Xã hội

Covid-19 ngày 25/3: Việt Nam có thêm 7 ca nhiễm Covid-19

25/03/2020, 13:00

Tin tức dịch Covid-19 ngày 25/3 tại Việt Nam: 1 bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh nhiễm Covid-19

img
Có thêm một bác sĩ nhiễm Covid-19 - ảnh minh họa

Trong số này có 1 bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh cùng 6 người khác từ nước ngoài về, đưa tổng số ca nhiễm cả nước lên 141 ca.

Bệnh nhân 135, nữ, 27 tuổi, địa chỉ Trần Nguyên Hãn, quận Lê Chân, TP Hải Phòng. Ngày 19/3 bệnh nhân khởi hành từ Copenhagen, Đan Mạch, quá cảnh tại Doha và Bangkok, nhập cảnh Việt Nam ngày 21/3 tại CHK quốc tế Đà Nẵng trên chuyến bay số hiệu PG947, số ghế 16A. Sau khi nhập cảnh, bệnh nhân được cách ly tập trung tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng Quân khu 5, kết quả xét nghiệm dương tính virus SARS-CoV-2 và hiện trong tình trạng ổn định.

Bệnh nhận 136, nữ du học sinh từ Mỹ, 23 tuổi, địa chỉ Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội, nhập cảnh về Nội Bài ngày 16/3. Sau khi nhập cảnh, bệnh nhân về nhà tự cách ly. Ngày 21/3, bệnh nhân có sốt. Ngày 22/3, Trung tâm Y tế Hoàng Mai đến lấy mẫu làm xét nghiệm và cho kết quả dương tính với Covid-19. Kết quả khẳng định tiếp tục dương tính vào ngày 24/3.

Bệnh nhân 137, nam, 36 tuổi, địa chỉ Yên Thành, Nghệ An, du lịch từ Đức trở về Nội Bài ngày 15/3 và được xét nghiệm dương tính Covid-19. Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện bệnh nhiệt đới Trung ương, sức khoẻ ổn định.

Bệnh nhân 138, nam du học sinh từ Anh về, 23 tuổi, địa chỉ ở: Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội. Nhập cảnh về Nội Bài ngày 21/3 trên chuyến bay VN0054. Ngày 24/3, mẫu bệnh phẩm đã được gửi sang Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương, sức khoẻ ổn định.

Bệnh nhân 139, nữ du học sinh ở Anh, 24 tuổi, địa chỉ Trần Khát Chân, Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng, Hà Nội, có chồng là bệnh nhân dương tính với SARS CoV-2, nhập cảnh về Nội Bài ngày 21/3 trên chuyến bay VN0054. Sau xét nghiệm dương tính, hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, sức khoẻ ổn định.

Bệnh nhân 140, nam du học sinh từ Anh về, 21 tuổi, địa chỉ Đặng Thai Mai, Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội. Nhập cảnh về Nội Bài ngày 21/3 trên chuyến bay VN0054. Sau khi nhập cảnh, bệnh nhân đã được đưa về khu cách ly của Hà Nội và lấy mẫu làm xét nghiệm sàng lọc. Kết quả dương tính.

Bệnh nhân 141 là bác sỹ, 29 tuổi, làm việc tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh. Bác sỹ bị lây khi thao tác thiết lập máy thở cho BN28, bị phơi nhiễm cùng ngày với một bác sĩ khác cùng làm việc tại Khoa này (BN116).

Bệnh nhân thứ 6 nhiễm Covid-19 ở Đà Nẵng làm việc tại Thụy Điển

Tối 25/3, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 thành phố Đà Nẵng phát đi thông báo về kết quả điều tra, giám sát, xử lý trường hợp bệnh nhân mắc Covid-19 số 6 tại Đà Nẵng.

Bệnh nhân số 6 tên T.N.T.M (nữ, 27 tuổi, quốc tịch Việt Nam). Bệnh nhân làm việc tại nhà hàng ăn tại thành phố Lund, Thụy Điển.

Ở Thụy Điển, bệnh nhân hàng ngày di chuyển bằng tàu từ Malmo đến thành phố Lund để làm việc tại nhà hàng ăn ở thành phố Lund. Bệnh nhân có tiếp xúc với nhiều khách du lịch và người địa phương không đeo khẩu trang.

Ngày 19/3, bệnh nhân đi tàu từ Malmo Hyllie đến sân bay Copenhagen (Đan Mạch), chờ tại sân bay 8 tiếng và không giao tiếp với ai. Sau đó, bệnh nhân lên chuyến bay QR164 từ Copenhagen đến Doha (Qatar), số ghế 46D, ngồi cùng hàng ghế với 1 người, sau đó đổi ghế sang hàng bên cạnh ngồi một mình. Hàng ghế trên và dưới hàng ghế của bệnh nhân đều có 1-2 người mỗi hàng. Bệnh nhân không giao tiếp với ai và đeo khẩu trang trên suốt chuyến bay.

img
Đà Nẵng mới có thêm 1 trường hợp dương tính với Covid -19

Ngày 20/3, bệnh nhân quá cảnh tại Doha 2 tiếng và lên chuyến bay QR832 từ Doha đến Bangkok (Thái Lan), số ghế 39A, ngồi 1 mình 1 hàng. Bệnh nhân về đến sân bay Bangkok (Thái Lan) lúc 18h cùng ngày, chờ tại sân bay đến sáng 21/3. Suốt quá trình này, bệnh nhân không giao tiếp với ai, đeo khẩu trang thường xuyên.

