Thời sự

Công ty không phép hành dân khốn khổ vì bụi than

15/11/2014, 11:29

Dân chặn xe chở than, kéo đến trụ sở Công ty phản đối nhưng vẫn không có cách nào để giải quyết triệt để tình trạng ô nhiễm bụi than triền miên, cơ quan chức năng nói gì?

Người dân che chắn cửa sổ vì bụi dày đặt
Người dân che chắn cửa sổ vì bụi dày đặt

Sống trong ô nhiễm

Ngày 14/11, PV Báo Giao thông có mặt tại ấp 4, xã Long Cang, huyện Cần Đước (Long An) và ghi nhận khoảng 20 hộ dân phải hứng chịu cảnh bụi than bay đầy nhà. Bụi than này nằm ỡ bãi than lộ thiên trên phần đất hàng nghìn m2 của Công ty Tân Thành Long. Nặng nhất là những lúc gió nam thổi mạnh, xe vận chuyển than chạy ngang qua khu vực dân sinh nhưng không có bạtDaD che chắn làm bụi than rơi vãi dọc đường.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trần Văn Dũ, giám đốc Công ty Tân Thành Long khẳng định có ô nhiễm bụi than một số hộ dân sống gần công ty. Bãi than đó của Công ty Nam Việt Thuận thuê trước đây còn sót lại. Sắp tới Công ty Tân Thành Long sẽ cho đổ bê tông toàn bộ phần đất này (khoảng 8.000m2). Riêng bãi than lộ thiên của công ty than Đất Cảng do bà Nguyễn Thị Huệ, thuê đất của Công ty Tân Thành Long hiện nay đã được phủ bạt che kín và hơn 3 tuần nay không còn nhập than về.

“Còn giấy phép về tác động môi trường, công ty đã làm thủ tục xin cấp lần một gửi cơ quan chức năng tỉnh nhưng chưa đảm bảo phải làm lại. Hiện hồ sơ đang trong giai đoạn hoàn tất”, ông Dũ cho biết. Cũng theo ông Dũ, mỗi năm công ty hỗ trợ tiền nước sinh hoạt cho khoảng 30 hộ dân ở khu vực lân cận công ty.

Ông Nguyễn Văn Truyền, nhà đối diện cổng bãi than bức xúc: “Bụi than bám đầy mái nhà, khi mưa xuống nước mưa chảy vào lu, hồ đen ngồm và bốc mùi hôi thối không thể uống được. Chỉ trong một ngày mà bụi than đọng lại dưới đáy lu, hồ một lớp dày màu đen kịt…”

Theo ông Truyền, đa số các hộ dân sống ở khu này đều sử dụng nước mưa để uống, nấu ăn. Từ khi có cơ sở than, nước sinh hoạt bị nhiễm bẩn, phải để lắng lọc lâu ngày nhưng vẫn không dùng được, quần áo đem phơi gặp lúc cơ sở hoạt động cũng bị bám đầy bụi ngứa ngáy không thể mặc được. Mỗi khi có gió nam thổi mạnh, hay xe tải chở than chạy ngang bà con phải chạy vào trong đóng kính các cửa nhưng bụi vẫn bay lọt vào trong nhà, tủ, giường, áo, quần toàn dính bụi than….

Cách nhà ông Truyền khoảng 20m, nhà bà Nguyễn Thị Tuyết Thu cũng sống trong cảnh ô nhiễm trầm trọng. Bà Thu cho biết: “Mỗi khi cơ sở này bốc dở, xay than hay vận chuyển đều làm bụi than bay mù mịt làm cả xóm thở không nổi. Ở đây lâu ngày nhiều hộ dân bị bụi than bám gây ngứa ngáy, ghẻ lở, bệnh đường hô hấp nhất là trẻ em…’’

Trao đổi với PV Báo Giao thông ông Lâm Quang Vinh, Trưởng ấp 4 (xã Long Cang, huyện Cần Đước) cho biết: “Đã kiến nghị nhiều lần nhưng tình trạng này chưa được khắc phục nên nhiều hộ dân bức xúc đã nhiều lần chặn các xe chở than hoặc kéo đến trụ sở công ty yêu cầu ngưng hoạt động.

Theo lời ông Vinh, tháng 10/2014 vừa qua, ông Đặng Văn Xướng, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An đã đến khảo sát bãi than này và hứa sẽ kiến nghị với các ngành chức năng sớm giải quyết dứt điểm và bà con đang chờ...

Không giấy phép

Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch UBND xã Long Cang, ban đầu Công ty này không xin giấy phép và sau khi có đơn khiếu nại của người dân tình trạng ô nhiễm, xã đã phối hợp phòng Tài nguyên Môi trường huyện kiếm tra, lập biên bản vi phạm.

Nước uống bị nhiễm bụi bẩn nên không dùng được
Nguồn nước uống bị nhiễm bụi bẩn nên không dùng được

Bà Huỳnh Thị Phép, Phó giám đốc Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Long An cho biết, đã lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt công ty cho thuê đất chứa than nói trên 90 triệu đồng. Bên cạnh đó là Sở cũng buộc công ty này cam kết sẽ ngưng hoạt động xuất, nhập than trong thời hạn 6 tháng và đưa toàn bộ lượng than lộ thiên vào kho chứa, làm kín kho chứa để bụi than không phát sinh ra bên ngoài, đồng thời tiến hành các thủ tục đăng ký liên quan. Thế nhưng, ngay trong ngày 11/11, Sở Tài nguyên tỉnh đã cử một thanh tra viên xuống nắm tình hình và ghi nhận bãi than này vẫn còn hoạt động.

“Khi nào phía công ty thực hiện đúng các yêu cầu nói trên, ngành chức năng sẽ tiếp tục xem xét, đồng thời tổ chức họp dân lấy ý sau đó mới có quyết định cho công ty tiếp tục hoạt động hay buộc phải tháo dỡ, dời đi nơi khác’’, đó là khẳng định của bà Huỳnh Thị Phép, Phó giám đốc Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Long An.

Hải Đường

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.