Xã hội

Container đâm Innova lùi trên cao tốc: Đề nghị điều tra lại những gì?

30/11/2018, 16:04

Phiên giám đốc thẩm vụ Innova lùi trên cao tốc đề nghị điều tra nhiều nội dung để có cơ sở kết luận.

giam-doc-tham-vu-lui-xe-tren-cao-toc

Phiên giám đốc thẩm vụ container đâm Innova lùi trên cao tốc, sáng 30/11

Sáng nay (30/11), Ủy ban Thẩm phán TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên giám đốc thẩm vụ án lùi xe trên cao tốc Hà Nội- Thái Nguyên nhằm làm rõ một số nội dung liên quan đến hai bản án TAND cấp cao tại Hà Nội đã kháng nghị trước đó.

Trao đổi với Báo Giao thông sau phiên giám đốc thẩm, Chánh án TAND Cấp cao tại Hà Nội Phạm Văn Hà cho biết, Uỷ ban thẩm phán của TAND Cấp cao tại Hà Nội đã thống nhất chấp nhận kháng nghị giám đốc thẩm, tuyên huỷ 2 bản án hình sự sơ thẩm và phúc thẩm của 2 cấp toà ở Thái Nguyên đã tuyên để trả hồ sơ, điều tra lại vụ việc.

Không đủ điều kiện để kết luận tài xế container có tội hay không

Tại phiên giám đốc thẩm, các ý kiến trong HĐXX đều cho rằng, bị cáo Ngô Văn Sơn (tài xế xe Innova) đã điều khiển phương tiện giao thông khi trong hơi thở có nồng độ cồn, lùi xe trên đường cao tốc và chở quá số người quy định, nên việc toà 2 cấp kết tội Sơn về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 3 Điều 202 BLHS 1999 là có căn cứ, đúng  pháp luật.

Tuy nhiên, để xảy ra tai nạn chết người trong vụ án này, theo HĐXX, là do va đập với xe đầu kéo do bị cáo Lê Ngọc Hoàng điều khiển. Nhưng trong hồ sơ có nhiều nội dung cần làm rõ, và phải nhờ vào các thiết bị khoa học để giám định, điều tra lại mới kết luận được cách xử lý của tài xế container đã đúng hay chưa.

Theo đại diện VKSND cấp cao tại Hà Nội, vụ án diễn ra đến nay đã hai năm và vẫn còn nhiều nội dung liên quan đến giám định chưa được làm rõ. Lỗi của tài xế Innova đã quá rõ ràng và hai bản án đã tuyên đúng người, đúng tội.

Còn với tài xế container thì còn nhiều vấn đề cần làm rõ, như thời điểm xe container đầu kéo mất tín hiệu thiết bị giám sát hành trình thì xe đang ở vị trí nào trên sơ đồ hiện trường. Nguyên nhân mất tín hiệu của thiết bị giám sát hành trình là gì? Vì tại thời điểm đó nếu theo nguyên lý thì xe vẫn đang chạy, nhưng kết luận giám định là tốc độ bằng 0

Đại diện VKS cho rằng, không đủ điều kiện để kết luận Hoàng có tội hay không. Vì vậy, nhất trí với kháng nghị của TAND cấp cao tại Hà Nội là hủy hai bản án để điều tra lại.

Sau khi xem xét, Ủy ban Thẩm phán quyết định chấp nhận kháng nghị của TAND cấp cao tại Hà Nội, đề nghị hủy Bản án phúc thẩm số 181 của TAND tỉnh Thái Nguyên và Bản án hình sự sơ thẩm số 40/2018 của TAND thị xã Phổ Yên, chuyển hồ sơ cho VKSND cấp cao tại Hà Nội để điều tra lại.

Làm rõ nguyên nhân mất tín hiệu giám sát hành trình trong 52s

Trên cơ sở quyết định đó, Ủy ban Thẩm phán đề nghị điều tra làm rõ nhiều vấn đề.

Cụ thể, làm rõ điểm va chạm đầu tiên của xe container và xe Innova trên sơ đồ hiện trường vì đây là căn cứ quan trọng để xác định khoảng cách giữa hai xe trước khi va chạm, khoảng cách giữa hai xe thời điểm tài xế Lê Ngọc Hoàng nhấn phanh, nhằm xác định mức độ lỗi các bên.

Làm rõ thời điểm xe container mất tín hiệu thiết bị giám sát hành trình thì xe đang ở vị trí nào trên sơ đồ hiện trường. Nguyên nhân mất tín hiệu của thiết bị giám sát hành trình là gì? Có phải khi thiết bị bị mất nguồn điện thì dữ liệu thể hiện mặc định bằng 0km/h?. Theo kết luận giám định số 5902/C54-P6 ngày 19/1/2017 của Viện KHHS Bộ Công an thì thời gian mất dữ liệu của bộ thiết bị giám sát hành trình là 52 giây. Giả sử thời điểm mất tín hiệu là thời điểm xe container và xe Innova đâm va, thì theo phân tích khoa học, khoảng thời gian mất dữ liệu 52 giây tốc độ của xe container là bao nhiêu.

Ủy ban thẩm phán TAND cấp cao cũng đề nghị lấy lời khai của tài xế Lê Ngọc Hoàng kết hợp với các dấu vết trên sơ đồ hiện trường, bảng dữ liệu về tốc độ để xác định còn cách xe Innova khoảng bao nhiêu mét thì Hoàng mới rà phanh, định chuyển hướng làn đường? Trước khi chuyển hướng làn đường, tài xế Hoàng có xi nhan chuyển làn hay không? Khi tài xế Hoàng nhấn phanh chết thì khoảng cách từ xe ô tô container và đuôi xe Innova là bao nhiêu mét?.

Cùng với đó, làm rõ với tốc độ của xe container, trọng lượng xe và khối lượng hàng chở trên xe, khi tài xế Lê Ngọc Hoàng nhấn phanh chết thì xe còn di chuyển bao nhiêu mét nữa mới dừng hẳn lại; Xác định tình trạng kỹ thuật của hệ thống phanh xe đầu kéo và rơ mooc; Làm rõ xe quy định về xe đầu kéo container có được phép chở thép (mà không có thùng) hay không và chằng buộc thép như thế nào khi vận chuyển...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.