Xã hội

Covid-19 ngày 1/6: Ca tử vong thứ 48 là một cụ ông 76 tuổi ở Lạng Sơn

01/06/2021, 19:00

Covid-19 hôm nay ngày 1/6 mới nhất: Bộ Y tế vừa công bố thêm 1 trường hợp tử vong thứ 48 tại Việt Nam là một cụ ông 76 tuổi ở Lạng Sơn.

img

Tối 1/6, thêm 90 ca mắc mới Covid-19, trong đó 19 ca ở TP. HCM liên quan đến ổ dịch Hội truyền giáo Phục Hưng.

Tin tức Covid-19 mới nhất

Tiểu ban điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 thông báo ca tử vong số 48 là bệnh nhân 3354, nam, 76 tuổi, có địa chỉ tại huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn.

Bệnh nhân có tiếp xúc với F0, được cách ly tại Trung tâm y tế huyện Hữu Lũng.

Ngày 7/5, bệnh nhân được xét nghiệm SARS-CoV-2 và cho kết quả dương tính. Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh với chẩn đoán viêm phổi do nhiễm SARS-CoV-2, được điều trị tại Khoa Cấp cứu, quá trình điều trị bệnh nhân sốt liên tục, tức ngực khó thở, suy hô hấp tăng dần.

Ngày 23/5, bệnh nhân xuất hiện suy hô hấp nặng, tụt huyết áp, được chỉ định đặt ống nội khí quản, thở máy, duy trì vận mạch.

Bệnh nhân có tình trạng chảy máu phổi, nhiễm nấm huyết, được điều trị tích cực bằng truyền chế phẩm máu nhiều lần, thở máy, ECMO, lọc máu liên tục, kháng sinh, kháng nấm theo kháng sinh đồ. Tình trạng bệnh nhân xấu dần mặc dù tình trạng chảy máu phổi giảm.

Bệnh nhân đã được Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế hội chẩn ngày 28/5 kết luận tình trạng bệnh lý nặng trên bệnh nhân cao tuổi, nguy cơ tử vong cao.

Ngày 31/5, bệnh nhân vẫn có tình trạng chảy máu phổi tiếp diễn, suy đa tạng tăng, vô niệu, toan chuyển hóa ngày càng nặng.

Bệnh nhân tử vong tối 31/5. Chẩn đoán tử vong: Viêm phổi nặng do SARS-CoV-2, biến chứng suy đa tạng, sốc mất máu.

img

Lực lượng chức năng phun khử khuẩn khu vực có ca nhiễm Covid-19.

Hà Nội phát hiện thêm 3 ca nhiễm, có bé trai 1 tuổi

CDC Hà Nội cho biết, 3 ca mắc mới đều là các trường hợp F1 đã được cách ly tập trung trước đó.

Bệnh nhân thứ nhất là nam, 1 tuổi, trú tại Yên Sở, Hoàng Mai, con trai của bệnh nhân 5408, làm việc tại Công ty T&T. Ngày 25/5, bệnh nhi được lấy mẫu xét nghiệm lần 1 và chuyển cách ly tập trung tại khu nhà ở sinh viên Tứ Hiệp, Hoàng Mai.

Ngày 30/5, bệnh nhi bị sốt và chuyển cách ly tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang. Tại đây, bé được lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Bệnh nhân thứ hai là nam, 37 tuổi, địa chỉ Trung Hòa, Cầu Giấy, là người làm việc tại tầng 5 tòa nhà Công ty T&T. Ngày 24/5, được chuyển cách ly tập trung tại Trường Cao đẳng Đường Sắt, Long Biên. Ngày 31/5, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm lần 2, khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Bệnh nhân thứ ba là nữ, 30 tuổi, trú tại Trần Phú, Hoàng Mai, là vợ bệnh nhân 5410 làm việc tại tầng 5 Công ty T&T. Ngày 24/5, bệnh nhân được chuyển cách ly tập trung, xét nghiệm lần 1 âm tính. Ngày 30/5, bệnh nhân có triệu chứng, lấy mẫu xét nghiệm lần 2 dương tính.

Như vậy, liên quan đến công ty T&T đã ghi nhận 51 trường hợp, là chùm có nhiều ca bệnh nhất tại Hà Nội.

Trong ngày hôm nay, Hà Nội đã thống kê được ở 30 quận, huyện, thị xã có 2.448 người về từ Bắc Giang và 1.583 người về từ TP. HCM đã khai báo y tế trực tuyến từ ngày 15/5 đến nay.

