Xã hội

Công ty môi trường đổ thải trộm ở Quảng Ninh: Giám đốc "tù mù" nơi xả thải?

09/08/2019, 08:07
image

Bản thân Giám đốc công ty môi trường Bình Minh còn không rõ loại chất thải và vị trí được phép xả thải.

img
Xe bồn chở chất thải của Công ty TNHH môi trường Bình Minh bị bắt quả tang đang xả trộm gần khu dân cư ngày 31/7

Liên quan đến vụ xả thải trộm của Công ty TNHH Môi trường đô thị Bình Minh ở khu dân cư tổ 3, khu Cầu Trắng, phường Đại Yên, TP. Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), ông Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Công ty này thừa nhận, chiếc xe bồn BKS 14C-240.35 đổ trộm chất thải thuộc công ty của mình và là nước thải bồn cầu sinh hoạt của người dân.

Giải thích về hành vi đổ trộm, ông Cường cho biết: "Công ty không yêu cầu nhân viên, lái xe đổ trộm vào khu vực trên vì công ty có chỗ đổ thải riêng. Công ty có chỉ tiêu cho nhân viên là 100.000 đồng/chuyến, trường hợp trên là do lái xe mới vừa hút bồn cầu ở thị xã Quảng Yên, trên đường di chuyển có nghe một số anh em mách nên đã đổ trộm ở phường Đại Yên".

Ông Cường cho biết thêm, nhân viên đổ trộm nước thải tại tổ 3, khu Cầu Trắng tên là Nguyễn Văn Hùng, còn lái xe là Phạm Văn Nghị. Người này mới vào làm việc được 2-3 tuần, đang trong quá trình thử việc và công ty chưa kịp ký hợp đồng lao động. "Vụ việc trên là trường hợp đầu tiên của công ty", Giám đốc Công ty Bình Minh khẳng định.

Tuy nhiên, theo phản ánh của những người dân tại tổ 3, khu Cầu Trắng, phường Đại Yên, khoảng 3 tháng gần đây, những chiếc xe có dán bảng tên Công ty Bình Minh thường xuyên đổ trộm nước thải vào khu vực đất trống sát khu dân cư, nhất là thời điểm ban đêm gây ô nhiễm môi trường. Thậm chí, nguồn nước giếng khoan của các hộ dân ở đây đã bị đổi màu đen đục, có mùi hôi và gây ra những loại bệnh ngoài da như ghẻ, hắc lào...

Khi được hỏi về vị trí được phép đổ thải của công ty trên địa bàn TP. Hạ Long, ông Cường liệt kê một số điểm như ở khu vực phường Hà Tu, phường Cao Xanh... Tuy nhiên, vị giám đốc này lại không chỉ rõ ra được nơi chính xác. Thậm chí, sau khi gọi điện hỏi nhân viên công ty, ông Cường khẳng định vị trí được phép đổ thải của công ty mình là ở phía Tây Đèo Sen (khu vực Nghĩa trang Đèo Sen, TP. Hạ Long) (!?).

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, ngày 4/6/2019, Công ty Bình Minh có ký một bản hợp đồng nguyên tắc với Công ty CP xây dựng và phát triển nhà ở Cẩm Phả (gọi tắt Công ty Cẩm Phả - có địa chỉ tại số 76, đường Bái Tử Long, phường Cẩm Trung, TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) về việc đổ thải phía Tây Nam Đèo Sen.

Nội dung hợp đồng nêu rõ, Công ty Cẩm Phả đồng ý cho Công ty Bình Minh đổ thải đất, đá (bùn) là phế thải xây dựng tại bãi đổ thải phía Tây Nam Đèo Sen. Tổng trị giá hợp đồng là 16.500.000 đồng. Thời gian đổ thải từ 7h30 - 11h30 (sáng) và từ 13h - 18h (chiều).

Như vậy, nếu theo lời ông Cường thì xảy ra 2 trường hợp, đó là công ty này đã thường xuyên đổ thải không đúng loại chất thải tại bãi đổ phía Tây Nam Đèo Sen hoặc đã đổ thải ở những nơi không ai biết, không ai cấp phép, giống như trường hợp đổ thải trộm ở khu Cầu Trắng, phường Đại Yên?.

Ngày 8/8, trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Công ty Cẩm Phả cho biết, đơn vị được UBND TP. Hạ Long cấp phép tổ chức hoạt động bãi thải phía Tây Nam Đèo Sen và chỉ được tiếp nhận đổ thải đất, đá (bùn) là phế thải xây dựng. Tuyệt đối không nhận nước thải sinh hoạt hay công nghiệp. Hoạt động này đều được giám sát rất chặt chẽ.

Được biết, vụ việc đổ thải trộm của Công ty Bình Minh đang được Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh Quảng Ninh) thụ lý điều tra, xử lý. Tuy nhiên, sau hơn một tuần xảy ra vụ việc vẫn chưa có thông tin chính thức nào được đưa ra từ phía Công an tỉnh Quảng Ninh. Đặc biệt, công tác khắc phục tại vị trí đổ thải trộm ở tổ 3, khu Cầu Trắng, phường Đại Yên vẫn chưa được thực hiện đúng mức khiến người dân bức xúc.

Trước đó, như Báo Giao thông đưa tin, vào khoảng 9h30 ngày 31/7, người dân tổ 3, khu Cầu Trắng, phường Đại Yên, TP. Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) đã bắt quả tang chiếc xe bồn BKS 14C - 240.35 chứa chất thải đang chuẩn bị xả trộm xuống khu vực đất trống nằm sát khu dân cư. Ngay lập tức, người dân đã báo cho chính quyền địa phương.

Anh Đặng Thành Cương, người trực tiếp bắt quả tang hành vi xả trộm nước thải cho biết: "Gần 3 tháng nay, những chiếc xe bồn chứa nước thải hôi thối có dán biển tên của Công ty TNHH Môi trường đô thị Bình Minh liên tục xả trộm vào khu đất trống nằm sát khu dân cư khiến môi trường bị ô nhiễm, đời sống sinh hoạt của bà con bị ảnh hưởng. Chúng tôi đã rình nhiều lần, hôm nay mới bắt được quả tang".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.