Ngày 21/3, bệnh nhân lên chuyến bay PG947, số ghế 16A từ Bangkok về đến sân bay Quốc tế Đà Nẵng lúc 12h40 cùng ngày. Suốt quá trình này, bệnh nhân không giao tiếp với ai, đeo khẩu trang trên toàn chuyến bay.

Tại sân bay Quốc tế Đà Nẵng, bệnh nhân thực hiện quy trình kiểm tra, giám sát và khai báo y tế theo quy định áp dụng đối với tất cả những người nhập cảnh vào Việt Nam từ nước ngoài.

Ngày 23/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm bằng phương pháp Real-time-PCR lúc 21h30 ngày 24/3, bệnh nhân có kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

Theo Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid 19 TP. Đà Nẵng, ngày 21/3, sau khi nhận được thông tin chuyến bay số hiệu PG947 (trên chuyến bay có bệnh nhân) từ Thái Lan sẽ về đến sân bay Quốc tế Đà Nẵng, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu sân bay đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, lực lượng kiểm dịch viên… chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để kiểm tra, giám sát y tế, tiến hành cách ly tập trung tất cả các hành khách trên chuyến bay.

Trên chuyến bay này có tổng cộng 131 người Việt Nam, trong đó có 22 người ngồi gần (cùng hàng, trước 02 hàng và sau 02 hàng ghế). Tất cả 131 người này đều đã được cách ly tập trung tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng - Quân khu 5.

Một bệnh nhân đang cách ly tại Hà Tĩnh dương tính với Covid-19

img
Lực lượng Y tế Hà Tĩnh kiểm tra sức khỏe các công dân trước khi vào khu cách ly tập trung đóng huyện Hương Sơn

Tối 25/3, trao đổi với PV Báo Giao thông qua điện thoại, ông Lê Ngọc Châu, Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh xác nhận: Một công dân quê huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An có gặp gỡ, tiếp xúc với bệnh nhân thứ 122 quê Hà Tĩnh (đang được cách ly tại Đà Nẵng) có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Theo ông Châu, các ngành chức năng Hà Tĩnh đang khẩn trương triển khai các biện pháp nghiệp vụ cần thiết trong tình hình đã có trường hợp nhiễm dịch bệnh trên địa bàn.

Được biết, trước khi về nước, công dân quê huyện Nghi Lộc, Nghệ An có gặp gỡ, tiếp xúc với bệnh nhân thứ 122 người Hà Tĩnh (hiện đang điều trị, cách ly tại Đà Nẵng).

Tối 23/3, ngay sau khi rà soát, ngành chuyên môn đã tiến hành đưa công dân quê Nghi Lộc và 14 người có tiếp xúc gần với người này về cách ly theo dõi tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Đến chiều tối nay (25/3), theo thông tin từ Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Tĩnh Nguyễn Lương Tâm, bệnh nhân này được xác định đã nhiễm virus Covid-19. Hiện sức khỏe bệnh nhân bình thường.

Cách ly 53 cán bộ y tế Bệnh viện Bình Chánh sau khi viến đám tang

img
Khu cách ly Trung tâm Q2

Chiều 25/3, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, trên 50 cán bộ y tế của Bệnh viện huyện Bình Chánh phải đi cách ly tập trung do trước đó có tiếp xúc với người nhà của một ca dương tính với virus corona chủng mới trong một đám tang.

Cụ thể, trường hợp Bệnh nhân nam tên H.T.H, sinh năm 1994, ngụ Khu dân cư An Phú Tây, xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, từ Hoa Kỳ nhập cảnh về Việt Nam ngày 10/3. Đến ngày 19/3, bệnh nhân được cách ly tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả dương tính lần 1 vào ngày 24/3.

Tuy nhiên, trong ngày 23/3, ông nội của H., cũng là bố của một bác sĩ tại bệnh viện huyện Bình Chánh qua đời nên tất cả về chịu tang. Nhiều y bác sĩ của bệnh viện này cũng đến viếng đám tang.

Sau khi phát hiện, thành phố đã quyết định cách ly 53 cán bộ, nhân viên y tế ở bệnh viện huyện Bình Chánh và cộng đồng dân cư xung quanh.

Theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, dịch bệnh đã lây lan trong cộng đồng với nguy cơ rất đáng lo ngại. Nhằm đảm bảo phòng chống nghiêm ngặt, không để lây lan dịch bệnh trong nhân viên y tế, Sở Y tế yêu cầu giám đốc các đơn vị phổ biến cho toàn thể nhân viên y tế và người sống cùng nơi cư trú không được tham dự các sự kiện đông người như đám cưới, đám tang, ăn uống ở nhà hàng.

Bà Phan Thị Cẩm Nhung, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh cho biết, toàn bộ 53 cán bộ y tế bao gồm Ban giám đốc bệnh viện cùng nhiều lãnh đạo khoa, phòng khác được đưa đi cách ly tại một khu cách ly tập trung ở huyện Hóc Môn.

Mọi công tác điều hành bệnh viện đều phải thực hiện từ xa. Hiện tại UBND huyện đang khẩn trương phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM rà soát người dân và đại diện ban ngành khác (nếu có) dự đám tang để có các biện pháp cách ly theo đúng quy định.

Cần Thơ có ca bệnh Covid-19 đầu tiên

Ngày 25/3, Sở Y tế TP Cần Thơ cho biết, một trường hợp bệnh nhân nam (34 tuổi) trở về từ London - Vương Quốc Anh có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Theo báo cáo nhanh, bệnh nhân nói trên đáp chuyến bay từ London về sân bay Cần Thơ vào ngày 22/3.

Bệnh nhân đã được kiểm tra sức khỏe, khai báo y tế, tổ chức cách ly tập trung theo quy định. Sau đó được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Cần Thơ lấy mẫu xét nghiệm cùng với tất cả hành khách trên cùng chuyến bay.

Kết quả xét nghiệm từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Cần Thơ cho thấy bệnh nhân dương tính với Covid-19 nên được đưa đi cách ly y tế và điều trị tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi TP Cần Thơ.

img
Khu vực cách ly tập trung tại Trường quân sự TP Cần Thơ

Ngày 24/3, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh đã có báo cáo nhanh trường hợp bệnh của bệnh nhân trên, trong đó khẳng định mẫu xét nghiệm của người này có kết quả dương tính với Covid-19.

Hiện bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi TP Cần Thơ, tình trạng sức khỏe ổn định.

Cũng theo báo cáo, tính đến 17h00 ngày 25/3, TP Cần Thơ có 324 công dân (qua rà soát và phát hiện 16 trường hợp trên địa bàn từ Campuchia nhập cảnh vào Việt Nam qua đường không chính thức) hiện đang được cách ly tập trung và 341 người đang được cách ly tại nhà và cơ sở lưu trú trên địa bàn.

Bạc Liêu tạm đóng cửa quán karaoke, massage, games online

Ngày 25/3, bà Lâm Thị Sang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu ký văn bản về việc tạm ngừng hoạt động một số dịch vụ văn hóa, giải trí trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, để triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đảm bảo an toàn sức khỏe cho nhân dân và khách du lịch trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Bạc Liêu khuyến cáo người dân ít ra những nơi công cộng, hạn chế tối đa việc tập trung đông người (trên 50 người) tại các đám cưới, đám hiếu...

Tạm thời đóng cửa các cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí như: karaoke, massage, hát với nhau, trò chơi điện tử, internet, games online, các cơ sở tập gym, yoga,...

Thời gian tạm ngưng các hoạt động nói trên kể từ 7h ngày 26/3 cho đến khi có ý kiến chỉ đạo tiếp theo của UBND tỉnh; vận động các tổ chức tôn giáo tu hành tại gia, không tiến hành các nghi lễ tập trung đông người.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu giao Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch chịu trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện. Đồng thời, giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nắm bắt thông tin, chấn chỉnh và xử lý kịp thời những tổ chức, cá nhân không chấp hành hoặc thông tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận.

Xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV2 cho tất cả nhân viên bệnh viện

Bệnh nhân 133 được chẩn đoán xác định mắc Covid-19 vào ngày 23/3. Bệnh nhân này nhập viện điều trị tại Khoa Thần Kinh, BV Bạch Mai từ ngày 29/2, đến ngày 22/3 bệnh nhân được BV Bạch Mai chuyển tuyến điều trị tiếp tại BV đa khoa tỉnh Lai Châu. Trên đường trở về Tân Phong, Lai Châu bằng xe cứu thương bệnh nhân có sốt.

Ngày 23/3, bệnh nhân được Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Lai Châu lấy mẫu làm xét nghiệm. Ngày 23/3, mẫu bệnh phẩm đã được gửi sang Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương xét nghiệm cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Ngày 24/3, sau khi có kết quả chẩn đoán xác định bệnh nhân 133 mắc Covid-19, BV Bạch Mai đã cách ly 252 người (bao gồm: 162 nhân viên và học viên, 36 bệnh nhân và 54 người chăm sóc bệnh nhân) tại Khoa Thần Kinh, bệnh viện Bạch Mai, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Đồng thời phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội để điều tra các trường hợp có liên quan để áp dụng các biện pháp phòng chống dịch Covid- 19 theo quy định.