CDC Hà Nội đã báo cáo và đề xuất với Sở Y tế Hà Nội tổ chức lấy mẫu xét nghiệm với tất cả những người về từ Bắc Giang và TP.HCM để đánh giá nguy cơ, giám sát trọng điểm.

img

Liên quan đến công ty T&T đã ghi nhận 51 trường hợp, là chùm có nhiều ca bệnh nhất tại Hà Nội.

Bốn huyện, TP.Tân An thực hiện Chỉ thị 15 phòng dịch Covid-19

Chiều 1/6, ông Phạm Tấn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, UND tỉnh đã chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, các huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc và TP.Tân An kể từ 0h ngày 2/6 ấp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ cho đến khi có thông báo mới.

Với Chỉ thị này, bốn huyện và TP.Tân An triển khai thực hiện ngay việc dừng các hoạt động, dịch vụ: karaoke, vũ trường, spa, cắt tóc, uốn tóc, làm móng, quán bar, massage, xông hơi, phòng tập thể hình, yoga, biểu diễn nghệ thuật, điểm kinh doanh trò chơi điện tử; câu lạc bộ bida, các tụ điểm hát với nhau, rạp chiếu phim, câu lạc bộ khiêu vũ, các điểm truy cập Internet; hoạt động thể thao, võ thuật đông người có tiếp xúc trực tiếp…

Công văn cũng nêu rõ, dừng tất cả các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng. Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động tập trung trên 10 người tại các cơ sở tông giáo, tín ngưỡng, thờ tự; không tụ tập 10 người trở lên ngoài công sở, trường học, bệnh viện…

img

Bốn huyện, thành phố Tân An thực hiện Chỉ thị 15 phòng, chống dịch Covid-19

Cần Thơ thiết lập thêm 19 chốt kiểm soát giao thông thủy bộ

Tối 1/6, UBND TP. Cần Thơ ban hành văn bản thiết lập 19 chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại các tuyến giao thông đường bộ, đường thủy.

Trên các tuyến giao thông đường bộ, thiết lập thêm 8 chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 nhằm kiểm soát các phương tiện từ Sóc Trăng, Hậu Giang, Trà Vinh, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang qua địa bàn thành phố, gồm chốt tại giao đường vào KCN Hưng Phú, trục 1A trên QL Nam sông Hậu; chốt tại nhánh rẽ đường dẫn cầu vượt nút giao IC3; chốt tại cầu Kênh Ranh trên tuyến Bốn Tổng Một Ngàn; chốt tại Khu di tích lịch sử chiến thắng Ông Hào trên ĐT926; chốt tại huyện Vĩnh Thạnh trên tuyến QL80; 2 chốt trên địa bàn huyện Thới Lai; chốt trên đường Thới Đông - Cờ Đỏ, thuộc huyện Cờ Đỏ.

Đối với các tuyến giao thông đường thủy, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ giao Chủ tịch UBND các quận, huyện có bến khách ngang sông chủ trì huy động bố trí lực lượng tại chỗ của địa phương Công an phường, y tế phường, dân quân tự vệ, đoàn thành niên, tình nguyện viên... kết hợp chủ bến khách khẩn trương lập các điểm kiểm soát dịch tại 11 bến khách ngang sông có vận chuyển hành khách liên tỉnh.

Tại các điểm kiểm soát, lực lượng phối hợp kiểm tra việc khai báo y tế với tất cả người đi trên các phương tiện tham gia giao thông có nhu cầu đi vào địa bàn TP Cần Thơ. Khi phát hiện người có dấu hiệu, triệu chứng nhiễm bệnh, lực lượng chức năng sẽ tổ chức biện pháp test nhanh và thực hiện cách ly theo quy định.

Thời gian bắt đầu triển khai thực hiện các điểm kiểm tra bắt đầu từ ngày hôm nay (1/6). Như vậy, tính đến thời điểm này, UBND TP. Cần Thơ đã thiết lập 15 chốt đường bộ, 11 chốt đường thủy kiểm soát, phòng chống dịch Covid-19

img

Cần Thơ thiết lập thêm 8 chốt kiểm soát trên các tuyến đường bộ ra vào thành phố. Ảnh Lê An

Sóc Trăng: Xe buýt, bến khách ngang sông chở không quá 20 người/chuyến

Ngày 1/6, Sở GTVT Sóc Trăng có thông báo về việc tổ chức hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Thời gian thực hiện bắt đầu từ ngày 31/5/2021 đến khi có thông báo mới.

