Chuyện dọc đường

Covid-19 đang làm ta xấu xí

04/12/2020, 06:16

Có lẽ, đã đến lúc, phải có chế tài cứng rắn, khởi tố một vài vụ việc tung tin giả về Covid-19 để làm gương và làm tiền lệ...

img

Hai đợt dịch trước, đã có hàng chục trường hợp bị xử phạt vì tung tin giả trên mạng xã hội nhưng dường như vấn nạn tin giả về dịch Covid-19 chưa dừng lại, khiến dư luận hoang mang (Ảnh minh họa)

Sau hai đợt dịch bệnh hoành hành mà đợt sau nặng nề hơn đợt trước, TP Đà Nẵng trở thành nơi “nhạy cảm” với từ Covid-19. Tiếp đến là bão lũ liên miên, du lịch “đứng bánh”, dịch vụ ế ẩm, sản xuất kinh doanh đình trệ khiến đời sống người dân khó khăn.

Đang vui lên một chút vì dường như mùa bão lũ đã qua thì xuất hiện một ca dương tính ở TP Hồ Chí Minh. Sau đó, lây nhiễm ra 3 ca ở cộng đồng làm hàng nghìn học sinh, sinh viên các trường phải nghỉ học.

Trong bối cảnh đó, một cô điều dưỡng ở Đà Nẵng đã có một hành động “khó lý giải” khi sửa đổi kết quả xét nghiệm của một đồng nghiệp, từ âm tính sang dương tính để “trêu đùa cho vui”.

Số là, một nhân viên Trung tâm y tế quận Liên Chiểu tham gia lớp học điều dưỡng tại Bệnh viện Đà Nẵng nên đi xét nghiệm SARS-CoV-2 và ngày 2/12 cho kết quả âm tính.

Người này để giấy xác nhận tại nơi làm việc thì một nữ điều dưỡng đồng nghiệp tên T.M đã chụp lại. Sau đó, sửa kết quả sang dương tính để gửi vào một nhóm trò chuyện trên Zalo với mục đích “đùa vui”.

Dù là nhóm kín nhưng bản kết quả bị sửa đổi nhanh chóng lọt ra ngoài, tin tức loang nhanh khiến người dân vô cùng hoang mang. Nếu các cơ quan chức năng chậm tìm ra thủ phạm, sẽ có nhiều người bị ảnh hưởng, nhiều nhà hàng, doanh nghiệp thiệt hại.

Hai đợt dịch trước, đã có hàng chục trường hợp bị xử phạt vì tung tin giả trên mạng xã hội nhưng có lẽ hình phạt chưa đủ nghiêm để người khác phải sợ mà không dám “nghịch dại”.

Để chống dịch, vai trò của thông tin rất quan trọng. Thông tin trên mạng xã hội tiếc thay lại được nhiều người tin một cách mù quáng và lan nhanh khủng khiếp.

Có lẽ, đã đến lúc, phải có chế tài cứng rắn, khởi tố một vài vụ việc tung tin giả về Covid-19 để làm gương và làm tiền lệ. Không để ở mức phạt vài triệu đồng đâm ra “nhờn thuốc”.

Hôm qua, việc khởi tố nam tiếp viên hàng không không tuân thủ quy định cách ly để dịch lây ra cộng đồng có thể coi là biện pháp cứng rắn cần thiết được dư luận đồng tình, ủng hộ.

Nhưng cũng còn những vấn đề khác cần thay đổi trong giai đoạn chống dịch mới này.

Đồng ý phải truy lịch trình di chuyển của người bệnh và F1, F2 mới có biện pháp ngăn chặn kịp thời, hiệu quả. Nhưng “truy dấu vết” chứ không phải là “truy sát” theo kiểu truy cùng diệt tận, bới móc tìm tòi các thông tin cá nhân người bệnh, người nghi nhiễm lên báo, lên mạng xã hội.

Cụm từ “lịch trình đi lại dày đặc” thường xuyên xuất hiện kèm các thông tin xúc phạm đời tư cá nhân đã trở thành nỗi ám ảnh của hàng nghìn người thuộc diện phải cách ly vừa qua.

Nam tiếp viên vi phạm có lỗi thì xử lý, có tội thì khởi tố nhưng những đồng nghiệp của anh ta không có tội. Không thể tức giận rồi xúc phạm cả những người liên quan, như một vài ngày nay đã có dư luận và sự miệt thị không hay về những tiếp viên hàng không.

Trong khó khăn, hãy đừng trở nên xấu xí. Hãy sống có trách nhiệm và thấu hiểu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.