Xã hội

10 ngày sau cháy, Công ty Rạng Đông xin lỗi làm phiền lãnh đạo, người dân

07/09/2019, 10:23

Công ty Rạng Đông xin lỗi vì hoả hoạn đã phiền hà đến lãnh đạo địa phương, ảnh hưởng sức khoẻ của lực lượng PCCC và nhân dân 2 phường sát đó.

img
Bà con đứng trước cổng Công ty Rạng Đông đòi quyền lợi

Ông Nguyễn Đoàn Thăng, Tổng giám đốc Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông) vừa có thư xin lỗi gửi Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân, Chủ tịch phường Thanh Xuân Trung và phường Hạ Đình, các đơn vị, cơ quan, trường học, nhân dân hai phường Thanh Xuân Trung và phường Hạ Đình.

Thư xin lỗi được đưa ra sau 10 ngày xảy ra vụ cháy khu nhà xưởng sản xuất đèn dây tóc, đèn huỳnh quang, đèn Compact và kho thành phần bóng đèn của Công ty Rạng Đông ở 87-89 Hạ Đình.

Thư viết, được sự ứng cứu và chỉ đạo kịp thời của Thành uỷ, UBND Tp. Hà Nội và các cơ quan thuộc thành phố, Đảng uỷ, UBND quận Thanh Xuân, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH thành phố và các quận, huyện lân cận, quân đội cùng các cơ quan chức năng thuộc quận, đặc biệt được sự chỉ đạo trực tiếp, vận động và được sự hưởng ứng của các đơn vị, các tổ dân phố thuộc phường Thanh Xuân Trung và phường Hạ Đình, đám cháy đã được khống chế, không lan sang các khu dân cư xung quanh và bộ phận sản xuất đèn LED của Công ty.

Mặc dù vậy, đám cháy đã ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của bà con. Đặc biệt ngọn lửa cháy lớn, khói, tro bụi kèm theo đã làm ô nhiễm môi trường về không khí, đất và nước tại một số khu vực trong quận.

"Sự hoả hoạn xảy ra tại Công ty chúng tôi đã làm bận tâm, phiền hà đến lãnh đạo thành phố, quận Thanh Xuân, ảnh hưởng đến sức khoẻ của lực lượng PCCC và đặc biệt là tới nhân dân 2 phường sát Công ty", ông Nguyễn Đoàn Thăng viết trong thư.

Tổng giám đốc Công ty Rạng Đông cho biết, ngay sau khi khống chế ngọn lửa, trong ngày 29/8, Công ty đã khẩn trương thực hiện các biện pháp cách ly khu vực cháy hạn chế các hậu quả lây lan về môi trường theo sự chỉ đạo của cơ quan PCCC và môi trường các cấp, đồng thời thăm hỏi bà con xung quanh, các trường tiểu học, mẫu giáo và đơn vị trong phường. Công ty cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng xử lý các vấn đề liên quan tới môi trường.

"Tuy nhiên, trong lúc xảy ra và khắc phục hậu quả, rất nhiều việc không thể chu đáo, thậm chí còn nhiều sơ suất và thiếu sót. Vì vậy, thay mặt Ban lãnh đạo và toàn thể CBCNV Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông qua Thư xin lỗi này, xin gửi lời xin lỗi của chúng tôi đến lãnh đạo Thành phố, cơ quan ban ngành và bà con nhân dân sinh sống quanh khu vực", Tổng giám đốc Công ty Rạng Đông Nguyễn Đoàn Thăng viết trong thư.

Tối 4/9, tại cuộc họp báo thường kỳ của Văn phòng Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên môi trường Võ Tuấn Nhân cho biết, theo báo cáo của Công ty Rạng Đông, thì lượng thuỷ ngân bị phát tán là 15,1kg, nhưng theo số liệu của các nhà khoa học, thì khối thuỷ ngân bị phát tán khoảng 27,2 kg. Qua kiểm tra, tủ bảo quản chứa almagam được giữ nguyên, nên xác định, lượng thuỷ ngân bị phát tán nằm trong bóng đèn đã cháy, với khối lượng từ 15,1 – 27,2 kg.

Ông Nhân đánh giá, vụ cháy xảy ra ở Công ty Rạng Đông là sự cố cháy nổ, mất an toàn về hóa chất và môi trường, được đánh giá quy mô ảnh hưởng mức độ trung bình. Tuy nhiên, gây thiệt hại lớn về tài sản và không khí, cũng như nước mặt, ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ và môi trường xung quanh.

Các hoá chất gây tác động chủ yếu là thuỷ ngân và một số kim loại nặng phát sinh trong quá trình cháy. Các chất ô nhiễm này một phần phát tán vào không khí, một phần phát tán vào nguồn nước trong quá trình dập lửa.

Từ kết quả phân tích môi trường trên, với các khuyến cáo của WHO cho thấy, phạm vi có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ người dân trong bán kính khoảng 500 m tính từ hàng rào của kho bị cháy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.