Bệnh viện đã xây dựng kế hoạch làm xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV2 cho tất cả nhân viên bệnh viện gần 4.000 người và gần 1.000 bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện.

Cô gái trốn cách ly lên Nội Bài để bay sang Anh

UBND quận Long Biên cho biết, vừa phát hiện, ngăn chặn kịp thời một trường hợp trốn cách ly Covid-19 chuẩn bị sang Anh.

Chiều nay (25/3), UBND TP Hà Nội họp Ban chỉ đạo về phòng chống dịch Covid-19 dưới sự chủ trì của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung.

Tại cuộc họp chiều nay (25/3), Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP Hà Nội dự báo các ca mắc tại Hà Nội cơ bản vẫn là những người đi từ nước ngoài về. Tình trạng dịch đã có biểu hiện lây lan ra cộng đồng, nguy cơ trong thời gian tới sẽ có nhiều ca mắc trong cộng đồng.

Số ca mắc bệnh Covid-19 tại Hà Nội trong những ngày qua tăng trong xu hướng chung của cả nước, tuy nhiên các ca mắc chủ yếu là các xâm nhập từ các nước khác về. Cụ thể: 44 trường hợp đi từ vùng, quốc gia có dịch; 2 trường hợp là nhân viên y tế tại bệnh viện Bạch Mai; 5 trường hợp lây qua tiếp xúc gần; 1 trường hợp là bác sỹ cấp cứu Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Theo Ban chỉ đạo, thời gian qua tổng số người được giám sát, theo dõi sức khỏe tại cộng đồng là 22.943 người, có 13.970 người hết theo dõi, hiện còn theo dõi là 8.973 người.

Đáng chú ý, phát biểu tại cuộc họp, đại diện UBND quận Long Biên thông báo về trường hợp trốn cách ly chuẩn bị sang nước Anh. Trường hợp này đã được kịp thời phát hiện và đưa đi cách ly tập trung.

“Trường hợp của V.T.H. (nữ, SN 1995), đang cách ly còn 2 ngày nữa là hết hạn ở phường Sài Đồng. Sáng nay (25/3), bệnh nhân này lên sân bay dự kiến sang nước Anh. Quận Long Biên và Công an phường Sài Đồng đã bám sát thông tin, khi người này lên máy bay đã đưa xuống", Chủ tịch UBND quận Long Biên nói và cho biết, đã đưa người này đi cách ly tập trung.

Quận sẽ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính người này theo quy định, mức phạt 5 đến 10 triệu đồng.

21/63 tỉnh, thành phố có bệnh nhân mắc Covid-19

Theo thống kê, tính đến 14h chiều ngày 25/3, Việt Nam đã ghi nhận 134 trường hợp mắc Covid-19 (trong đó có 17 trường hợp đã được điều trị khỏi và xuất viện). Hiện 21/63 tỉnh, thành phố đã ghi nhận bệnh nhân mắc Covid-19. Trong đó, tại Hà Nội ghi nhận nhiều nhất (44) trường hợp, TP.HCM (34) trường hợp, Vĩnh Phúc (11) trường hợp...

117 bệnh nhân nhiễm mới (gồm: 85 người Việt Nam và 32 người nước ngoài) đang được điều trị tại 16 cơ sở khám, chữa bệnh. Trong đó, 3 bệnh nhân trong tình trạng rất nặng, đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương; 26 bệnh nhân xét nghiệm âm tính lần 1; 7 bệnh nhân xét nghiệm âm tính lần 2.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 46.933 người, trong đó có 412 người cách ly tập trung tại bệnh viện, 20.386 người cách ly tập trung tại cơ sở khác và 26.135 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Danh sách 21 tỉnh, thành có người mắc Covid -19:
img

Hà Nội yêu cầu tạm đóng cửa các cơ sở dịch vụ kinh doanh không cần thiết

Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa ký văn bản hỏa tốc gửi các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn yêu cầu tăng cường các biện pháp chống dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Đức Chung chỉ đạo tạm thời đóng cửa các cơ sở dịch vụ kinh doanh không cần thiết như dịch vụ karaoke, massage, quán bar, vũ trường, kinh doanh trò chơi điện tử, rạp chiếu phim, sân vận động, các môn thể thao đông người... để hạn chế tối đa việc tụ tập đông người, trừ các cơ sở kinh doanh dịch vụ mặt hàng cần thiết như thực phẩm, xăng dầu, nhu yếu phẩm phục vụ đời sống hàng ngày.

Chủ tịch Hà Nội khuyến cáo hạn chế tối đa việc tập trung đông người tại các đám hiếu, hỷ, giỗ, liên hoan sinh nhật, gặp mặt đông người khác; khuyến khích người dân ở nhà, làm việc, học tập trực tuyến… Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự không tổ chức các hoạt động có tập trung đông người.

