Xã hội

Cống xả vừa cải tạo đã nghẽn, hàng trăm hộ dân kêu cứu

22/10/2018, 16:22

Cơn mưa lớn đêm qua làm cho cống xả thải bị nghẽn, nước trào ngược vào khu dân cư ở TP Đà Nẵng.

 Nước tràn vào xe ô tô nhà ông Huỳnh Văn Chính ở t

Người dân dọn dẹp nhà cửa sau trận ngập "bất ngờ" đêm qua

Nguyên nhân là do cơn mưa lớn đêm qua khiến cống xả thải ở khu vực này bị nghẽn, nước trào ngược vào khu dân cư. Bà con gọi điện kêu cứu khắp nơi nhưng không một cơ quan, đơn vị nào đến giúp.

Theo lời kể của người dân, đêm 21/10, lúc mọi người đang say giấc bỗng dưng thấy nước tràn vào nhà rất nhanh, gây ngập cả giường ngủ. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do cửa xả Mỹ An kể từ khi được đầu tư cải tạo, cửa van lúc đóng, lúc mở. Khi cần mở thì cửa van lại đóng làm cho nước không thoát được ra biển mà chảy ngược vào khu dân cư.

Ông Cao Văn Ngũ, Tổ trưởng Tổ 28, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng cho biết, đây là lần thứ 2 trong vòng vài tháng qua, khu vực này xảy ra tình trạng ngập cục bộ.

Ông Ngũ bức xúc hơn nữa là nước ngập vào nhà lúc nửa đêm, với vai trò là Tổ trưởng nên ông có trách nhiệm báo lên cấp trên và điện vào “đường dây nóng” của thành phố, nhưng chỗ thì không bắt máy, nơi có người trực thì bảo rằng: đợi đến sáng hôm sau rồi báo lên cấp trên giải quyết.

“Chủ yếu do cái cống lớn chảy ra biển không mở nên toàn bộ nước ngập hết khu dân cư. Nguyên nhân thứ 2 là do thiết kế làm đoạn đường Bà Huyện Thanh Quan (đoạn cuối đường) không phù hợp. Trước đây ở khu vực này không có chuyện ngập nước, có chảy nhưng không bao giờ ngập mức độ như hôm nay. Bây giờ cứ mưa 1 trận, không phải là lụt nhưng toàn bộ dân ở đây ngập hết. Bây giờ đồ đạc, chăn nệm ướt hết”.

 Nước tràn vào xe ô tô nhà ông Huỳnh Văn Chính ở t

Nước tràn vào xe ô tô nhà ông Huỳnh Văn Chính ở tổ 28, phường Mỹ An làm hư hỏng xe rất nặng

Theo tìm hiểu của phóng viên, hạng mục “Thí điểm cải tạo cửa xả Mỹ An” thuộc dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng được triển khai thực hiện với kinh phí được duyệt là hơn 4,4 tỷ đồng. Sau khi cải tạo, cửa xả sử dụng hệ thống van phay kết hợp với van lật để thay thế các van lật hiện tại, nhằm hạn chế nước thải và mùi hôi trong cống thoát ra ngoài. Đồng thời, toàn bộ quá trình đóng, mở van được tự động hóa. Dự án do Ban Quản lý Dự án Đầu tư Cơ sở Hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Sau hơn 1 năm được vào sử dụng, cửa xả Mỹ An không phát huy hiệu quả. Chỉ cần 1 cơn mưa là nước tràn vào khu dân cư, gây ngập cục bộ. Người dân địa phương hết sức lo lắng trong mùa mưa tới sẽ đối mặt với ngập lụt.

Điểm sạt lở kéo dài đến đường Hoàng Sa

Điểm sạt lở kéo dài đến đường Hoàng Sa

Ông Huỳnh Cự, Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng cho biết, trận mưa đêm 21/10 làm cho khu vực từ Sân bay Nước Mặn cũ đến phường Mỹ An bị ngập từ 40 cm đến 50 cm.

"Sau khi chúng ta cải tạo lại cửa xả Mỹ An, hiện nay tần suất ngập cao hơn và thời gian giữa các lần ngập cũng nhiều hơn. Cách đây 2 tháng có 1 trận ngập, hôm nay lại tiếp tục có trận ngập tiếp. Đối với quận Ngũ Hành Sơn, chúng tôi kiến nghị với UBND thành phố chỉ đạo Sở Xây dựng và Ban Quản lý Dự án Đầu tư Cơ sở Hạ tầng ưu tiên nghiên cứu lại hệ thống van mở của hệ thống cửa xả Mỹ An", ông Cự nói.

Trên tuyến biển Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa hiện có 16 cửa xả. Trong đó chủ yếu là dùng để thu gom, xử lý nước thải, nước mưa. Nhưng cứ sau mỗi cơn mưa, nước thải tràn ra biển.

Ông Mai Mã, Giám đốc Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng cho biết, khu vực Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn có 9 cửa xả, nhưng chỉ có 1 cửa xả hỗn hợp vừa được đầu tư xây dựng nảy sinh nhiều bất cập. Đó là khi cửa đáy mở thì mực nước trong cống đã lên đến hơn 1 mét, kèm theo mưa to nên 5 van lật còn lại ở phía trên mở không hết, nên gây ngập cục bộ khu vực dân cư quanh cửa xả này.

“Cửa đáy vẫn mở nhưng phía trên có 5 van lật nên thoát không hết, cản dòng nước, gây ngập. Về phía Công ty, đề nghị Ban Quản lý Hạ tầng ưu tiên nghiên cứu lại để cải thiện hệ thống van hỗn hợp này Trước đây, khu vực này cũng có van lật, mưa to cũng không gây ngập. Van lật cũ thoát cửa đáy sớm, còn van lật hỗn hợp này trữ một lớp nước lớn nên tác dụng điều tiết cho cửa xả cũng bị hạn chế”, ông Mã cho biết thêm.

Liên lạc với ông Lê Nguyên Vỹ - Trưởng Ban Quản lý Hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng thì được biết, chiều nay đơn vị sẽ tổ chức họp và sẽ thông báo kết quả cho phóng viên sau.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.