Thời sự Quốc tế

Covid-19 đã thay đổi hoàn toàn lối sống của người Trung Quốc như thế nào?

01/06/2020, 15:18

Rất nhiều người Trung Quốc chợt nhận ra, việc duy trì sức khỏe là điều vô cùng quan trọng bởi nó là tiền đề để thực hiện các giấc mơ khác.

img
Tại một phòng tập gym ở Bắc Kinh.

Đại dịch Covid-19 đã dẫn đến trào lưu luyện tập khi người dân từ các khu vực bị phong tỏa ở Trung Quốc quyết tâm phải sống khỏe mạnh hơn. Các trang web hẹn hò trực tuyến cũng đã báo cáo sự gia tăng về số lượng người dùng mới.

Duy trì sức khỏe là điều vô cùng quan trọng

“Nhanh lên nào!” Wang Yun, nhà quản lí chuỗi cung ứng 32 tuổi thúc giục các đồng nghiệp khi họ đang hối hả chạy ra công viên gần văn phòng ở trung tâm Bắc Kinh để sớm giành được một khoảng sân cho trận cầu lông vào giờ nghỉ trưa.

Wang Yun cho biết anh đã từ bỏ môn thể thao này vài năm trước, nhưng vài tuần qua, anh đã quyết định bắt đầu chơi lại môn cầu lông.

“Giờ đây, tôi chơi cầu 30 phút mỗi ngày. Tôi cảm thấy tràn đầy năng lượng mỗi khi chơi môn thể thao này” Wang Yun chia sẻ với phóng viên báo SCMP.

Kể cả khi vào thời kì đỉnh điểm của dịch Covid-19, người dân Bắc Kinh vẫn đeo khẩu trang để được vào công viên tập thể dục, đi bộ, tập Thái cực quyền hay múa quạt.

Hiện tại, dù có nhiều cảnh báo khắp nơi nhắc nhở người dân phải duy trì giãn cách xã hội, nhưng số người tập thể dục vẫn ngày một đông.

img
Hình ảnh các hội viên đi tập thể dục tại một phòng gym ở Bắc Kinh vào tháng này sau khi các hạn chế về lệnh phong tỏa được nới lỏng.

Đây cũng chính là lý do Wang Yun và các đồng nghiệp của mình phải ra công viên sớm với có hy vọng giành một khoảng không gian để chơi cầu lông. Hoạt động này đã trở thành một phần không thể thiếu trong thói quen của Wang Yun.

“ Mỗi lần tôi đến (công viên), ở đó đều rất đông. Ngày càng có nhiều người đến tập thể dục, họ gồm nhiều thành phần, lứa tuổi khác nhau, từ những cụ bà tóc đã bạc cho đến những cậu học sinh mũm mĩm.

Tôi nghĩ virus Corona đã làm tất cả chúng tôi nhận ra rằng việc duy trì sức khỏe mới thực sự là điều quan trọng.” – anh Wang nói.

Trong tháng Hai, khi phần lớn đất nước bị phong tỏa, chính phủ muốn đẩy mạnh và ủng hộ thông điệp này, khuyến khích người dân tập thể dục bất chấp sự hạn chế đi lại.

Trong cuộc họp báo vào tháng Hai, ông Peng Weiyong, quan chức của Tổng cục Thể thao Trung Quốc đã truyền đi thông điệp rằng việc tập thể dục sẽ giúp mọi người sống khỏe mạnh và tăng cường khả năng miễn dịch.

Một tấm gương tốt trong việc rèn luyện thể thao được ông Peng đề cao không ai khác chính là Zhong Nanshan, chuyên gia về các bệnh hô hấp, một trong những người đầu tiên cảnh báo rằng Covid-19 có thể lây lan từ người sang người.

Mặc dù phải xử lí lượng công việc rất lớn, nhưng ông Zhong vẫn là một hình mẫu tốt về sức khỏe ở tuổi 84.

Ông nổi tiếng là người thích bơi lội, chạy bộ và thường xuyên đăng tải các video tập tạ tại nhà và chúng được lan truyền rộng rãi trên các trang mạng xã hội ở Trung Quốc.

Anh Wang cho biết “ Tôi rất ngưỡng mộ bác sĩ Zhong”. “ Tôi đã lấy cảm hứng từ những video của ông và quyết tâm bắt đầu tập thể dục đều đặn.”