Theo đó, tạm dừng hoạt động vận chuyển hành khách (theo tuyến cố định liên tỉnh, vận chuyển hành khách theo hợp đồng, du lịch, xe taxi, xe buýt) từ tỉnh Sóc Trăng đến tỉnh Bình Phước; tỉnh Bạc Liêu (tại khu vực cách ly thuộc Xóm Lớn A, xã Vĩnh Mỹ A, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu); TP. Hồ Chí Minh (tại địa bàn quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, quận 12) và các tỉnh, thành phố có thông báo dừng hoạt động vận tải.

Các hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định liên tỉnh, xe hợp đồng, xe taxi, xe buýt phải bố trí hành khách không vượt quá 50% số ghế theo đăng ký của phương tiện và không quá 20 người/chuyến. Riêng, các trường hợp vận chuyển hành khách đến TP.HCM và ngược lại chỉ được phép bố trí hành khách không vượt quá 50% số ghế theo đăng ký của phương tiện và không quá 10 người/chuyến.

Đối với hoạt động vận tải đường thủy, nhất là vận tải khách ngang sông bố trí hành khách không vượt quá 50% số ghế và không quá 20 người/chuyến.

img

Lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát dịch bệnh Covid-19. (Ảnh minh họa)

TP.HCM có thêm 19 người dương tính với nCoV

Tối 1/6, Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh TP.HCM (HCDC) cho hay hiện tổng số ca nhiễm tính từ 27/5 đến nay tại TP.HCM là 219. Trong ngày 1/6, các quận, huyện của thành phố đã triển khai biện pháp truy vết, khoanh vùng, dập dịch khi nhận thông tin của các trường hợp này.

19 trường hợp vừa được phát hiện trong cộng đồng và đang chờ Bộ Y tế công bố.

Những khu vực xử lý truy vết chủ yếu tập trung nơi cư trú và làm việc của các trường hợp nghi nhiễm. Thành phố truy vết các trường hợp tiếp xúc, lấy mẫu xét nghiệm khẩn, thực hiện mở rộng giám sát các hộ gia đình, các khu vực xung quanh nơi người nghi nhiễm cư trú hoặc làm việc.

Đến nay, 20/22 quận, huyện của thành phố đã có ca bệnh. Để ứng phó với đợt dịch này, TP.HCM đã huy động lực lượng toàn ngành y tế tham gia lấy mẫu xét nghiệm, đạt công suất trung bình 100.000 người/ngày (20.000 mẫu gộp). Xét nghiệm được triển khai tầm soát diện rộng để đánh giá nguy cơ hiện nay tại cộng đồng.

Hiện nay, thành phố đã ghi nhận các ca nhiễm là đồng nghiệp, tiếp xúc tại nơi làm việc. Dịch bệnh cũng xuất hiện tại các khu công nghiệp, khu chế xuất (KCX/KCN).

Do đó, bên cạnh việc tăng cường công tác phòng, chống dịch tại các KCX/KCN, thành phố cần tăng cường công tác phòng bệnh tại nơi làm việc, nhất là ở văn phòng tại các tòa cao ốc.

img

Trong ngày 1/6, các quận, huyện tại TP.HCM đã khẩn cấp triển khai biện pháp truy vết, khoanh vùng, dập dịch.

Nam sinh Long An 22 tuổi mắc Covid-19 bị suy hô hấp

Sáng 1/6, mạng xã hội lan truyền thông tin một bệnh nhân 22 tuổi mắc Covid-19 tử vong tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM.

Tuy nhiên, đại diện Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) vừa xác nhận thông tin nói trên không chính xác. Theo HCDC, đây là bệnh nhân nam 22 tuổi (xã Phước Vân, huyện Cần Đước, Long An), vừa được công bố mắc Covid-19 trưa 1/6.

Hiện tại, bệnh nhân này được điều trị thở máy do tình trạng suy hô hấp tiến triển và can thiệp ECMO.

Từ ngày 27/5 đến nay, TP.HCM ghi nhận tổng cộng 211 ca nhiễm nCoV liên quan Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng. Dịch đã lan đến 20/22 quận, huyện.

Sáng 1/6, Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia với Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết ổ dịch mới tại nhóm sinh hoạt tôn giáo có mức độ nguy hiểm nhất, khó kiểm soát so với các đợt bùng phát từ trước đến nay tại TP.HCM.

