Xã hội

Cột điện cao thế chềnh ềnh giữa đường, dân ớn lạnh vì tai nạn liên tục

01/12/2022, 06:30

Một cột điện cao thế nằm giữa tuyến đường Nguyễn Xuân Linh (TP Vinh, Nghệ An) gây nhiều vụ tai nạn cho người đi đường.

Thời gian qua, PV Báo Giao thông nhận được phản ánh của bạn đọc phường Đông Vĩnh, TP Vinh, tỉnh Nghệ An về việc giữa tuyến đường Nguyễn Xuân Linh có 1 cột điện nằm giữa đường gây mất mỹ quan đô thị, mất ATGT.

img

Cột điện nằm giữa ngã 3 đường Nguyễn Xuân Linh

Theo quan sát, ngay giữa tuyến đường Nguyễn Xuân Linh đoạn giao với ngõ 38 của tuyến đường này (thuộc phường Đông Vĩnh, TP Vinh) có một cột điện bê tông cao khoảng 10m. Cột điện nằm ngay giữa ngã 3, nhìn rất phản cảm và tiềm ẩn nhiều nguy cơ về TNGT. Bên cạnh đó, còn có 2 cột điện nằm ngay sát cổng chào ra khối Vĩnh Yên, phường Đông Vĩnh.

Một phụ nữ sống gần cột điện này cho biết: Đây là tuyến đường chính của phường, lưu lượng người và phương tiện rất lớn. Chính vì vậy, tai nạn cũng xảy ra liên tục, chủ yếu xảy ra vào buổi trưa và chập choạng tối. Phần lớn là người đi xe máy không chú ý quan sát nên đâm vào cột điện.

Cùng quan điểm, bà Tạ Thị Lân cũng sống ngay gần cột điện này cho biết thêm: Tai nạn liên tục, mỗi lần ra đường chúng tôi cũng nổi da gà. Không chỉ người lạ gặp nạn mà chính người dân ở gần đây, quen đường rồi nhưng chỉ cần chút bất cẩn là gặp nạn.

Gần đây nhất, sáng 30/10, một người phụ nữ sống ngay ngã 3, trong quá trình đi từ ngõ 38 ra thì đâm phải cột điện, bất tỉnh, nằm sõng soài giữa đường.

Cũng theo bà Lân, trước đây, con đường Nguyễn Xuân Linh nằm phía đông cột điện. Đến năm 1993, tuyến đường sửa lại, nắn lên phía tây, dần dần cột điện nằm giữa tuyến đường này. Người dân đã nhiều lần có ý kiến, công nhân điện lực cũng rất nhiều lần về kiểm tra nhưng rồi cột điện vẫn nằm đó tới giờ.

Một lãnh đạo phường Đông Vĩnh, TP Vinh cho biết: Trong các cuộc tiếp xúc cử tri hay các văn bản báo cáo thành phố, phường đều đề xuất sớm di dời cột điện nằm trên đường Nguyễn Xuân Linh đoạn qua khối Vĩnh Yên nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Theo vị lãnh đạo này, trước đây, trên địa bàn phường có 6 - 7 cột điện nằm giữa đường nhưng trong quá trình nâng cấp, mở rộng đường, phường đã bố trí kinh phí để đền bù, GPMB và sau đó đã phối hợp với điện lực thành phố di dời vào trong lề đường.

“Riêng cột điện nằm trên đường Nguyễn Xuân Linh là cột điện cao thế 110Kv nên việc di dời khó khăn hơn. Hiện nay, phường chưa có kinh phí để nâng cấp, mở rộng tuyến đường này. Phường cũng đã đề xuất phía điện lực nhưng bên điện lực trả lời là giờ chưa có dự án.

Ở đây thi thoảng lại có người đi xe máy đâm vào cột điện. Vì vậy rất mong thành phố và ngành điện lực quan tâm, sớm di dời vào phía trong để đảm bảo mỹ quan và an toàn”, vị lãnh đạo này nói.

Theo tìm hiểu, trong quá trình nâng cấp mở rộng đường, hiện nay nhiều tuyến đường trên địa bàn TP Vinh có tình trạng cột điện nằm dưới lòng đường. Điển hình như đường Ngô Đức Kế, Nguyễn Khuyến, Bùi Dương Lịch…

Trước thực tế này, ông Nguyễn Việt Đức - Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Vinh cho biết: Thành phố đã có nhiều lần bỏ ngân sách để di dời các cột điện ra khỏi phạm vi lòng đường. Tuy nhiên, đối với các tuyến đường mới được mở rộng sau này, thành phố đã có văn bản yêu cầu các chủ đầu tư khi triển khai nâng cấp, mở rộng đường thì phải bố trí kinh phí để di dời nhằm đảm bảo mỹ quan và ATGT.

Ông Lê Sỹ Chiến - Phó Chủ tịch UBND TP Vinh cho biết thêm: Thành phố rất quan tâm đến vấn đề này, bằng chứng là đã có 6 - 7 đợt di dời các cột điện dưới lòng đường vào vị trí an toàn. Tuy nhiên, việc nâng cấp mở rộng các tuyến đường không diễn ra đồng loạt, cùng 1 lúc nên vẫn phát sinh những vị trí mới.

Ngoài ra, một khó khăn nữa là TP Vinh chỉ có thể di dời được những cột điện hạ thế, còn với những cột điện cao thế thì thẩm quyền thuộc ngành điện lực. Thành phố cũng đã có văn bản gửi Điện lực Nghệ An báo cáo với ngành để sớm có phương án di dời.

>>> Một số hình ảnh cột điện nằm dưới lòng đường ở TP Vinh:

img

Đã có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra tại cột điện giữa ngã ba đường Nguyễn Xuân Linh

img

Một cột điện nằm chính giữa con ngõ phía sau số nhà 07, đường Yên Hoà, phường Quán Bàu

img

Cột điện đôi nằm dưới lòng đường Bùi Dương Lịch

img

Cột điện nằm dưới lòng đường Ngô Đức Kế

img

Cột điện nằm trên đường Nguyễn Chí Thanh đoạn trước mặt cụm công nghiệp Hưng Đông

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.