Lãnh đạo Hà Nội cũng yêu cầu Giám đốc các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã giảm hội họp tối đa, tập trung sức lực, đề cao trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ, giải quyết công việc kịp thời, không để chậm trễ ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Bộ GD&ĐT đề nghị hỗ trợ miễn phí hạ tầng dạy học trực tuyến

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đề nghị Bộ TT&TT hỗ trợ triển khai dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình trong thời điểm dịch bệnh. Ảnh Bộ GD&ĐT.

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, với phương châm “học sinh không đến trường nhưng việc học không gián đoạn”, thời gian qua ngành Giáo dục đã tích cực triển khai việc dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình cho cấp học phổ thông và đại học.

Để việc dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình đạt hiệu quả, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị Bộ TT&TT chỉ đạo các nhà mạng interrnet có chính sách miễn phí dịch vụ internet cho học sinh, giáo viên sử dụng các hệ thống dạy học trực tuyến trong mùa dịch Covid-19.

Hiện nay, có 14 đài truyền hình trong cả nước đang tham gia phát sóng dạy học trên truyền hình, Bộ GD&ĐT đề nghị Bộ TT&TT chỉ đạo thêm các đài truyền hình tham gia phát sóng dạy học, tăng thời lượng phát sóng cũng như chia sẻ nội dung, tiếp sóng các bài giảng qua các kênh truyền hình.

Trước thực trạng nhiều trường đại học quả tải về hạ tầng công nghệ thông tin khi đào tạo trực tuyến cho số lượng lớn sinh viên; việc truy cập internet của một số giáo viên, học sinh triển khai dạy học trực tuyến ở những vùng khó khăn còn hạn chế, Bộ GD&ĐT đề xuất Bộ TT&TT xem xét hỗ trợ miễn phí hạ tầng công nghệ thông tin cho các trường đại học, cho các vùng khó khăn.

Thống nhất với các đề nghị của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ triển khai ngay các hoạt động hỗ trợ để đồng hành với ngành Giáo dục ở giai đoạn trước mắt.

Dự kiến, Bộ TT&TT và Bộ GD&ĐT sẽ ký cam kết cụ thể cho những hỗ trợ này vào ngày 26/3.

Lịch trình đi lại của bệnh nhân 133 sau khi đi khám tại BV Bạch Mai

Bệnh nhân nhiễm Covid-19 số 133 được xác định là bệnh nhân nữ, 66 tuổi, sinh sống tại ngõ 224, đường Trần Phú - thuộc tổ 4, phường Tân Phong, thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu.

Ngày 29/2, bệnh nhân nghi bị tai biến mạch máu não và được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu vào lúc 0h43. Đến 8h30 cùng ngày, bệnh nhân được chuyển về Bệnh viện Bạch Mai - Hà Nội. Tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh nhân được đưa vào điều trị tại phòng tự nguyện ở giường số 30, Khoa Cấp cứu thần kinh - Bệnh viện Bạch Mai.

img
Tỉnh Lai Châu đang triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19

Đến ngày 22/3, bệnh nhân được xe cứu thương của Bệnh viện Bạch Mai chuyển thẳng đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh vào hồi 21h23 phút cùng ngày. Ngày 23/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp nhận thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh nghi ngờ người bệnh có yếu tố dịch tễ, đã cử cán bộ đến điều tra, lấy mẫu xét nghiệm. Đến 17h00 ngày 24/3/2020, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp nhận thông tin từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương trả kết quả xét nghiệm của “bệnh nhân số 133” với kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Ngay sau đó, tối 24/3, UBND tỉnh Lai Châu đã có quyết định và tổ chức lượng chức năng cách ly khu dân cư có người nhà đi chăm sóc bệnh nhân 133 thuộc ngõ 224, đường Trần Phú - thuộc Tổ 4, phường Tân Phong, Thành phố Lai Châu - tỉnh Lai Châu. Sở Y tế Lai Châu đã tiến hành phun khử khuẩn Trụ sở hợp khối các cơ quan của tỉnh và hai tòa nhà hợp khối sự nghiệp của tỉnh.

Hải Dương: 51 người tiếp xúc gần bệnh nhân 73 được về địa phương

Sáng 25/3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương đã tổ chức bàn giao đợt 1 những trường hợp F1 cách ly tập trung tại Trung tâm Y tế huyện và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên huyện về với địa phương sau 14 ngày.

img
Sau 14 ngày cách ly và có kết quả âm tính với Covid-19, 51 người ở Hải Dương đã trở về địa phương

Theo đó, 51 trường hợp F1, trong đó đa phần là người dân ở thôn Tiêu Sơn, xã Thanh Giang, huyện Thanh Miện có tiếp xúc gần với bệnh nhân số 73. Riêng ông P.C.V (thuộc diện F1, là bố bệnh nhân 73) sẽ ở lại Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện để chăm sóc con. 4 trường hợp F1 là người cao tuổi, có bệnh lý nền đang cách ly tại nhà ở thôn Tiêu Sơn cũng đã đủ 14 ngày, sức khoẻ bình thường.

img
Bệnh nhân 73 đã có kết quả âm tính với Covid-19

Trước đó, ngày 24/3, bệnh nhân 73 đã có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19. Dự kiến 4 ngày nữa sẽ lấy mẫu xét nghiệm lần cuối. Nếu bệnh nhân vẫn âm tính, sẽ ở lại cách ly thêm 7 ngày, sau đó được trở về địa phương.