Thêm 50 ca mắc mới, riêng Bắc Giang 32 ca

Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, tính từ 6h đến 12h hôm nay (1/6), có 50 ca mắc mới (BN7433-7482), đều ghi nhận trong nước, tại Bắc Giang (32), Bắc Ninh (9), Lạng Sơn (4) Long An (1).

Tính đến 12h ngày 1/6, Việt Nam có tổng cộng 5.976 ca ghi nhận trong nước và 1.506 ca nhập cảnh. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay: 4.406 ca.

Thông tin chi tiết các ca mắc mới:

- CA BỆNH BN7434-BN7441 ghi nhận tại tỉnh Lạng Sơn: 4 ca F1, 3 ca liên quan ổ dịch Khu công nghiệp Quế Võ, 1 ca liên quan ổ dịch Khu công nghiệp Vân Trung, đã được cách ly. Kết quả xét nghiệm ngày 31/5/2021 dương tính với SARS-CoV-2.

- CA BỆNH BN7445 ghi nhận tại tỉnh Long An: nam, 22 tuổi, địa chỉ tại huyện Cần Đước, Long An; đang được điểu tra dịch tễ. Kết quả xét nghiệm ngày 31/5/2021 dương tính với SARS-CoV-2. Hiện đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Nhiệt Đới TP. Hồ Chí Minh.

- CA BỆNH BN7433, BN7442-BN7444, BN7446-BN7458, BN7466-BN7474, BN7477-BN7482 ghi nhận tại tỉnh Bắc Giang trong khu cách ly và khu vực đã được phong tỏa, liên quan đến công nhân làm tại các khu công nghiệp. Kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

- CA BỆNH BN7459-BN7465, BN7475-BN7476 ghi nhận tại tỉnh Bắc Ninh: 2 ca F1, 2 ca sàng lọc ho sốt, 3 ca liên quan ổ dịch Thuận Thành, 2 liên quan ổ dịch Khu công nghiệp Khắc Niệm. Kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Bộ Y tế đề nghị chi viện Bắc Giang điều trị ca bệnh nặng

Tình hình dịch bệnh COVID-19 tại tỉnh Bắc Giang hiện nay diễn biến rất phức tạp, số người nhập viện điều trị tăng cao trong đó tỉ lệ người bệnh diễn biến nặng gia tăng, Bộ phận thường trực đặc biệt tại tỉnh Bắc Giang của Bộ Y tế đã phối hợp với tỉnh Bắc Giang thiết lập Trung tâm hồi sức tích cực tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh Bắc Giang để điều trị người bệnh COVID-19 nặng với khoảng 100 giường bệnh.

Để Trung tâm khẩn trương đi và hoạt động đáp ứng nhiệm vụ cấp bách nêu trên Tiểu ban điều trị, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, Bộ Y tế đã có công văn đề nghị chi viện gửi 4 BV ĐK TW Huế; Bạch Mai; Hữu Nghị; C Đà Nẵng và BV ĐK Nông nghiệp cùng sở Y tế 9 tỉnh, thành phố Hà Nội; Đà Nẵng; Quảng Ninh; Hải Phòng; Vĩnh Phúc; Bắc Kạn; Tuyên Quang; Hải Dương; Hưng Yên.

Theo đó, Giám đốc các đơn vị cử bác sĩ, điều dưỡng hồi sức cấp cứu… hỗ trợ, tham gia điều trị người bệnh COVID-19 nặng tại Bắc Giang.

img

Điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng ở BV Bệnh nhiệt đới T.Ư.

Long An thêm 1 ca dương tính SARS-CoV-2 từ TP.HCM về

Trưa 1/6, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Long An cho biết, nam BN 7445 (22 tuổi, ngụ ấp 4, xã Phước Vân, huyện Cần Đước) có kết quả xét nghiệm PCR dương tính với SARS-CoV-2 .

Theo điều tra dịch tễ, ngày 25/5, bệnh nhân này từ nhà đến thực tập ở một công ty tại TP.HCM, đến ngày 27/5 về nhà thì có dấu hiệu bị sốt, ho nên người nhà đưa vào bệnh viện Đa khoa Bến Lức, sau đó đưa đi bệnh viện Đa khoa Long An khám, lấy mẫu xét nghiệm. Đến sáng 1/6, có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Ngành y tế địa phương truy vết, có 3 ca F1 đang đưa đi cách ly tập trung. Hiện, ngành chức năng đã khoanh vùng, cách ly 117 hộ dân thuộc khu vực chợ Phước Vân, ấp 4, xã Phước Vân ngay từ đêm qua 31/5.

