Doanh nghiệp

Công ty Tân Thanh: Đưa sơ-mi rơ-moóc và container Việt ra thế giới

01/05/2017, 17:20

Tân Thanh đã đưa các sản phẩm của mình ra thế giới và bước đầu được thị trường quốc tế ghi nhận.

9

Dây chuyền sản xuất sơ-mi rơ-moóc của Tân Thanh

Từ một cơ sở gia công cơ khí nhỏ thành lập năm 1994, đến nay Tân Thanh trở thành công ty cơ khí - thương mại hàng đầu Việt Nam với mặt hàng chủ lực là sản xuất, kinh doanh các loại container và sơ-mi rơ-moóc. Không những cung cấp các sản phẩm cơ khí chất lượng cao cho thị trường Việt Nam, Tân Thanh đã đưa các sản phẩm của mình ra thế giới và bước đầu được thị trường quốc tế ghi nhận.

Khẳng định thương hiệu từ container

Ngành cơ khí chế tạo Việt Nam hình thành từ năm 1956. Trước năm 1975, dù trong hoàn cảnh chiến tranh nhưng nhờ sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Chính phủ nên chúng ta đã tận dụng và học tập các kỹ thuật các nước đồng minh xây dựng được nhiều cơ sở sản xuất các sản phẩm cơ khí. Sau thời kỳ đổi mới năm 1986, ngành cơ khí Việt Nam vẫn chủ yếu là các doanh nghiệp nhà nước, các sản phẩm tạo ra không nhiều, chủ yếu phải nhập khẩu. Nắm bắt cơ hội đó, sau khi thành lập năm 1994 chủ yếu là gia công cơ khí, Tân Thanh đã xác định hướng đi sản xuất các sản phẩm cơ khí phục vụ vận tải hàng hóa.

tan thanh (5)

Công ty sở hữu các máy móc cơ khí hiện đại như: Máy chấn dập, máy phun cát bề mặt, Hệ thống cân chỉnh điện tử đầu kéo, rơ moóc, máy cắt, máy hàn tự động, bán tự động, máy cắt plasma và các thiết bị cơ khí chuyên dụng khác....

Công ty Tân Thanh ra đời không lâu sau khi Việt Nam mở cửa kinh tế, khi đó hàng hóa được nhập khẩu vào Việt Nam phần lớn bằng container và nhu cầu vận chuyển hàng hóa đường bộ bằng container cũng bắt đầu phát triển. Tuy nhiên, lúc này các doanh nghiệp vận tải cũng mới bắt đầu thành lập, chưa đủ quy mô để đầu tư mua mới thiết bị vận chuyển như: Đầu kéo, sơ-mi rơ-moóc và container, nên Công ty Tân Thanh đã chọn lựa mô hình sửa chữa, cải tạo và hoán cải container đã qua sử dụng thay cho việc sản xuất mới. Các sản phẩm container của Công ty Tân Thanh vô cùng đa dạng: Container khô, container lạnh, container văn phòng, container mở vách, container mở mui... với chất lượng không thua kém container mới nhưng giá chỉ bằng một nửa. Nhờ vậy, sản phẩm và thương hiệu “ Tân Thanh Container” được thị trường đón nhận và tin dùng hơn 23 năm qua. Thương hiệu “Tân Thanh Container” đã được nhiều doanh nghiệp vận tải lựa chọn nên ra đường rất dễ nhìn thấy container Tân Thanh trên những chiếc xe đầu kéo từ Nam ra Bắc.

Trao đổi với Báo Giao thông, bà Kiều Ngọc Phương, Phó tổng giám đốc Công ty Cơ khí - Thương mại Tân Thanh cho biết, triết lý kinh doanh của Tân Thanh là “Luôn dẫn đầu về chất lượng”, đem đến sự thỏa mãn nhất đối với tất cả khách hàng. “Tất cả các hệ thống sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và quản lý của Tân Thanh tuân thủ nghiêm ngặt theo hệ thống quản lý chất lượng quốc tế ISO 9001-2015 và hệ thống quản lý chất lượng nội bộ của công ty. Chúng tôi xây dựng được mạng lưới phân phối trên toàn quốc, đã phát triển các chi nhánh ở các khu vực có cảng biển trên toàn quốc như: TP HCM, Cần Thơ, Vũng Tàu, Đà Nẵng, Bình Định, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn và đảo Phú Quốc nên có khả năng đáp ứng nhanh các nhu cầu của khách hàng”, bà Kiều Ngọc Phương nói.

Vươn xa với sơ-mi rơ-moóc

Năm 2005, Tân Thanh đã xây dựng được dây chuyền sản xuất sơ-mi rơ-moóc và chính thức được Cục Đăng Kiểm VN cấp giấy chứng nhận sản xuất các loại sơ-mi rơ-moóc vào tháng 10/2005. Đến nay, sản phẩm sơ-mi rơ-moóc của Tân Thanh đã đứng vững tại thị trường trong nước và là công ty sản xuất sơ-mi rơ-moóc 100% thương hiệu Việt với số lượng đứng đầu tại Việt Nam.

tan thanh (4)

Cơ sở vật chất kho bãi của công ty được xây dựng gần 120.000 m2

Năng lực của Tân Thanh

- Cơ sở vật chất kho bãi của công ty được xây dựng gần 120 nghìn m2.