Chuyến bay từ Đức về Nội Bài sẽ chuyển hướng hạ cánh sân bay Vân Đồn

Tin từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, theo lịch bay dự kiến trong ngày hôm nay (25/3), sẽ có khoảng 577 hành khách, đều là quốc tịch Việt Nam. Số khách này đi trên 4 chuyến bay đến từ Nga, Nhật Bản, Thái Lan.

Con số này chưa tính đến 165 khách đáng lẽ hạ cánh sân bay Nội Bài theo kế hoạch nhưng đã chuyển hướng hạ cánh tại sân bay Vân Đồn theo chỉ định của Nhà chức trách hàng không.

Hiện số lượng khách từ quốc tế tới Việt Nam đã giảm rất lớn do việc đóng cửa đường bay và yêu cầu hạn chế nhập cảnh của Chính phủ.

Tại TP HCM, từ 0h hôm nay, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dừng tiếp nhận các chuyến bay từ nước ngoài chở người Việt nhập cảnh tại đây. Lí do là các khu vực cách ly tại khu vực TP.HCM không còn khả năng tiếp nhận thêm.

Trước đó, từ ngày 23/3, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không thông báo đến tất cả các hãng hàng không dừng vận chuyển hành khách là công dân Việt Nam từ nước ngoài tới sân bay này.

Người đàn ông sốt cao sau khi đi chơi cùng bệnh nhân 67 âm tính với virus

Sáng 25/3, ông Lê Huyền, chủ tịch UBND huyện Thuận Nam (tỉnh Ninh Thuận) cho biết, ngay sau khi tiếp nhận khai báo y tế về trường hợp tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân thứ 67 vừa trở về từ Đồng Nai có biểu hiện sốt cao, lực lượng chức năng đã khẩn trương cách ly đồng thời lấy mẫu xét nghiệm gửi viện Pasteur Nha Trang. Kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-COV-2.

"Đây chỉ mới kết quả xét nghiệm lần 1 nên trường hợp trên đang được cách ly theo dõi. Bệnh cạnh đó, chính quyền địa phương cũng đã vận động vợ con của người này về địa phương để dõi y tế...", ông Huyền cho biết thêm.

Trước đó, ngày 9/3 ông B.V.N có tiếp xúc gần và đi chơi cùng ông C (bệnh nhân 67 ở thôn Văn Lâm 3). Sau khi trở lại Đông Nai, đến ngày 18/3 ông N. đi phụ hồ thì cảm thấy mệt, sốt.

WHO công bố 4 loại thuốc tiềm năng điều trị Covid-19

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào tuần trước đã xác định 4 loại thuốc kháng virus tiềm năng trong việc điều trị Covid-19. Danh sách này có tên là Solidarity, bao gồm 4 loại thuốc như remdesivir (từng điều trị virus Ebola), lopinavir và ritonavir (sự kết hợp của 2 loại thuốc HIV), chloroquine (thuốc chống sốt rét).

Remdesivir do công ty công nghệ sinh học Gilead Science phát triển, được quảng cáo là ứng cử viên đầy hứa hẹn, hiện đã được thử nghiệm lâm sàng và kết quả sẽ có vào đầu tháng 4 năm nay.

Remdesivir là thuốc tiêm tĩnh mạch, lần đầu tiên được cung cấp với mục đích nhân đạo của người Hồi giáo đến những bệnh nhân ở Trung Quốc vào tháng 2 và nhiều nước khác sau đó. Tuy nhiên, vì nhu cầu quá lớn nên nhà sản xuất đã tạm thời ngừng cung cấp.

Chloroquine là loại thuốc khác cũng gây sự chú ý không kém ở Mỹ là chloroquine, sau khi Tổng thống Donald Trump bị chỉ trích vì đưa ra tuyên bố cường điệu về 2 loại thuốc chống sốt rét là hydroxychloroquine và chloroquine để điều trị Covid-19.

Vào tháng 2, một nhóm nghiên cứu do Wang Manli thuộc Viện Khoa học Trung Quốc dẫn đầu cho biết họ đã phát hiện ra rằng chloroquine ngăn chặn thành công sự sao chép của Sars-CoV-2 (tên chính thức của coronavirus gây ra bởi Covid-19) nhân lên trong tế bào người được nuôi cấy.

Loại thuốc này đã được đưa vào hướng dẫn điều trị tại Trung Quốc. Tuy nhiên, ngay sau những bình luận công khai của Tổng thống Trump, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cho biết loại thuốc này không được chấp thuận để điều trị Covid-19. Họ cho biết cần nhiều xét nghiệm hơn để xác định tính an toàn và hiệu quả của nó trong điều trị Covid-19.

