Công ty TNHH MTV QLĐS Thanh Hóa: 55 năm xây dựng và phát triển

17/06/2015 08:44

Trải qua 55 năm xây dựng và phát triển, vượt bao thăng trầm, các thế hệ cán bộ, công nhân viên, người lao động...

Công ty TNHH MTV QLĐS Thanh Hóa: 55 năm xây dựng và phát triển 1
Thông xe cầu vượt Km 784 TP Đà Nẵng - Ảnh: Ngô Vinh

Trải qua 55 năm xây dựng và phát triển, vượt bao thăng trầm, các thế hệ cán bộ, công nhân viên, người lao động Công ty TNHH MTV Quản lý Đường sắt (QLĐS) Thanh Hóa đã dũng cảm, sáng tạo, lập nhiều thành tích xuất sắc trong sản xuất, chiến đấu, góp phần vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tái hiện 55 năm lịch sử

Ngay sau khi hòa bình lập lại, Trung ương Đảng, Chính phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chủ trương khôi phục và đẩy mạnh hoạt động của các tuyến đường sắt. Năm 1960, năm phát triển mạnh và toàn diện của miền Bắc, ngành Đường sắt đã đưa đoạn đường sắt Nam Định - Thanh Hóa vào hoạt động. Đồng thời, thành lập Đoạn Quản lý đường sắt I trực thuộc Tổng cục Đường sắt để quản lý, duy tu sửa chữa tuyến đường này. Kể từ thời gian đó, lớp lớp các thế hệ cán bộ, người lao động Đoạn Quản lý đường sắt I - nay là Công ty QLĐS Thanh Hóa đã không ngừng thi đua lao động sản xuất, khắc phục khó khăn, bám cầu, bám đường đảm bảo cho tuyến đường sắt đơn vị quản lý luôn thông suốt, an toàn, phục vụ kịp thời và có hiệu quả cho các ngành kinh tế quốc dân, thúc đẩy phát triển kinh tế của Đất nước, góp phần to lớn vào sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất nước nhà.

Từ đó đến nay, qua 6 lần sắp xếp, đổi mới, Đoạn Quản lý Đường sắt I lúc bấy giờ đã có những tên gọi như: Đoạn cầu đường Thanh-Vinh; Đoạn cầu đường Hà-Vinh; Xí nghiệp QLĐS Hà-Thanh; Xí nghiệp QLĐS Thanh Hóa, Công ty QLĐS Thanh Hóa. Tháng 6/2010, Công ty chính thức có tên gọi là Công ty TNHH MTV Quản lý đường sắt Thanh Hóa.

Hiện, Công ty TNHH MTV QLĐS Thanh Hóa được Bộ GTVT, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giao nhiệm vụ quản lý, sửa chữa bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt, đảm bảo an toàn chạy tàu trên tuyến đường sắt dài 120,5 km, từ Km137+300 (thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa) đến Km257+500 (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An).

Công ty TNHH MTV QLĐS Thanh Hóa: 55 năm xây dựng và phát triển 2
Máy sàng RM74BRU đang thi công - Ảnh: Ngô Vinh

Vượt khó, vươn lên

Quán triệt đường lối đổi mới của Đảng và kế hoạch phát triển của Tổng công ty ĐSVN, phát huy hiệu quả đã đạt được, Công ty QLĐS Thanh Hóa đã tiếp tục kiên trì thực hiện mục tiêu: “Kỷ cương - An toàn và Phát triển bền vững”, thực hiện tốt phương châm của ngành “An toàn - Thuận tiện - Thân thiện - Đúng giờ - Hiệu quả”, thực hiện tốt văn hóa doanh nghiệp “4 xin, 4 luôn”.

Trong giai đoạn 2010-2014, sau khi chuyển đổi thành công từ công ty nhà nước sang mô hình công ty TNHH một thành viên, Công ty QLĐS Thanh Hóa đã có những bước phát triển vượt bậc. Trong công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt, dù nguồn vốn được cấp còn hạn hẹp, nhưng với tinh thần chủ động, sáng tạo công ty đã triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp nhằm giữ vững công lệnh tốc độ chạy tàu, đảm bảo an toàn giao thông đường sắt và chất lượng kết cấu hạ tầng. Năm 2015, tốc độ chạy tàu bình quân trên tuyến đường sắt công ty quản lý đạt 79,99 km/h, có đoạn chạy tàu lên đến 100 km/h. Đặc biệt, nhiều năm liền trên tuyến không xảy ra tai nạn, trở ngại do nguyên nhân chủ quan, an toàn chạy tàu được đảm bảo tuyệt đối.

Nhiều năm qua Công ty QLĐS Thanh Hóa luôn chủ động phối hợp tích cực với các cơ quan, ban ngành, các tổ chức chính trị-xã hội, chính quyền địa phương hai tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An để thực hiện các giải pháp trọng tâm về đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt. Thường xuyên phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí, phát thanh truyền hình về việc đưa tin bài tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện Luật Đường sắt và tham gia bảo vệ vật tư đường sắt, bảo đảm TTATGT đường sắt. Nhờ đó, TNGT đường sắt hàng năm liên tục giảm. Riêng năm 2014 và 5 tháng đầu năm 2015, TNGT trên tuyến đường sắt do Công ty QLĐS Thanh Hóa quản lý đã giảm sâu trên cả ba tiêu chí (giảm 25% về số vụ, giảm 25% số người chết và 44% số người bị thương). Hành lang ATGT đường sắt được giữ vững, góp phần tăng tốc độ chạy tàu.