- Sở hữu các máy móc cơ khí hiện đại như: Máy chấn dập, máy phun cát bề mặt; Hệ thống cân chỉnh điện tử đầu kéo, rơ-moóc, máy cắt, máy hàn tự động, bán tự động, máy cắt plasma và các thiết bị cơ khí chuyên dụng khác...

- Đội xe vận tải đa dạng: Xe tải, xe đầu kéo, rơ-moóc, xe cẩu, xe nâng... (gần 1.000 xe đầu kéo).

- Hàng nghìn container và sơ-mi rơ-moóc cho thuê và mua bán trên thị trường.

- Tư vấn và lắp đặt sản phẩm nhà container (Giải thưởng Huy chương Vàng Vietbuild 2017).

Tuy nhiên, năm 2016, tổng số lượng sơ-mi rơ-moóc của công ty bán ra thị trường trong nước là 1.537 chiếc (giảm 15% so với năm 2015). Bà Kiều Ngọc Phương cho biết, tình hình thị trường đã được công ty tính toán trước do nhu cầu trang bị sơ-mi rơ-moóc đã bão hòa sau 2 năm đầu tư từ khi Bộ GTVT kiểm soát tải trọng. Từ năm 2012, Tân Thanh đã xúc tiến xuất khẩu sản phẩm của mình ra nước ngoài; Sản phẩm của công ty đã xuất khẩu đi các nước như: Thụy Điển, Phần Lan, Nhật Bản, Australia, Ả Rập Saudi... Năm 2015, Tân Thanh đã ký hợp đồng đối tác sản xuất và phân phối chiến lược với Công ty Hammar Việt Nam, thuộc Tập đoàn Hammar Thụy Điển, đơn vị chiếm 80% thị phần sơ-mi rơ-moóc tự nâng - hạ trên thế giới, đã xuất khẩu đi hơn 116 quốc gia. Hammar đã xây dựng nhà máy tại các quốc gia: Australia, Malaysia, New Zealand, USA, Brasil và Việt Nam.

Chia sẻ về việc Hammar lựa chọn sản xuất sơ-mi rơ-moóc tại Việt Nam, ông Lê Phương, Giám đốc Công ty Hammar Việt Nam cho biết, Việt Nam có thuận lợi là tay nghề của công nhân khá cao, chi phí nhân công rẻ dẫn đến giá thành giảm so với sản xuất ở châu Âu. Tuy nhiên, cũng có những khó khăn do công nghiệp sản xuất linh kiện phụ trợ của nước ta còn yếu nên hầu hết các chi tiết đều phải nhập ngoại với chất lượng không ổn định. Ngoài ra, còn khó khăn nữa là chi phí đầu tư khá cao. Vì vậy, chọn đối tác tốt để hợp tác sản xuất kéo giảm chi phí là cách làm phù hợp. “Hammar chọn đối tác là Tân Thanh bởi đơn vị này là doanh nghiệp đứng đầu về sản xuất sơ-mi rơ-moóc, container tại Việt Nam, có cơ sở vật chất rất tốt, đội ngũ công nhân lành nghề... và trên hết là quyết tâm của lãnh đạo trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm và đẩy mạnh hợp tác quốc tế”, ông Lê Phương nói.

Hiện tại, Công ty Tân Thanh đang cung cấp hơn 50 mẫu sơ-mi rơ-moóc khác nhau, từ cơ bản như sơ-mi rơ-moóc xương, sàn, cổ cò, đến các loại sơ-mi rơ-moóc chuyên dụng như bồn chở chất lỏng (xăng dầu, hóa chất, nhựa đường), sơ-mi rơ-moóc siêu trường siêu trọng chở thiết bị trên 100 tấn. Bà Kiều Ngọc Phương cho biết, sản phẩm đa dạng không vẫn chưa đủ mà chất lượng sản phẩm mới là yếu tố để thị trường quyết định chọn lựa hay đào thải. Chính vì vậy, Công ty Tân Thanh không ngừng cải tiến quy trình sản xuất và chất lượng sản phẩm để không chỉ phục vụ tốt hơn cho khách hàng mà còn để rạng danh sản phẩm thương hiệu Việt Nam. Trong thời gian tới, Công ty Tân Thanh sẽ đầu tư mở rộng nhà xưởng, cắt giảm các công đoạn dư thừa, nâng cao năng lực sản xuất để có thể giảm giá thành và nâng cao giá trị đưa đến cho khách hàng. Hiện, công ty đã và đang hợp tác cùng các trường đại học kỹ thuật công nghệ hàng đầu Việt Nam để nghiên cứu và cho ra đời các sản phẩm container và giúp tiết kiệm tài chính cho khách hàng vận tải. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.