Đầu tháng này, Uỷ viên Thường vụ Bộ chính trị - cơ quan đứng đầu quyết định mọi vấn đề quốc gia của Trung Quốc, ông Wang Yang cho biết nhu cầu phát triển các cơ sở thể dục thể thao và địa điểm tập luyện đang tăng vọt. Quan chức này nói thêm rằng ông cũng sẽ gặp mặt các quan chức để thảo luận về cách giải quyết nhu cầu này.

img
Tập luyện thể dục trong một công viên ở Bắc Kinh.

Các số liệu bán hàng cho thấy mặc dù nền kinh tế đang suy thoái, nhưng nhu cầu của người tiêu dùng đối với thiết bị thể thao vẫn tăng mạnh.

Điền hình nhất là vào tháng 3, hãng Nike cho biết tổng doanh thu Qúy I của hãng chỉ giảm 4% so với năm ngoái – chủ yếu là do đóng cửa một nửa số cửa hàng tại Trung Quốc. Dù vậy, nhu cầu mua hàng online của người dân vẫn tăng với lượng hàng bán ra qua các kênh online đã tăng 30% với cùng kỳ năm 2019.

Chẳng có gì đáng ngạc nhiên, chính đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy người dân tập thể dục. Năm 2003, sau khi bùng phát Hội chứng suy hô hấp cấp nghiêm trọng (Sars), điều tương tự cũng đã xảy ra tại Trung Quốc.

Theo Viện Tài chính Suning, một cơ sở nghiên cứu liên kết với Suning.com - tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ ở Trung Quốc, sau khi dịch Sars bùng phát, doanh số bán các thiết bị thể thao trong nửa cuối năm 2003 đã tăng 30% so với cùng kì năm 2002.

Tuy nhiên, dự báo, tình trạng gia tăng nhu cầu tập thể dục, mua sắm trang bị thể thao này sẽ còn tiếp tục kéo dài trước khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát.

Theo dự tính của các tổ chức quốc tế, tính đến cuối tháng 5, số người trên thế giới bị cách ly sẽ đạt ngưỡng 2.8 tỉ người.

Trong một hội thảo khoa học, tiến sĩ Soumya Swaminathan, Giám đốc khoa học của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng tình trạng phải cách ly xã hội có thể kéo dài đến 5 năm trước khi đại dịch Corona được kiểm soát hoàn toàn, trong khi ông Mike Ryan, Giám đốc điều hành chương trình Y tế khẩn cấp của WHO cảnh báo rằng “ dịch bệnh có thể không bao giờ chấm dứt”.

Với nhiều người trên khắp thế giới đang phải đối mặt với hạn chế đi lại và sinh hoạt, đây cũng là cơ hội để nhiều người có thêm động lực hơn để cải thiện sức khỏe và cuộc sống hạnh phúc của mình.

Lin Monan, một nhân viên văn phòng 28 tuổi ở Bắc Kinh cho biết cô cảm thấy buồn chán khi phải sống một mình, không có gì để làm ngoại trừ ăn vặt và xem Tivi, do đó Lin đã quyết định mua một chiếc dây nhảy và bắt đầu thói quen tập luyện hàng ngày.

Lin đã tải một ứng dụng thiết lập chương trình thể dục mỗi ngày, cho phép cô tập luyện tại công viên địa phương, và giờ Lin cho biết cô có thể nhảy được 500 lần liên tục mà không cảm thấy mệt mỏi.

Lin tin rằng cô đã giảm cân nhờ vào việc tập thể dục 90 phút mỗi ngày, bằng cách nhảy dây và sử dụng các ứng dụng tập luyện khác. Lin muốn tiếp tục tạo ra sự thay đổi khác trong lối sống của chính mình.

“Tôi nghĩ giờ đây tôi đã sẵn sàng để hẹn hò bất cứ lúc nào”. Lin nói.

Lin từng thích cuộc sống độc thân và cuộc sống tự do, nhưng theo cô gái trẻ: “ Khi virus Corona xuất hiện, nó đã khiến tôi gần như không được giao tiếp xã hội, dịch bệnh để tôi lại với sự cô đơn và tuyệt vọng. Lần đầu tiên trong cuộc đời, tôi rất muốn có bạn trai đến vậy. Tôi không muốn phải ra đi một mình.”

Bùng nổ số người dùng các trang mạng hẹn hò trực tuyến

img
Lượng người dùng các ứng dụng hẹn hò tăng mạnh ở Trung Quốc.

