Xã hội

Cột khói màu hồng xuất hiện bất thường ở Hòa Phát - Dung Quất

23/12/2019, 17:27

Tại nhà máy Hòa Phát - Dung Quất xuất hiện cột khói màu hồng lớn bay ra ngoài môi trường khiến người dân hoang mang, lo lắng.

img
Cột khói màu hồng xuất hiện bất thường tại nhà máy Hòa Phát - Dung Quất. (Ảnh: người dân cung cấp)

Sáng 23/12, người dân xã Bình Thuận (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) phản ánh việc ở khu vực dự án nhà máy thép Hòa Phát thuộc Khu kinh tế Dung Quất xuất hiện khí thải có màu bất thường.

Theo đó, khoảng 8h30, một cột khói có màu hồng, cao hàng chục mét phát ra, bao trùm khu vực nhà máy và kéo dài trong gần 1 phút. Việc này đã khiến người dân hoang mang, lo lắng. "Chúng tôi thấy cột khói có màu hồng, không biết là chất gì và có độc hại hay không", một người dân chia sẻ.

Ngay sau đó, Công ty cổ phần thép Hòa Phát - Dung Quất đã có báo cáo gửi Sở TNMT tỉnh Quảng Ngãi và địa phương về sự việc. Ông Hồ Đức Thọ, Phó Giám đốc Công ty cổ phần thép Hòa Phát - Dung Quất xác nhận: “Lúc 8h30 sáng nay (23/12), nhà máy luyện thép trong quá trình căn chỉnh chạy thử máy móc thiết bị ban đầu đã xảy ra sự cố quạt hút của hệ thống lọc bụi tĩnh điện lò thổi, dẫn đến bụi phát sinh trong lò thổi (bụi có chứa quặng Fe2O3 màu nâu đỏ không độc hại và lượng phát sinh rất nhỏ), không được hút hết nên đã bay thẳng lên phát tán qua mái nhà xưởng”.

img
Cột khói xuất hiện khiến người dân hoang mang, lo lắng. (Ảnh: người dân cung cấp)

Theo Hòa Phát - Dung Quất, nguyên nhân xảy ra sự cố là do các công nhân vận hành hệ thống lọc bụi tĩnh điện tay nghề còn thiếu kinh nghiệm, thao tác vận hành không đúng dẫn đến quạt hút bị dừng đột ngột.

Ngay khi tiếp nhận thông tin, lãnh đạo sở TNMT tỉnh Quảng Ngãi cho biết đã yêu cầu Chi cục Bảo vệ môi trường tiến hành kiểm tra. Cơ quan chức năng cũng đã lấy mẫu gửi đi phân tích, xác định đây là loại khí gì, có độc hại với môi trường hay không.

img
Cây cối gần khu vực Hòa Phát Dung Quất rụng lá, khô, chết khiến người dân lo ngại về tình trạng ô nhiễm môi trường quanh dự án này

Đây không phải là lần đầu tiên người dân sống cạnh Hòa Phát - Dung Quất lo lắng về những hiện tượng bất thường quanh nhà máy này. Suốt thời gian qua, người dân thôn Đông Lỗ (xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) liên tục phản ánh về hiện tượng ô nhiễm môi trường gần Công ty CP thép Hòa Phát Dung Quất. Nhiều hình ảnh, clip được người dân đăng tải trên mạng xã hội cho thấy cây cối, hoa màu chết, khô héo, vàng lá xảy ra hàng loạt ở khu vực này.

Người dân cho rằng, điều này chưa từng xảy ra trước khi Hòa Phát Dung Quất triển khai dự án tại đây. Theo các hộ dân, thực tế bụi bặm, tiếng ồn, khí thải phát ra từ khu vực phía nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của họ. Một số còn nêu ý kiến nên mời cả lãnh đạo huyện Bình Sơn xuống khu vực này ở một tháng để thấy được mức độ ô nhiễm tiếng ồn và nỗi khổ của bà con.

Nhiều người dân khác cũng khẳng định có ô nhiễm, hoa màu hư hỏng bất thường của bà con phía Hòa Phát phải có trách nhiệm kiểm kê, bồi thường. Bởi trước đây chưa có hiện tượng tương tự xảy ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.