Thông tin doanh nghiệp

Công ty TNHH Xây dựng Bình Định: Chuyên xử lý “ca khó” trong các công trình lớn

31/05/2021, 13:56

Chỉ sau hơn 2 tháng thi công, 4 cọc trên bờ và một cọc trụ thử dưới nước thuộc bờ Tiền Giang công trình cầu Mỹ Thuận 2 đã hoàn thành.

img

Toàn cảnh công trường thi công cọc khoan nhồi trụ tháp cầu Mỹ Thuận 2 phía bờ Tiền Giang của Công ty TNHHXây dựng Bình Định

Chỉ sau hơn 2 tháng thi công, 4 cọc trên bờ (trụ neo) và một cọc trụ thử dưới nước (trụ tháp) thuộc bờ Tiền Giang công trình cầu Mỹ Thuận 2 đã được Công ty TNHH Xây dựng Bình Định hoàn thành. Đây là bước đột phá trong thi công nền móng công trình bởi trụ tháp cầu Mỹ Thuận 2 là cọc khoan nhồi có đường kính 2,5m, dài 118m thuộc loại “khủng” từ trước đến nay.

Dự án “khủng”

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu là một phần của đường cao tốc TP HCM - Cần Thơ thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, có vai trò quan trọng trong việc tăng năng lực giao thông qua sông Tiền và kết nối giữa tuyến cao tốc TP HCM - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ. Khi hoàn thành sẽ tạo thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, giúp giảm tải ùn tắc giao thông trên QL1, góp phần kết nối các khu công nghiệp, khu đô thị, kinh tế trọng điểm và hệ thống logistics vùng ĐBSCL.

Dự án có tổng chiều dài 6.610m trên địa phận hai tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long. Cầu Mỹ Thuận 2 cách cầu Mỹ Thuận hiện hữu 350m về phía thượng lưu sông Tiền, có chiều dài 1.906m, bề rộng mặt cầu 25m, đầu tư hoàn chỉnh 6 làn xe; nhịp chính kết cấu dây văng dài 650m; nhịp dẫn kết cấu dầm Super T và dầm hộp đúc hẫng cân bằng dài 1.276m. Phần còn lại là đường dẫn hai đầu cầu.

Dự án thực hiện theo hình thức đầu tư công, khởi công từ tháng 9/2020, tổng mức đầu tư 5.003 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 3.389,6 tỷ đồng.

Thời điểm mới thành lập, Công ty TNHH Xây dựng Bình Định chủ yếu tham gia thi công nền móng cho các công trình dân dụng. Tuy nhiên, sau thời gian được giao thi công các cây cầu lớn có thông số kỹ thuật “khủng” đảm bảo tiến độ và chất lượng, Ban lãnh đạo công ty đã quyết định đầu tư lớn về cả nhân lực, trang thiết bị để “lấn sân” sang lĩnh vực giao thông. Chúng tôi tự tin đủ khả năng đảm nhiệm thi công những công trình giao thông có quy mô lớn, thông số kỹ thuật “khủng ” không chỉ ở hạng mục nền móng mà cả công trình.
Ông Quách Minh, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Bình Định


Từ tháng 3/2021, Công ty TNHH Xây dựng Bình Định được Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C giao làm nhà thầu phụ trách thi công cọc khoan nhồi trụ tháp, trụ neo và bệ trụ phía bờ Tiền Giang do trước đó việc thi công các hạng mục này chưa đạt yêu cầu.

Ông Quách Minh, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Bình Định cho biết, công ty được thành lập năm 2002 chuyên thi công xây dựng, xử lý nền móng. Qua thời gian xây dựng, phát triển và trưởng thành, đến nay công ty đã trở thành một trong những đơn vị thi công xử lý nền móng hàng đầu Việt Nam.

“Tuy nhiên, khi nhận thầu thi công hạng mục khoan cọc nhồi cho trụ tháp và trụ neo bờ Tiền Giang của cầu Mỹ Thuận 2, ban lãnh đạo công ty vừa mừng vừa lo. Mừng vì đây là cơ hội để công ty phát huy các thế mạnh trong lĩnh vực thi công xử lý nền móng; lo bởi các hạng mục của cầu Mỹ Thuận 2 có thông số kỹ thuật “khủng” thuộc loại lớn nhất từ trước đến nay như: Cọc khoan nhồi đường kính D2500 với chiều dài là 118m (trụ tháp) và 81m (trụ neo); tổng số lượng cọc là 30, trong đó trụ tháp là 26 cọc, trụ neo là 4 cọc. Ngoài ra, đã 7 tháng từ lúc khởi công, các hạng mục này chưa đơn vị nào làm đạt yêu cầu”, ông Quách Minh chia sẻ.

Cũng theo ông Minh, để chuẩn bị cho công tác thi công, Công ty TNHH Xây dựng Bình Định đã huy động đội ngũ cán bộ kỹ thuật chuyên nghiệp và tổ thợ lái vận hành thiết bị, công nhân thi công có tay nghề cao cùng phối hợp thực hiện. Bên cạnh đó, công ty còn đưa vào công trường một loạt các thiết bị chuyên dùng thuộc “hàng khủng”. Đặc biệt, tổng trọng lượng bộ lồng thép cho cọc trên 100 tấn cùng với gần 600m3 bê tông cho một cọc…

Thi công “thần tốc”

Với sự chuẩn bị kỹ về nhân lực và thiết bị nên khi bắt tay vào thi công, công việc diễn ra khá suôn sẻ. Song song với việc khoan cọc thử của trụ tháp, công ty đã triển khai thi công cả 4 cọc trụ neo. Đến nay, chỉ sau hơn 2 tháng thi công, 4 cọc trụ neo và cọc thử trụ tháp đã hoàn thành.

