Xã hội

Công ty tổ chức đấu giá giữ hơn 7,5 tỷ của khách hàng rồi không chịu trả

01/10/2022, 19:19

Huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế vừa có văn bản đề nghị cơ quan Công an điều tra, xử lý đối với Công ty Đấu giá hợp danh trực tuyến Toàn Cầu...

Ngày 1/10, UBND huyện Phong Điền (Thừa Thiên Huế) cho biết, vừa có văn bản gửi đến Sở Tư pháp TP.HCM, Công an TP.HCM, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị can thiệp, điều tra, xử lý Công ty Đấu giá hợp danh trực tuyến Toàn Cầu và ông Hoàng Minh Toàn, người đại diện theo pháp luật của công ty này.

img

Một khu rừng trồng vừa khai thác ở Phong Xuân, Phong Điền, Thừa Thiên Huế (Ảnh minh họa)

Không trả lại tiền đặt trước của khách hàng...

Theo UBND huyện Phong Điền, thực hiện các quyết định của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, UBND huyện Phong Điền (chủ tài sản) giao cho Phòng NN&PTNT huyện (đại diện chủ tài sản) thực hiện các hồ sơ, thủ tục để đấu giá bán, thanh lý tài sản gỗ rừng trồng sản xuất trên diện tích 67,73 ha tại địa bàn xã Phong Xuân.

Việc đấu giá này gồm 2 gói: Gói 1 có diện tích 25,84 ha và gói 2 diện tích 41,89 ha.

Ngày 20/7/2022, Phòng NN&PTNT huyện Phong Điền ký hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản với Công ty Đấu giá hợp danh trực tuyến Toàn Cầu (địa chỉ số 001 Cao ốc Thái An 2, số 1/45 Nguyễn Văn Quá, khu phố 5, phường Đông Hưng Thuận, quận 12, TP.HCM).

Đến ngày 12/8, Công ty Đấu giá hợp danh trực tuyến Toàn Cầu đã tổ chức đấu giá tài sản gỗ rừng trồng sản xuất theo hợp đồng trên. Trên cơ sở kết quả đấu giá, ngày 12/8, phía Công ty Đấu giá hợp danh trực tuyến Toàn Cầu đã có thông báo kết quả đấu giá tài sản gỗ rừng trồng trên diện tích 67,73 ha (gồm 2 gói trên).

Ngày 16/8, Phòng NN&PTNT huyện Phong Điền ký hợp đồng mua bán tài sản gỗ rừng trồng với người trúng đấu giá tài sản.

Người trúng đấu giá tài sản đã nộp số tiền mua tài sản đấu giá hơn 9,1 tỷ đồng vào tài khoản của Phòng NN&PTNT tại Kho bạc nhà nước huyện Phong Điền sau khi trừ số tiền đặt trước đấu giá tài sản hơn 1,5 tỷ đồng.

Ngày 16/8, Công ty Đấu giá hợp danh trực tuyến Toàn Cầu chuyển số tiền hơn 1,5 tỷ đồng tiền đặt trước của người trúng đấu giá 2 gói tài sản gỗ rừng trồng nói trên thông qua Ngân hàng NN&PTNT (Agribank) chi nhánh Phong Điền đến số tài khoản tiền gửi của Phòng NN&PTNT huyện Phong Điền tại Kho bạc Nhà nước huyện Phong Điền.

Tuy nhiên, từ ngày 16/8, Kho bạc Nhà nước huyện Phong Điền chuyển đổi ngân hàng giao dịch từ Agribank huyện Phong Điền sang Ngân hàng Thương mại CP Công thương Việt Nam (VietinBank) - chi nhánh Nam Thừa Thiên Huế. Do đó, Agribank huyện Phong Điền không chuyển tiếp số tiền này đến tài khoản tiền gửi của Phòng NN&PTNT huyện Phong Điền tại Kho bạc Nhà nước huyện Phong Điền mà chuyển trả lại hơn 1,5 tỷ đồng trên về tài khoản của Công ty Đấu giá hợp danh trực tuyến Toàn Cầu.

Sau đó, Phòng NN&PTNT huyện Phong Điền đã gửi thông tin liên quan đến ngân hàng giao dịch chuyển tiền cho Công ty Đấu giá hợp danh trực tuyến Toàn Cầu, nhưng công ty vẫn chưa chuyển trả số tiền hơn 1,5 tỷ đồng tiền đặt trước của người trúng đấu giá 2 gói tài sản gỗ rừng trồng nêu trên theo quy định.

