Giao thông

Công ty Yên Khánh thu phí cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình, VEC nói gì?

03/01/2019, 20:19

Theo VEC, Yên Khánh chỉ thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ tổ chức thu phí dưới hình thức làm thuê.

cao tốc cầu giẽ - ninh bình

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa phát đi thông tin làm rõ việc Công ty Yên Khánh thực hiện dịch vụ thu phí tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Đại diện VEC cho biết, thời gian qua, một số phương tiện truyền thông đăng tải thông tin Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh (Công ty Yên Khánh) thực hiện dịch vụ thu phí trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (do VEC làm chủ đầu tư) giống như đối với việc thu phí trên tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương là không đúng bản chất sự việc.

Theo lý giải của VEC, Công ty Yên Khánh thực hiện dịch vụ thu phí trên tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương dưới hình thức được nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ cao tốc. Tại đây, Công ty Yên Khánh được toàn quyền quyết định các vấn đề liên quan đến công tác thu phí. Còn đối với tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Yên Khánh chỉ thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ tổ chức thu phí (cung cấp nhân viên thu phí và tiếp nhận lại các nhân viên đã được VEC tuyển dụng và đào tạo) dưới hình thức làm thuê cho VEC. Giá trị hợp đồng chủ yếu là tiền lương của người lao động và các khoản theo lương phục vụ tổ chức thu (không phải là hợp đồng nhượng quyền thu phí).

“VEC vẫn thực hiện các công tác thu phí, giám sát, hậu kiểm thu phí, công tác giám sát dịch vụ thu phí được thực theo đúng quy định của Tổng cục Đường bộ VN, gồm: giám sát hiện trường 24/24h, giám sát hậu kiểm theo ca và giám sát đột xuất”, đại diện VEC thông tin và cho biết thêm, chi phí cho công tác tổ chức thu phí do Công ty Yên Khánh thực hiện căn cứ trên dự toán được VEC và Tổng cục Đường bộ VN phê duyệt hàng năm. Chi phí này không cao hơn các tuyến cao tốc khác đang do các công ty thành viên của VEC thực hiện.

Cũng theo đại diện VEC, với mục tiêu nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tiếp cận tìm hiểu dự án và thử nghiệm mô hình xã hội hóa công tác thu phí, lựa chọn đơn vị thu phí độc lập với cơ quan chủ đầu tư, giám sát thu phí, đảm bảo tính khách quan, minh bạch trong hoạt động thu phí, ngày 26/10/2012, Bộ GTVT có Văn bản số 9067 về việc ký hợp đồng cung cấp dịch vụ thu phí đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, trong đó có ý kiến, VEC căn cứ vào quy định hiện hành và đề xuất của Công ty Yên Khánh, trực tiếp đàm phán và ký hợp đồng dịch vụ thu phí với nhà đầu tư theo thẩm quyền.

Trên cơ sở ý kiến của Bộ GTVT, ngày 7/12/2012, VEC đã tiến hành đàm phán với Công ty Yên Khánh. Đến ngày 17/1/2013, VEC và Công ty Yên Khánh đã ký hợp đồng cung cấp dịch vụ thu phí tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn khai thác tạm thời). Tiếp đến, ngày 8/3/2013, VEC đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT về việc triển khai dịch vụ thu phí đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Được biết, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 1) dài 50km được khởi công tháng 1/2006 và hoàn thành, đưa vào khai thác từ tháng 6/2012 với tổng mức đầu tư 8.974 tỷ đồng. Đây là tuyến đường bộ cao tốc đầu tiên của khu vực Đồng bằng Bắc bộ, nằm trên tuyến đường bộ cao tốc phía Đông thuộc quy hoạch mạng đường bộ cao tốc Việt Nam nối cửa ngõ Thủ đô Hà Nội với các tỉnh phía Nam Đồng bằng Bắc bộ.

Kể từ khi tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đưa vào khai thác đã tạo động lực thúc đẩy phát triển KT-XH cho các tỉnh Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, các địa phương lân cận và cả nước; giúp các tỉnh giao thương thuận tiện và nhanh chóng, góp phần hình thành và thúc đẩy các ngành nghề, các khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch phát triển; góp phần giảm ách tắc và tai nạn giao thông trên QL1…

img

Đề nghị đảm bảo an ninh chuẩn bị thu phí BOT cầu Thái Hà

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.