Lopinavir và ritonavir là một loại thuốc kết hợp cố định để điều trị HIV/AIDS. Mặc dù đây là loại thuốc trong một phần của thử nghiệm, nhưng nghiên cứu gần đây cho thấy chúng không hiệu quả. Nghiên cứu được dẫn dắt bởi phó chủ tịch bệnh viện Hữu nghị Trung Quốc - Nhật Bản, ông Tào Bân và được công bố trên Tạp chí Y học New England vào ngày 18/3 vừa qua.

Các nhà nghiên cứu đã kết luận sau khi so sánh 99 bệnh nhân Covid-19 được điều trị với lopinavir và ritonavir với 100 bệnh nhân chỉ được chăm sóc tiêu chuẩn.

Bên cạnh đó còn có một loại thuốc tiềm năng khác là thuốc cảm cúm của Nhật có tên là favipiravir, được phát triển bởi công ty Fujifilm Toyama Chemical. Tuy nhiên, loại thuốc này cần nhiều xét nghiệm hơn trước khi tiến hành nhiều thử nghiệm lâm sàng.

Cố tình lộ thông tin người tiếp xúc ca nghi nhiễm Covid-19, bị phạt 7,5 triệu

Ngày 25/3, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh Trà Vinh quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Đ.H.T (SN 1995, ngụ tỉnh Trà Vinh) số tiền 7,5 triệu đồng về hành vi thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định pháp luật.

Ngày 12/3, T. sử dụng tài khoản Facebook cá nhân đăng tải văn bản báo cáo nhanh về tình hình tiếp xúc với người nghi nhiễm Covid- 19 của một trường hợp trên địa bàn TP Trà Vinh. Thông tin này nhanh chóng thu hút sự chú ý, chia sẻ của cộng đồng mạng.

Người có tên trong báo cáo nhanh đã làm đơn gửi đến Sở TT&TT tỉnh Trà Vinh yêu cầu xử lý theo pháp luật vì cho rằng việc T. đăng tải nội dung thông tin cá nhân của người khác lên mạng là chưa có sự đồng ý và đã xâm phạm vào quyền riêng tư thông tin.

Lai Châu: Cách ly 25 người từng tiếp xúc với bệnh nhân số 133

Sáng ngày 25/3, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Đối - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lai Châu cho biết: “Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm của bệnh nhân 133, Ban chỉ đạo tỉnh ngay lập tức tiến hành họp, chỉ đạo công tác điều trị, rà soát những trường hợp tiếp xúc F1, F2, F3 với bệnh nhân. Hiện tại, qua rà soát đã tiến hành cách ly 25 trường hợp tiếp xúc F1 với bệnh nhân số 133”.

Trước đó, Bộ Y tế thông tin ca bệnh số 133 có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 là Nguyễn Thị H, sinh năm 1955, hộ khẩu thường trú tại phường Tân Phong, thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu. Bệnh nhân H bị tai biến nên được gia đình chuyển xuống Bệnh viện Bạch Mai điều trị ngày 2/3.

Đến ngày 22/3, do Bệnh viện Bạch Mai phát hiện có 2 nữ điều dưỡng nhiễm Covid-19 nên cho chuyển tuyến bệnh nhân này về Lai Châu; bệnh nhân này được lấy mẫu gửi đi xét nghiệm, kết quả là dương tính với virus SARS-CoV-2.

Hiện tại, bệnh nhân này đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu và tình hình sức khỏe ổn định.

Thông tin về 100 người Việt mắc kẹt tại Thái Lan và Singapore

Ngày 24/03/2020, ngay sau khi nhận được thông tin khoảng 100 công dân Việt Nam trên đường về nước bị “kẹt” khi quá cảnh tại các sân bay quốc tế của Thái Lan và Singapore, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam tại Thái Lan và Singapore khẩn trương liên hệ với các nhóm công dân nói trên để tìm hiểu thông tin, chủ động trao đổi với các cơ quan chức năng sở tại, các hãng hàng không để tìm chuyến bay phù hợp, đưa công dân về nước.

Các cơ quan đại diện đã kiên trì trao đổi với các hãng Hàng không Singapore Airlines và Thái Airways, đưa các công dân về đến Việt Nam ngay trong ngày.

img
Tại một sân bay ở Thái Lan - ảnh tư liệu chỉ có tính chất minh họa.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, nhiều quốc gia/vùng lãnh thổ đã tiến hành hạn chế hoặc đóng cửa các đường bay quốc tế, không cho quá cảnh (transit), nhiều hãng hàng không nước ngoài ngừng nhận khách, hủy chuyến, cũng như thay đổi các quy định về vận chuyển hàng hóa.