Ngoài thực hiện nhiệm vụ công ích, công ty còn tham gia thi công các công trình xây dựng đường giao thông, thủy lợi, xây dựng dân dụng, điện nước, dịch vụ sản xuất vật tư... Tổng doanh thu của công ty đạt trên 1.290 tỷ đồng, tăng trưởng hàng năm bình quân đạt 21,14% . Lợi nhuận bình quân hàng năm tăng trên 10%/năm; thu nhập bình quân tăng 12,16% năm.

Đưa khoa học công nghệ vào quản lý đường sắt

Trong những năm qua, Công ty QLĐS Thanh Hóa luôn được xem là lá cờ đầu của Tổng công ty trong việc đổi mới ứng dụng khoa học công nghệ và cơ giới hóa trong công tác duy tu, sửa chữa, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt. Hiện nay, công ty đã đầu tư và đang sử dụng trên 100 chủng loại máy móc, thiết bị phục vụ cho thi công các công trình đường sắt, đường bộ, xây dựng dân dụng, thí nghiệm... Xây dựng thành công mạng tin học nội bộ, hệ thống quản lý doanh nghiệp, hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008.

Đặc biệt, công ty đã nghiên cứu ứng dụng thành công công nghệ “hàn nối dài thanh ray” - được phát triển từ công nghệ “ray hàn liền” của Nhật Bản để hàn những thanh ray có chiều dài đến 25 m; Áp dụng thành công kỹ thuật xây dựng đường sắt công nghệ mới; Vận dụng máy chèn 08-8GS và máy sàng đá, máy đa năng vào duy tu sửa chữa hạ tầng đường sắt... Tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu các giải pháp khoa học để tăng năng lực thông qua trên cơ sở kết cấu hạ tầng hiện có, cơ giới hóa thi công sửa chữa đ­ường sắt để đáp ứng khắc phục những sai phạm kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn chất lư­ợng khi chạy tàu tốc độ cao. Các công trình ngoài ngành được công ty thi công bằng thiết bị cơ giới luôn bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình được chủ đầu tư đánh giá cao.

Cùng với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, việc chăm lo đời sống vật chất tinh thần của CBCNV cũng được công ty quan tâm. Hàng năm, công ty thường tổ chức khám sức khỏe định kỳ và nghỉ dưỡng luân phiên cho CBCNV. Đối với cán bộ chủ chốt, Cung trư­ởng, Đội trưởng, Trưởng phó phòng, chiến sỹ thi đua hàng năm đều được tham gia học tập kinh nghiệm đ­ường sắt tại Trung Quốc, Thái Lan, Singapore nhằm nâng cao trình độ, hiểu biết cho CBCNV.

Bên cạnh đó, công ty cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa thể thao nhằm tăng cường sức khỏe, tình đoàn kết giữa các CBCNV trong công ty. Tổ chức thăm hỏi, trợ cấp giúp đỡ các gia đình CBCNVC gặp nhiều khó khăn, gặp mặt tặng quà cho các anh chị em nhân các ngày Quốc tế phụ nữ, ngày Thương binh liệt sỹ, ngày thành lập Quân đội nhân dân...

Hiện nay, để thực hiện kế hoạch tái cơ cấu và đổi mới của Tổng công ty Đường sắt, công ty đang thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp. Mục tiêu, tháng 10/2015 công ty sẽ hoạt động theo mô hình mới.

Bảng vàng thành tích

Quá trình xây dựng và trưởng thành, CBCNV Công ty TNHH MTV Quản lý đường sắt Thanh Hóa đã được Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các bộ, ngành, UBND tỉnh Thanh Hóa, Tổng công ty ĐSVN tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý:
- Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân năm 2002.
- Huân chương Lao động hạng Ba năm 2004.
- Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2010.
- Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2015.
- Cờ dẫn đầu thi đua của Chính phủ năm 2003, 2009, 2013
- Cờ thi đua của Bộ GTVT năm 2009, 2012, 2014
Cùng nhiều bằng khen và các phần thưởng khác của UBND tỉnh Thanh Hóa, Bộ Công an, UBND tỉnh Bắc Giang, UBND TP Đà Nẵng; Tổng công ty ĐSVN... 

* Đảng bộ Công ty từ năm 2010-2014, liên tục đạt danh hiệu “Trong sạch - vững mạnh” và “Trong sạch - vững mạnh tiêu biểu “.
* Công đoàn Công ty từ năm 2010-2014, liên tục được công nhận “Vững mạnh” và “Vững mạnh xuất sắc”. Năm 2014, được Tổng Liên đoàn lao động VN tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh.
* Đoàn thanh niên Công ty từ năm 2010-2014, liên tục đạt danh hiệu “Đoàn cơ sở vững mạnh”; ĐTN Khối DNTW tặng Bằng khen năm 2012; Trung ương Đoàn tặng Bằng khen năm 2013, 2014.
Ngày 19/6 tới đây, Công ty TNHH MTV QLĐS Thanh Hóa sẽ vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Văn Thanh