Thế giới

Covid-19 đe dọa 400.000 lao động nước ngoài ở Hong Kong

02/03/2020, 06:05

Sự sợ hãi, lo lắng thái quá khiến cho cuộc sống của người Hong Kong và các lao động giúp việc ở đây lâm vào tình thế khó xử.

img
Hiện có khoảng 400.000 lao động người nước ngoài đang làm việc ở Hong Kong

Hàng trăm nghìn lao động người nước ngoài, chủ yếu đến từ các quốc gia ở Đông Nam Á, đang phải đối mặt với tình thế khó khăn ở Hong Kong ngay cả khi dịch Covid-19 mới chỉ gây bệnh cho gần 100 người tại thành phố đặc khu của Trung Quốc. Chính sự sợ hãi, lo lắng thái quá và hiểu sai các khuyến cáo của chính quyền đã khiến cho cuộc sống của chính người Hong Kong và các lao động giúp việc ở đây lâm vào tình thế khó xử.

Bị đuổi việc vì ra khỏi nhà hơn 2 tiếng

Jennifer, một lao động giúp việc đến từ Philippines, đã cố gắng tránh ra ngoài quá nhiều sau khi nhà chức trách thành phố đặc khu hành chính Hong Kong của Trung Quốc ghi nhận trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên vào ngày 22/1 và nỗi sợ hãi về sự lây lan nhanh chóng bắt đầu gia tăng. Nhưng vào đầu tháng 2 vừa qua, cô quyết định tham dự một buổi lễ nhà thờ ở Fortress Hill.

“Tôi đã ở nhà gần như tất cả các ngày vì tôi cũng thực sự cảm thấy sợ bị lây bệnh, tuy nhiên, do ở trong nhà và lo lắng quá nhiều, tôi muốn đến nhà thờ cầu nguyện vào ngày 1/2, đó là ngày nghỉ cuối của tôi. Tôi đã xin phép chủ nhà và nói với họ rằng tôi sẽ chỉ đi trong một vài giờ mà thôi”.

Jennifer cho biết, cô đã đi khỏi nhà chủ của mình ở Sai Kung từ 10h30 đến khoảng 12h30 tối. “Khi tôi trở về, họ bảo tôi đưa lại thẻ quẹt ra vào và yêu cầu tôi đóng gói đồ đạc cá nhân và rời đi ngay lập tức”, người phụ nữ Philippines 46 tuổi kể với phóng viên của báo SCMP.

“Chẳng còn nơi nào để đi. Nhưng may mắn thay, tôi sực nhớ là còn có những người bạn cũng bị cho nghỉ việc vào ngày hôm đó và họ đã giúp tôi”, Jennifer nói đồng thời cho biết thêm rằng, hiện cô đang sống trong một nơi trú ẩn do nhà thờ ở Fortress Hill điều hành.

Jennifer là một trong số hàng chục người giúp việc nước ngoài ở Hong Kong đã bị sa thải trong những tuần gần đây trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát khắp thành phố.

Gắn bó lâu năm cũng bị đuổi việc

Theo luật, sau khi chấm dứt hợp đồng, lao động nước ngoài thường được phép ở lại Hong Kong trong 10 ngày. Nhưng kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, nhiều người đã tìm cách gia hạn thị thực để nộp đơn tìm việc, trong khi một số người không thể quay lại Philippines sau khi Manila đã ban hành lệnh cấm du lịch tạm thời từ Trung Quốc, bao gồm cả Hong Kong và Ma Cao từ ngày 2/2.
Lệnh cấm này đã được dỡ bỏ một phần vào ngày 18/2, nhưng những người lao động ngoại quốc này cũng khó về nước vì cả hai hãng hàng không Philippine Airlines và Cebu Pacific đã hủy tất cả các chuyến bay đến Hong Kong cho đến cuối tháng 3. Nhiều người khác thì không đủ tiền để có được những chuyến hồi hương với chi phí cao.


Theo báo SCMP, lý do khiến những người giúp việc ngoại quốc ở Hong Kong bị sa thải trong vài tuần gần đây chủ yếu xuất phát từ các cuộc tranh cãi liên quan đến khoảng thời gian nghỉ mỗi tuần khi những “ôsin” này được nghỉ ngơi và có thể ra ngoài.

