Hồ sơ tài liệu

Công ty Hàn Quốc giả giấy tờ nhập than từ Triều Tiên

10/08/2018, 16:09

Than, gang xuất xứ Triều Tiên đã được vận chuyển trái phép vào Hàn Quốc, vi phạm các biện pháp trừng phạt quốc tế.

Công nhân than đá ở thị trấn Sinuiju của Triều Tiê

Công nhân than đá ở thị trấn Sinuiju của Triều Tiên năm 2013

Cục Hải quan Hàn Quốc (KCS) cho biết, 3 công ty Hàn Quốc đã nhập khẩu than và gang của Triều Tiên trị giá 6,6 tỷ won (tương đương 5,86 triệu USD) từ tháng 4 đến tháng 10/2017.

3 công ty này được xác định đã chuyển tải các lô hàng khoáng sản tại một cảng của Nga và làm giả giấy tờ nguồn gốc nước xuất xứ để đưa các lô hàng vào Hàn Quốc, nhằm kiếm món hời từ việc giá than Triều Tiên rẻ hơn nhiều so với thị trường.

Theo KCS, các công ty chấp nhận mua hàng hóa của Bình Nhưỡng sẽ được hưởng một khoản phí hoa hồng không hề nhỏ. Trong đó, gang Triều Tiên được đưa vào Hàn Quốc thông qua một công ty ma ở Hong Kong.

Triều Tiên bị cấm xuất khẩu than đá, quặng sắt và các tài nguyên khoáng sản khác theo Nghị quyết 2371 được thông qua vào tháng 8/2017. Các lệnh trừng phạt của LHQ kêu gọi các quốc gia bắt giữ và xem xét kỹ bất kỳ tàu thuyền nào bị tình nghi tham gia vào các hoạt động bị cấm với Triều Tiên.

Yonhap dẫn lời một số nguồn tin cho biết, Nga đã đóng góp như một trung tâm quá cảnh hàng hóa tạo thuận lợi cho việc xuất khẩu than đá bất hợp pháp của Triều Tiên.

KCS đã điều tra 10 chuyến hàng than bị nghi ngờ đã diễn ra trong khoảng thời gian 10 tháng. Trong đó, 7 chuyến hàng đã được xác định có liên quan đến các hoạt động bất hợp pháp.

Cơ quan Hàn Quốc cho biết 4 trong số 7 tàu chở hàng đã được điều tra và sẽ báo cáo lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc vi phạm các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên kể từ khi tháng 8/2017.

3 tàu còn lại có khả năng sẽ bị trừng phạt ở Hàn Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.