Bóng đá

Covid-19 có khiến thị trường chuyển nhượng châu Âu đóng băng?

08/04/2020, 07:18

Đại dịch Covid-19 đang khiến bóng đá châu Âu lâm vào khủng hoảng trầm trọng. Tuy nhiên, không vì thế mà hoạt động chuyển nhượng bị đình trệ.

img
Jadon Sancho là một trong những cái tên hot nhất thị trường chuyển nhượng.jpg

Thậm chí, giới chuyên môn dự đoán sẽ có hàng loạt thương vụ bom tấn nổ ra.

Mặc kệ Covid-19

Bóng đá châu Âu đang trong giai đoạn cực kỳ khó khăn. Do tác động của đại dịch Covid-19, gần như tất cả các hoạt động bóng đá đều bị đóng băng, nhiều ông lớn lao đao, phải tính tới chuyện giảm lương cầu thủ để đảm bảo cân bằng tài chính. Mặc dù vậy, những tin tức liên quan tới thị trường chuyển nhượng vẫn cực kỳ sôi động. Thậm chí, giới chuyên môn còn cho rằng, sẽ có nhiều thương vụ bom tấn nổ ra khi kỳ chuyển nhượng mùa hè mở cửa.

Theo tờ DailyExpress, MU đang rất quyết tâm có được chữ ký của tài năng trẻ Jadon Sancho (Dortmund). Cầu thủ 19 tuổi người Anh thực tế đã nằm trong tầm ngắm của Quỷ đỏ ở hai kỳ chuyển nhượng gần nhất nhưng đội chủ sân Old Trafford chưa thành công. Trong bối cảnh Sancho tiếp tục tỏa sáng dưới màu áo Dortmund, MU lại đang có những tín hiệu khởi sắc, HLV Ole Solskjaer chắc chắn sẽ được bơm tiền để thực hiện thương vụ này. Báo giới Đức cho rằng, nếu trả đủ 100 triệu bảng, cơ hội để MU sở hữu Sancho là rất cao bởi Dortmund vốn có truyền thống bán các trụ cột.

Trong khi đó, HLV Frank Lampard được ông chủ Abramovich hứa cung cấp gói 200 triệu bảng để mua sắm. Tờ Evening Standard cho rằng, sau 1 năm bị cấm chuyển nhượng, đội hình Chelsea yếu đi trông thấy và cần một cú hích để nâng cao khả năng cạnh tranh ở mùa giải mới. Ba cái tên hàng đầu The Blues nhắm tới là: Miralem Pjanic (Juventus), Lautaro Martinez (Inter Milan) và Donnarumma (AC Milan).

Trong số này, Martinez là cái tên nổi bật nhất, cũng hứa hẹn có mức giá đắt nhất. Báo giới Italia tin rằng, Inter Milan chỉ để ngôi sao sáng nhất đội hình ra đi nếu nhận đủ 110 triệu bảng. The Blues không thiếu tiền nhưng khó ở chỗ, Martinez hiện cũng đang được Barcelona theo sát. Đội bóng xứ Catalan tỏ ra quyết tâm trong thương vụ này nhằm tăng cường sức mạnh nơi hàng công. Theo tờ AS, Barcelona sẵn sàng các thêm Philippe Coutinho cùng khoản tiền mặt để đổi lấy sự phục vụ của Martinez. Việc được thi đấu bên cạnh Lionel Messi là “thỏi nam châm” cực lớn kéo cầu thủ Inter Milan tới Nou Camp.

Liên quan tới Barcelona, đội bóng áo caro hiện còn đang đàm phán cùng PSG để đưa Neymar về Nou Camp. PSG đã chán ngấy Neymar vì thói vô kỷ luật trong khi Los Blaugrana muốn tái ngộ tiền đạo Brasil. Trường hợp thành công trong cả hai thương vụ Neymar lẫn Martinez, Barcelona nhiều khả năng phải đẩy cả Coutinho lẫn Antoine Griezmann đi nhằm bù lại khoản thụt két.

Real Madrid sau hai năm chơi không thực sự như ý cũng đang thể hiện tinh thần làm mới rất cao. Theo Sport, đội bóng áo trắng thành Madrid thậm chí nhắm tới cả hai chân sút hot nhất thị trường chuyển nhượng là Harry Kane (Tottenham) và Earling Haaland (Dortmund).

Đặt lên bàn cân, Haaland có vẻ thực tế hơn bởi tiền đạo người Na Uy từng thừa nhận anh chỉ coi Dortmund là bước đệm để tới những CLB lớn. Mức giá của Haaland được cho rơi vào khoảng 80 triệu bảng. Ngược lại, Tottenham mới đây tuyên bố không bán Kane trong khi mức giá của tiền đạo này cũng là thách thức lớn khi Spurs tuyên bố chỉ ngồi vào bàn đàm phán nếu nhận lời đề nghị từ 200 triệu bảng trở lên.