Cõ lẽ trong suốt mùa dịch Covid-19, chẳng có gì ngạc nhiên khi lượt truy cập vào các ứng dụng hẹn hò tại Trung Quốc lại tăng đáng kể.

Theo Statista, một nền tảng chuyên cung cấp dữ liệu kinh doanh cho biết doanh thu của ngành công nghiệp hẹn hò và mai mối trực tuyến dự kiến sẽ tăng từ 5 tỷ nhân dân tệ (700 triệu USD) trong năm 2018 lên 6,5 tỷ nhân dân tệ trong năm nay và 7,3 tỷ nhân dân tệ vào năm sau.

Vào tháng trước, Baihe Jiayuan, một công ty cung cấp dịch vụ mai mối và hẹn hò hàng đầu Trung Quốc với 310 triệu người đăng kí đã tiến hành khảo sát khách hàng của họ. Cuộc khảo sát của công ty này cho thấy giãn cách xã hội đang gây ra nhiều vấn đề bất ổn.

Khoảng 66% người dùng là nam và 49% người dùng là nữ cho biết họ cảm thấy ghen tị với những cặp đôi có thể hẹn hò cùng nhau trong thời gian bị phong tỏa.

Một vài dịch vụ hẹn hò đã tận dụng cơ hội cho ra mắt các dịch vụ mai mối trên Internet, cho phép khách hàng sử dụng tính năng livestream hay sáng tạo những video ngắn để trò chuyện với đối tượng bạn đời tiềm năng.

Năm 2015, HowImetMrRight, một nền tảng dành cho sinh viên tốt nghiệp từ các trường đại học hàng đầu, được thành lập ở Thượng Hải thu hút hơn 80.000 thành viên tích cực.

Kể từ khi ra mắt dịch vụ mai mối trên Internet vào tháng 2, HowImetMrRight đã tổ chức 9 “ sự kiện hẹn hò cấp tốc” qua mạng hàng tháng.

Các thành viên phải trả từ 200 đến 300 nhân dân tệ để tham gia các sự kiện này, với lượt vào giới hạn từ 15- 16 người (đối với nữ) và 7-8 người ( đối với nam ).

Trang HowImetMrRight cho biết mỗi sự kiện đều kín người tham dự, với các thành viên đến từ các thành phố Bắc Kinh, Thượng Hải, Thâm Quyến, Hàng Châu và Hồng Kông.

img
Fanny Yao cho biết cô đã tham gia dịch vụ mai mối qua mạng sau khi trải qua cảm giác cô đơn suốt thời gian bị phong tỏa.

Fanny Yao, một cô gái trẻ cho biết mình đã tham gia dịch vụ mai mối qua mạng sau khi trải qua cảm giác cô đơn suốt thời gian bị phong tỏa.

Fanny Yao Fangfei, một thành viên từ Hàng Châu, kể rằng sau một thời gian suy nghĩ thấu đáo suốt mùa dịch, cô đã quyết định đăng kí dịch vụ mai mối qua Internet.

“Tôi muốn có một người bạn trai đàng hoàng tử tế, người yêu tôi và có thể ở bên tôi. Tôi đã 30 rồi. Ngay bây giờ, tôi nên làm gì đó trước khi quá muộn.” - Fanny Yao Fangfei chia sẻ.

Yao nói rằng cô đã từng chứng kiến một trong những người bạn của mình được bạn trai giúp đỡ trong suốt thời gian cả nước bị phong tỏa, mặc dù họ sống ở những thành phố khác nhau.

Cặp đôi xem video cùng một lúc, dành hàng giờ và hàng ngày để trò chuyện trực tuyến và người bạn trai thường gửi quà cho cô ấy thông qua dịch vụ chuyển phát nhanh.

Yao nói “ Thật tuyệt vời khi có ai đó ở bên bạn trong giai đoạn khó khăn.”

Mặc dù Yao vẫn chưa tìm thấy người đàn ông đích thực của đời mình, nhưng cô rất thích trải nghiệm các hoạt động giao lưu trực tuyến với mọi người và cô nói rằng việc này thậm chí có thể có lợi cho những người muốn cải thiện sức khỏe của họ.

“Trong các chương trình giao lưu trực tuyến, các khách mời thường chia sẻ những lời khuyên về các quy tắc ứng xử, những bí quyết làm đẹp hay tập luyện – những điều này có thể giúp ích cho bạn suốt đời.”

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.