Những lao động di cư bị đuổi việc nói rằng, họ hiện đang vật lộn để tìm việc làm mới ở Hong Kong, nơi đã có ít nhất ​​2 trường hợp tử vong trong số hơn 90 trường hợp nhiễm Covid-19. Hiện, ở Hong Kong cũng đã ghi nhận có 2 giúp việc người Philippines dương tính với Covid-19 trong tháng 2 vừa qua.

Hong Kong hiện là nơi kiếm sống của khoảng 400.000 lao động nước ngoài, chủ yếu đến từ Philippines và Indonesia. Theo một nghiên cứu gần đây, họ đã đóng góp khoảng 12,6 tỷ USD cho nền kinh tế Hong Kong vào năm 2018 thông qua các dịch vụ như chăm sóc trẻ em, người già.

Jennifer cho biết, cô đã làm việc cho gia đình người chủ của mình được gần 2 năm. Tuy nhiên, mối quan hệ với các thành viên trong gia đình gia chủ thực sự trở nên căng thẳng khi dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona xuất phát từ Vũ Hán, Trung Quốc, lan sang đặc khu hành chính Hong Kong.

“Họ trở nên khắt khe hơn với công việc và cuộc sống riêng của tôi. Tôi bảo họ đừng lo lắng, vì tôi sẽ cẩn thận. Tuy nhiên, họ bắt đầu cấm tôi ra ngoài vào ngày nghỉ, mặc dù tôi vẫn được yêu cầu đi chợ để mua sắm thực phẩm cho cả nhà mỗi ngày. Trong khi họ cũng ra ngoài thường xuyên nhưng lại cấm đoán tôi không được làm điều đó”, cô Jennifer kể.

img
Người giúp việc nước ngoài thất nghiệp đang nằm vạ vật tại một nơi công cộng ở Hong Kong.

Người phụ nữ Philippines đã bị đuổi việc đúng 2 ngày sau khi Cơ quan quản lý lao động Hong Kong ra khuyến cáo các lao động giúp việc người ngoại quốc không rời nhà của gia chủ mà họ đang làm việc vào những ngày nghỉ cuối tuần để hạn chế nguy cơ bị lây nhiễm và truyền bệnh cho người khác nếu chẳng may mắc Covid-19.

Hiểu sai khuyến cáo của chính quyền

Manisha Wijesinghe, người phụ trách việc quản lý hồ sơ của nhóm phi lợi nhuận có tên “Giúp đỡ những Người giúp việc/ HELP for Domestic Workers”, nói rằng một số chủ thuê lao động ở Hong Kong dường như đã hiểu sai về các khuyến cáo của chính quyền. Họ lấy đó làm yêu cầu bắt buộc, thay vì coi đây là những khuyến nghị cần dặn dò để những người giúp việc phải cảnh giác và thận trọng hơn với hoạt động đi lại khi dịch Covid-19 đang lan rộng.

Manisha Wijesinghe cũng thừa nhận rằng, việc người giúp việc và gia đình chủ nhà căng thẳng với nhau về vấn đề đi lại của các “ôsin” ngoại quốc trong những ngày nghỉ là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến nhiều vụ đuổi việc người lao động tại Hong Kong trong vài tuần qua.

Manisha nói rằng, một số trường hợp khác mà cô biết, cũng có liên quan đến người giúp việc bị sa thải sau khi họ đi khám bệnh vào ngày nghỉ.

Chỉ trong hai tuần qua, Manisha đã trực tiếp xử lý 8 trường hợp lao động trong nước bị đuổi việc. Manisha cho biết, nhiều lao động di cư phải đối mặt với những trở ngại trong việc tìm kiếm bồi thường vì Bộ Lao động và một số dịch vụ hỗ trợ ở Hong Kong đã dừng hoạt động.

Điều này có nghĩa là người lao động nước ngoài không thể nộp đơn khiếu nại sau khi hợp đồng lao động của họ bị chấm dứt một cách đơn phương, một số khác thì không thể có lý do để gia hạn visa và đa phần còn lại không thể nhận được tài liệu hỗ trợ, tư vấn phải làm gì trong những tình huống như vậy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.