Paul Pogba về lại Juventus cũng là thương vụ tốn nhiều giấy mực thời gian qua. Tờ Gazzetta dello Sport đưa tin, Lão bà sẵn sàng bán hai ngôi sao Douglas Costa và Federico Bernardeschi để lấy ngân quỹ chiêu mộ Pogba. Tiền vệ người Pháp từng có khoảng thời gian bùng nổ trong đội hình Juventus nhưng kể từ khi sang MU lại không thể hiện được nhiều. Thời gian qua, tay cò Mino Raiola cũng liên tục bóng gió về việc thân chủ của mình sẽ ra đi. Bởi vậy, khả năng Pogba trở lại mái nhà xưa hoàn toàn có cơ sở.

Ngoại hạng Anh lại chiếm ưu thế

Theo tờ ESPN, do tác động của dịch Covid-19, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đang nghiên cứu việc kéo dài thời gian của thị trường chuyển nhượng hè 2020. Cụ thể, thời gian mở cửa vẫn là đầu tháng 6 nhưng thời gian đóng cửa sẽ là tháng 1/2021 thay vì cuối tháng 8 như thông lệ. Nếu kịch bản này xảy ra, nhà báo Gianluca Di Marzio tin rằng, bóng đá châu Âu sẽ thực hiện rất nhiều cuộc giao dịch liên quan tới cầu thủ.

Trong khi đó, tờ Sportinglife dự đoán, các đội bóng sẽ chú trọng hơn tới các bản hợp đồng cho mượn, đổi người hoặc bán được thì mới mua. Điều này không khó giải thích bởi bóng đá châu Âu gần như đang tê liệt do dịch bệnh. Nhiều đội bóng lâm vào cảnh khó khăn vì nguồn thu từ bóng đá không có nhưng vẫn phải chi trả lương cho cầu thủ cùng nhiều khoản khác. Ngay cả hai gã khổng lồ của bóng đá Tây Ban Nha là Real Madrid và Barcelona mới đây cũng đã phải tính tới việc giảm lương cầu thủ để đảm bảo cân bằng tài chính.

Chưa hết, cả hai ông lớn luôn khuấy đảo thị trường chuyển nhượng hiện cũng đang lâm vào cảnh nợ nần. Báo giới Tây Ban Nha cho biết, sau thương vụ Antoine Griezmann, Barcelona đang gánh khoản nợ tới hơn 800 triệu bảng. Real Madrid ít hơn nhưng con số nợ cũng không dưới 600 triệu bảng. Trong bối cảnh như vậy, Real Madird lẫn Barcelona khó mạnh tay mua sắm. Họ buộc phải thanh lý những cầu thủ không quan trọng trước khi mua sắm hoặc đổi người để giảm bớt chi phí. Mới nhất, AS đưa tin, Real Madrid sẽ thanh lý từ 5-8 cầu thủ nhằm gom tiền thực hiện chuyển nhượng.

Một ông lớn khác là Juventus (Italia) cũng gặp khó khăn về tài chính. Đội bóng áo sọc đen-trắng còn tính bán cả tân binh De Ligt để lấy tiền tái cơ cấu lực lượng. Trái lại, các ông lớn ở xứ sương mù lại khá bình thản trước cơn khủng hoảng do Covid-19 gây ra. MU, Chelsea, Liverpool, Tottenham, Man City sở hữu nền tảng tài chính lành mạnh. Nhờ vậy, họ hoàn toàn dư giả để thực hiện các thương vụ chuyển nhượng. Trong số này, MU, Chelsea hay Man City sốt sắng hơn cả. Quỷ đỏ và The Blues cần tăng cường lực lượng để cạnh tranh danh hiệu còn Man xanh đang muốn làm mới, thanh lọc những cái tên luống tuổi.

Tương tự, PSG (Pháp) không quá quan tâm tới tác động của Covid-19 nhờ sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ ông chủ người Ả Rập. Ngay cả khi không bán được Neymar, đội chủ sân Công viên các Hoàng tử vẫn dư sức chi tiêu.

Theo thống kê của Independen, mùa hè 2019, 20 CLB Ngoại hạng Anh chi tới 1,4 tỷ bảng để mua sắm, trở thành giải đấu vung tiền nhiều nhất châu Âu. La Liga về thứ hai với khoảng 1 tỷ bảng. Nhìn tổng thể, cán cân ở kỳ chuyển nhượng mùa hè 2020 nhiều khả năng tiếp tục nghiêng về phía các đội bóng Anh, phần nào đó là PSG. Việc còn lại chỉ là họ có thực sự quyết phá két hay không.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.