Xã hội

Nhà cung cấp nước sạch sông Đà vận động người dân tự xúc xả đường ống

15/10/2019, 22:10

Ngày mai công ty Viwaco sẽ gửi thông báo vận động người dân tự xúc xả ống nước tại các hộ gia đình.

img
Vết dầu loang dưới suối gần đầu nguồn nước Sông Đà

Trao đổi với PV Báo Giao thông tối 15/10, Ông Nguyễn Hữu Tới, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Viwaco (đơn vị cung cấp nước sạch sông Đà) cho biết, ngày mai sẽ gửi thông báo vận động người dân tự súc xả ống nước tại các hộ gia đình, Công ty sẽ đối chiếu và chịu trách nhiệm thanh toán tiền.

Việc đấu nối nguồn nước Sông Đuống đã được thực hiện xong nhưng cung cấp trong phạm vi hẹp vì công suất mới đạt hơn 20 nghìn m3/ngày đêm.

Sáng nay, Viwaco đã ra thông báo tạm ngừng cấp nước để xúc xả tuyến ống truyền tải nước sạch Sông Đà. Thời gian ngừng cấp nước từ 9h00 đến 15h00 cùng ngày.

Chiều cùng ngày, TP Hà Nội thông tin mẫu nước không đạt quy chuẩn về mùi vị, mẫu nước có mùi khét. Hàm lượng chất Styren thuộc nhóm chỉ tiêu, giám sát mức độ C cao hơn giới hạn cho phép (20 mg/l) từ 1,3 đến 3,65 lần, mẫu nước tại các hộ gia đình hàm lượng Styren thấp hơn hồ chứa.

Hoạt chất Styren không có trong chỉ tiêu kiểm tra chất lượng nước trước đó của Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch Sông Đà (Viwasupco - đơn vị sản xuất nước). Nhân viên phòng thí nghiệm cho biết, bình thường chỉ kiểm tra theo chỉ tiêu A gồm 15 chất trong bảng Kết quả kiểm tra chất lượng nước. Hai chỉ tiêu vi sinh (vi sinh chỉ thị trong nước như: E-coli, Coliform và các vi sinh vật gây bệnh khác-PV) không làm được vì phải có thời gian.

Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục khẳng định, trước mắt đơn vị cung cấp nước sạch sông Đà chưa thể súc xả, thau được toàn bộ hệ thống nước tại các bể của gia đình, khu chung cư, các bể tăng áp. Do vậy, thành phố khuyến cáo mọi người dân sử dụng nước thuộc vùng do Công ty cổ phần Viwaco, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông cung cấp, "chỉ nên dùng nguồn nước này để tắm giặt, không sử dụng để nấu ăn, uống. Việc nấu ăn, uống tạm thời dùng nước chai, bình do các đơn vị khác cung cấp".

Để cung cấp kịp thời nước sạch cho người dân bị ảnh hưởng, Hà Nội bố trí các xe téc của Công ty nước sạch thành phố túc trực để sẵn sàng chở nước đến cung cấp cho người dân theo nhu cầu. "Khi cần đề nghị nhân dân trong vùng ảnh hưởng điện đến số 0903461980 để được cung cấp", ông Dục cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.