay giảm tiếng ồn. Thiết kế máy bay mà hãng này đặt mục tiêu sản xuất dự kiến dài 38m, có thể bay với tốc độ âm thanh 1,8 Mach (khoảng 2.200km/h) với tầm bay 6.000-8.000km.

Tuy nhiên, TsAGI cũng đang tìm cách để kết hợp nhiều khía cạnh từ tốc độ, chiều cao, hình dáng thân máy bay... cho đến chi phí phù hợp nhất cho việc ra đời loại phi cơ này.

Theo ông Sypalo: “TsAGI hy vọng có thể cùng lúc chế tạo động cơ, vừa thử nghiệm nguyên mẫu máy bay. Nhưng thông thường phải mất 5 - 7 năm để thiết kế một động cơ nên nếu bắt đầu phần công việc này ngay bây giờ thì phải tới năm 2025 và 2026 mới hoàn thành”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.