Nói về quá trình thi công các cọc trụ này, anh Dương Văn Hoàng, Chỉ huy trưởng công trường của Công ty TNHH Xây dựng Bình Định cho biết, khó khăn nhất của đơn vị là thi công cọc thử trụ tháp. Đây là cọc khoan nhồi đường kính thuộc loại lớn và dài nên nhà thầu phải dùng tổ hợp thiết bị toàn “hàng khủng” gồm: sà lan 5.000 tấn chứa cẩu 300 tấn, máy phát điện 1250KVA phục vụ cho búa rung 240KW dùng hạ ống vách vĩnh cửu đường kính 2,6m, dài 38,15m, nặng gần 50 tấn.

Về biện pháp thi công cũng có điểm khác biệt là ngoài các thiết bị phục vụ thi công trên sà lan, thiết bị khoan được đặt trên hệ sàn đạo được thiết kế kiên cố trên hệ ống vách vĩnh cửu được rung hạ trước.

Bên cạnh đó, để triển khai thi công cho cọc trên sông, phải tốn nhiều thời gian cho công tác thi công rung hạ ống vách D2600 với dòng chảy xiết ở sông Tiền nên phải lựa chọn thời điểm con nước phù hợp và gia công lắp dựng sàn thao tác để đưa thiết bị khoan phục vụ công tác khoan cọc…

Theo anh Hoàng, thời gian để hoàn thành một cọc trụ tháp từ khi bắt đầu khoan cho đến hoàn thành cọc thử chỉ 6 ngày.

Khi được hỏi về cảm giác của mình khi hoàn thành thi công cọc thử trụ tháp đầu tiên, anh Hoàng cho biết: “Tôi rất vui vì sự phối hợp của tập thể từ cán bộ kỹ thuật, tổ thợ lái và công nhân cũng như sự hỗ trợ tích cực của nhà thầu chính, tư vấn giám sát đã hoàn thành một công việc lớn. Với lại đây là hạng mục đầu tiên của dự án nên rất được Chính phủ và Bộ GTVT quan tâm nên mọi người đều cảm thấy trọng trách và áp lực lớn. Do đó, khi hoàn thành, cảm giác như cởi bỏ một cái gì đó khiến bản thân lâng lâng khó tả. Tuy nhiên, chặng đường phía trước còn khá dài với việc thi công đại trà 25 cọc còn lại nên mọi người đều vẫn phải cố gắng”.

Phấn khởi khi cọc thử trụ tháp đầu tiên hoàn thành, ông Quách Minh chia sẻ: “Cầu Mỹ Thuận là công trình lớn cấp quốc gia nên trong quá trình thi công không tránh khỏi những khó khăn, đặc biệt công tác khoan qua những tầng địa chất thay đổi nên ảnh hưởng đến thời gian khoan. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ tích cực về mặt kỹ thuật của nhà thầu chính - Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C cùng với Tư vấn giám sát: Liên danh Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) và Công ty Tư vấn công trình Châu Á Thái Bình Dương (APECO) nên mọi thứ trở nên dễ dàng, thuận lợi hơn”.

Theo ông Quách Minh, việc thi công cọc khoan nhồi có đường kính và chiều dài lớn như cầu Mỹ Thuận 2 chỉ trong vòng 6 ngày thật sự là một bước tiến vượt bậc của công ty. “Trước đây, khi xây dựng cầu Mỹ Thuận, hạng mục tương tự do đơn vị nước ngoài phụ trách thi công nhưng cũng phải mất 20 ngày mới hoàn thành một cọc trụ tháp”, ông Minh chia sẻ.

Chuyên gia xử lý những “ca khó”

img

Công ty TNHH Xây dựng Bình Định thi công hạ lồng thép cọc khoan nhồi trụ tháp

Ông Quách Minh cho biết, để đạt được thành tích này, Công ty TNHH Xây dựng Bình Định đã có một quá trình đúc rút kinh nghiệm từ các công trình lớn.

Là công ty trong nước, được thành lập từ năm 2002, đến năm 2007, công ty đã được tín nhiệm giao thầu thi công cọc khoan nhồi cho tòa nhà Bitexco ở TP HCM, có đường kính 1,5m; dài 84m, lớn nhất thời điểm đó.

Đến năm 2011, công ty tiếp tục được tín nhiệm giao thầu thi công cọc khoan nhồi cho cầu Cửa Đại (Quảng Nam), có đường kính 2,0m, dài 94m, cũng thuộc loại lớn nhất thời điểm đó.

Tiếp theo đó, tham gia thi công các cây cầu lớn khác như cầu Thủ Thiêm 1, cầu Mỹ Lợi (ở TP HCM)…

Gần đây, Công ty TNHH Xây dựng Bình Định tham gia xây dựng công trình cáp treo Vinpearl Cửa Hội ra đảo Ngư ở Cửa Lò (Nghệ An). Đây là công trình cáp treo vượt biển có chiều dài 3,3km, thi công khoan cọc nhồi có đường kính 2m, dài 94m, đặc biệt khoan vào đá 10m…

“Đối với cầu Mỹ Thuận 2, sau khi cọc thử có kết quả thí nghiệm đạt yêu cầu, Công ty TNHH Xây dựng Bình Định sẽ dốc toàn lực để triển khai thi công đại trà 25 cọc trụ tháp còn lại. Chúng tôi phấn đấu 5 ngày thi công hoàn thành một cọc và đến 30/10/2021 sẽ hoàn thành toàn bộ số cọc, đáp ứng yêu cầu về tiến độ của nhà thầu chính”, ông Minh cam kết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.