Thế giới

Công ước về Tình trạng pháp lý Biển Caspi được Nga phê chuẩn

21/09/2019, 19:28

Ngày 19/9 tại cuộc họp toàn thể, Duma Quốc gia Nga đã phê chuẩn Công ước về Tình trạng pháp lý Biển Caspi.

img
Duma Quốc gia Liên bang Nga.

Dự luật tương ứng đã được Tổng thống Nga Vladimir Putin đệ trình lên Duma Quốc gia. Công ước được ký kết tại Aktau ngày 12 tháng 8 năm 2018.

Bản chú giải của dự thảo đã viết: "Công ước có các điều khoản về chế độ vận chuyển và sử dụng tập thể Biển Caspi, các cơ chế thiết lập ranh giới lãnh hải và vùng đánh cá, phân chia đáy - lòng đất Biển Caspian thành các khu, điều kiện đặt cáp ngầm và đường ống, các vấn đề hợp tác khác của các quốc gia ven biển".

Đặc biệt, theo công ước, các nguyên tắc cơ bản trong hoạt động các bên ở Biển Caspi, bao gồm việc lực lượng vũ trang không thuộc về các bên liên quan không được hiện diện tại đây.

Cần nhấn mạnh rằng việc làm rõ các giới hạn của việc truyền bá chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia ven biển ở Caspi sẽ góp phần tăng cường "sự ổn định và dự đoán" trong quan hệ giữa Liên bang Nga và các đối tác trong khu vực, tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng hợp tác và giao thông, đánh bắt, thăm dò - khai thác các nguồn dầu khí và các lĩnh vực khác.

Tài liệu chỉ ra rằng: "Công ước thiết lập các quy tắc khác với các quy định theo luật pháp của Liên bang Nga.

Cụ thể, Công ước quy định các chế độ pháp lý liên quan đến việc phân định vùng biển và lãnh thổ, vùng đánh cá, cũng như các phần đáy - lòng đất của Liên bang Nga và các quốc gia ven biển khác".

Đồng thời, văn bản nêu rõ, các chế độ pháp lý hoạt động trong vùng nội địa và lãnh hải, các khu vực và các lô, khác với các chế độ pháp lý hoạt động trong không gian biển của Liên bang Nga - ở vùng biển nội địa, vùng lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và trên thềm lục địa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.