Từ ngày 16/8 đến nay, Phòng NN&PTNT huyện Phong Điền đã nhiều lần đến VPĐD của Công ty Đấu giá hợp danh trực tuyến Toàn Cầu (tầng 5, tòa nhà ETI, số 24 Lý Thường Kiệt, phường Vĩnh Ninh, TP Huế) và nhiều lần liên lạc với ông Hoàng Minh Toàn để yêu cầu thực hiện đúng các điều khoản hợp đồng nhưng không được.

Phòng NN&PTNT huyện Phong Điền cũng đã nhiều lần gửi văn bản mời ông Hoàng Minh Toàn đến làm việc, để yêu cầu trả lại tiền đặt trước của khách hàng. Tuy nhiên, ông Hoàng Minh Toàn luôn vắng mặt tại các buổi làm việc.

“Riêng buổi làm việc theo giấy mời số 57/GM-NNPTNT của Phòng NN&PTNT huyện Phong Điền thì ông Hoàng Minh Toàn có giới thiệu bà Ngô Thị Lan Phương - nhân viên của Công ty Đấu giá hợp danh trực tuyến Toàn Cầu (không có giấy ủy quyền) đến làm việc.

Do không đúng thành phần làm việc nên không giải quyết được các vấn đề liên quan; bà Ngô Thị Lan Phương có trao đổi lại thông tin từ ông Hoàng Minh Toàn là công ty, cá nhân ông Toàn thừa nhận sai sót về việc chậm trả lại tiền đặt trước của khách hàng, hứa sẽ sớm chuyển trả lại tiền đặt trước cho tất cả khách hàng trúng đấu giá và không trúng đấu giá trong ngày 25/8/2022 nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện”, lãnh đạo UBND huyện Phong Điền cho hay.

Có dấu hiệu chiếm dụng tiền đặt trước của khách hàng...

Theo ông Hồ Đôn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản đã ký kết giữa Công ty Đấu giá hợp danh trực tuyến Toàn Cầu với Phòng NN&PTNT huyện Phong Điền quy định: “Tiền đặt trước là khoản tiền mà tổ chức, cá nhân khi tham gia đấu giá và được trừ vào tiền mua tài sản đối với khách hàng trúng đấu giá. Tiền đặt trước được chuyển vào tài khoản của Công ty Đấu giá hợp danh trực tuyến Toàn Cầu.

Tổng số tiền đặt trước của khách hàng sẽ được phong tỏa và mở phong tỏa bằng văn bản khi có sự đồng ý của 2 bên. Trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày đấu giá thành, Công ty Đấu giá hợp danh trực tuyến Toàn Cầu có trách nhiệm trả lại tiền đặt trước cho khách hàng không trúng đấu giá và thanh toán tiền đặt trước của khách hàng trúng đấu giá cho bên có tài sản đấu giá”.

Thế nhưng, phía Công ty Đấu giá hợp danh trực tuyến Toàn Cầu và ông Hoàng Minh Toàn đã tự ý mở phong tỏa, rút tài khoản tiền đặt trước của khách hàng nộp.

Lãnh đạo UBND huyện Phong Điền cho rằng, ông Hoàng Minh Toàn đã thực hiện hành vi vi phạm hợp đồng đã ký kết với Phòng NN&PTNT huyện và hành vi này có dấu hiệu chiếm dụng tiền đặt trước của khách hàng không trúng đấu giá tài sản; không thực hiện thanh toán tiền đặt trước của khách hàng trúng đấu giá cho bên có tài sản đấu giá.

Hiện nay, vẫn còn 5 khách hàng chưa được chuyển trả tiền đặt trước, với tổng kinh phí hơn 7,5 tỷ đồng, bao gồm tiền đặt trước của người trúng đấu giá 2 gói tài sản gỗ rừng trồng (hơn 1,5 tỷ đồng) và 4 khách hàng khác không trúng đấu giá tài sản (hơn 6 tỷ đồng).

Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho rằng, vi phạm của Công ty Đấu giá hợp danh trực tuyến Toàn Cầu và ông Hoàng Minh Toàn đã gây thiệt hại trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của nhà nước, tổ chức, công dân và có dấu hiệu của tội phạm.

Vì vậy, UBND huyện Phong Điền ngày 27/9 đã có văn bản gửi Sở Tư pháp TP.HCM, Công an TP.HCM và Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị điều tra, xác minh, xử lý đối với Công ty Đấu giá hợp danh trực tuyến Toàn Cầu và người đại diện theo pháp luật của công ty này là ông Hoàng Minh Toàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.