Một du học sinh Mỹ góp 18 triệu tiết kiệm chống dịch

Được về nước cách ly, du học sinh Đinh Quang Nghị (sinh năm 2000, Hà Nội), quyết định dành toàn bộ 18 triệu tiền tiết kiệm để ủng hộ công tác chống dịch Covid-19 ở Việt Nam. Đinh Quang Nghị lên máy bay từ New York, Mỹ trở về Việt Nam hôm 18/3 và đáp xuống sân bay Nội Bài 2 ngày sau đó. Tại đây, cậu thực hiện khai báo y tế, làm thủ tục nhập cảnh và kiểm tra sàng lọc y tế trước khi được đưa lên xe di chuyển về khu cách ly tập trung ở Pháp Vân.

Du học sinh này Nghị cho biết, đây là số tiền cậu tích lũy được từ việc dạy thêm tiếng Anh và hoạt động khác ở Mỹ. Cậu muốn thể hiện sự biết ơn khi được về nước cách ly, cũng như thực hiện trách nhiệm với cộng đồng trong thời điểm khó khăn.

“Một lý do nữa khiến mình quyết định quyên góp là nhiều học sinh, sinh viên khác có thể đưa ra ý kiến không đồng tình với cách kiểm soát, thực hiện cách ly trong thời điểm dịch bệnh bùng phát. Tuy nhiên, đây là trách nhiệm với xã hội, cộng đồng. Bởi vậy, việc bắt bẻ, chê bai các khu cách ly là có phần quá đáng”, Nghị nói.

Cần Thơ đón chuyến bay đặc biệt đưa 172 học sinh từ Philippines trở về

23h20 ngày 24/3, chuyến bay đặc biệt của Hàng hàng không Vietnam Airlines đưa 172 công dân Việt Nam từ Philippines đã hạ cánh xuống Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ.

Theo Vietnam Airlines, sau khi thống nhất kế hoạch với Cục Lãnh sự - Bộ ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines, chuyến bay mang số hiệu VN9668 cất cánh từ TP Cebu (Philippines) đã đưa 172 công dân Việt Nam, trong đó chủ yếu là các học sinh về Việt Nam.

img
Chuyến bay đặc biệt của Hàng hàng không Vietnam Airlines đưa 172 chủ yếu là các em học sinh hạ cánh xuống Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ an toàn.

Sau khi hạ cánh, 12 thành viên phi hành đoàn, toàn bộ hành khách hành lý đi kèm được kiểm tra, giám sát y tế, khử trùng theo quy trình nghiêm ngặt.

Toàn bộ hành khách sẽ được đưa về khu cách ly tập trung theo quy định. Riêng 12 thành viên phi hành đoàn sẽ trở lại tàu bay, quay về sân bay Tân Sơn Nhất. Tại đây, phi hành đoàn trên chuyến bay được đưa đến khu cách ly để kiểm tra, theo dõi sức khỏe trong 14 ngày theo quy định.

Trước đó, từ ngày 1-24/3, Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ đón 20 chuyến bay quốc tế của Vietnam Airlines chuyển hướng từ Tân Sơn Nhất về với hơn 3.500 hành khách từ các nước châu Âu, Đông Bắc Á, Đông Nam Á.

Sau khi hạ cánh, tất cả hành khách trên những chuyến bay này đều phải khai báo y tế, kiểm tra sức khỏe và được Bộ tư lệnh Quân khu 9 điều xe đưa về Trường quân sự các tỉnh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Tiền Giang, Trà Vinh, Đồng Tháp, Vĩnh Long và TP Cần Thơ để cách ly theo quy định.

Lâm Đồng tạm dừng sát hạch, cấp GPLX phòng tránh dịch bệnh Covid-19

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ra văn bản số 1604/UBND-GT về việc đồng ý chủ trương tạm dừng sát hạch, cấp giấy phép lái xe trên địa bàn tỉnh để phòng, chống dịch Covid-19.

Theo văn bản này, thời gian tạm dừng được tỉnh xác định đến khi tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát ổn định như đề xuất của Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng.

img
Dừng hoạt động các trung tâm sát hạch vì Covid-19

Trên địa bàn Lâm Đồng công tác sát hạch, cấp phép lái xe là hoạt động tập trung đông người (mỗi ngày tập trung từ 100-200 người) nên rất nguy hiểm trong công tác kiểm soát dịch bệnh, trong khi các địa phương khác như Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh… đã ngừng hoạt động sát hạch. Việc tạm dừng sát hạch không ảnh hưởng gì đến công tác đào tạo lái xe.

Tuy nhiên, theo Sở GTVT các trung tâm đào tạo lái xe vẫn có thể duy trì hoạt động bình thường, tuy nhiên cần chia nhỏ các lớp đào tạo lái xe, không được tập trung trên 50 người theo quy định của Chính phủ. Sau này, khi đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh, Sở sẽ tổ chức sát hạch, cấp phép lái xe đảm bảo cho những người đã được đào tạo sẽ được sát hạch, cấp GPLX theo quy định. Các hoạt động khác của ngành như đăng kiểm phương tiện cơ giới vẫn hoạt động bình thường để đảm bảo an toàn giao thông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.