Đồng thời, chính quyền địa phương cũng thông tin rộng rãi đến người dân từng đến khu vực chợ Phước Vân từ 25/5 đến 31/5 khẩn trương liên hệ cơ sở y tế gần nhất để khai báo y tế và được hướng dẫn theo dõi sức khỏe theo quy định.

Trong 5 ngày qua, Long An đã ghi nhận 7 ca nhiễm cộng đồng, đều liên quan cụm dịch Hội thánh truyền giáo Phục hưng.

Ba người mắc Covid-19 trước đã được Bộ Y tế xác định là các bệnh nhân 6325 (xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc), 6731 (phường 2, TP Tân An) , 6909 (thị trấn huyện Cần Đước) và 7176, 7177 (xã Tân Thành, Tân Thạnh).

img

Long An có thêm ca dương tính với SARS-Cov-2

Trà Vinh xét nghiệm 20 F1, phát hiện thêm ca dương tính Covid-19

Ngày 31/5, ông Nguyễn Hữu Phước, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Trà Vinh cho biết, trong 20 F1 của bệnh nhân 7302, kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur TP.HCM ghi nhận 1 trường hợp dương tính Covid-19.

Trường hợp này là em trai (12 tuổi) của bệnh nhân 7302.

“Hiện tại người này đã được đưa đến bệnh viện dã chiến tỉnh Trà Vinh điều trị, tình hình sức khỏe của hai anh em đều ổn định, chỉ sốt nhẹ. Riêng trường hợp người em trai, chúng tôi đang chờ Bộ Y tế công bố”, ông Phước nói.

Trước đó Báo Giao thông đã đưa tin, ngày 21/5, bệnh nhân 7302 là nam sinh 1 trường đại học trên địa bàn TP. HCM, liên quan bệnh nhân 6289 (ca bệnh thuộc Hội thánh truyền giáo Phục Hưng).

Thời điểm này, chùm ca bệnh từ Hội thánh truyền giáo Phục Hưng chưa được phát hiện.

Đến ngày 29/5, nam sinh được lấy mẩu xét nghiệm và đưa đi cách ly tập trung.

Ngày 30/5, kết quả từ Viện Pasteur TP. HCM , người này dương tính với Covid-19.

Bệnh nhân được đưa đến bệnh viện dã chiến để cách ly, điều trị. Ngành chức năng cũng đã phong tỏa khu vực nơi người này cư ngụ, đồng thời tiến hành điều tra dịch tễ.

Tỉnh đã kiểm soát và đưa đi cách ly tập trung 20 F1 và cách ly tại gia đình đối với tất cả các trường hợp F2 cả ca bệnh.

Cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh ra quyết định, thiết lập vùng cách ly tại đường 30/4 thuộc khóm 5, khóm 6, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, gồm 52 hộ, 181 nhân khẩu.

Thời gian áp dụng: Kể từ 22h ngày 30/5 cho đến khi có thông báo mới.

Ngày 31/5, UBND tỉnh quyết định thành lập 4 chốt kiểm tra y tế tại các cửa ngõ vào tỉnh gồm chốt cầu Cổ Chiên ( xã Đại Phước, huyện Càng Long, QL 60); Chốt phà Đại Ngãi (thị trấn Cầu Quan, huyện Tiểu Cần, QL60); Chốt cầu Mây Tức (thị trấn Càng Long, huyện Càng Long, QL53); Chốt cầu Trà Mẹt, xã Thông Hào, huyện Cầu Kè, QL 54).

Các chốt có nhiệm vụ kiểm tra, khai báo y tếm giáo dục, nhắc nhở mọi người nâng cao ý thức cùng cộng đồng để phòng, chống dịch Covid-19 đối với người quản lý phương tiện vận tải hành khách qua chốt vào địa bàn tỉnh.

img

Góc đường tại vùng phong tỏa đường 30/4 thuộc khóm 5, khóm 6, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh. Ảnh Cổng thông tin Trà Vinh

Quảng Trị tạm dừng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh đi TP. Hồ Chí Minh

Sáng 1/6, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Trị cho biết vừa ban hành văn bản về việc tăng cường kiểm soát dịch Covid-19 từ TP. Hồ Chí Minh.

Theo đó, tỉnh Quảng Trị quyết định tạm dừng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh từ TP. Hồ Chí Minh đến tỉnh Quảng Trị và ngược lại từ 0h ngày 1/6 cho đến khi có thông báo mới.

Đồng thời, tăng cường khai báo y tế bắt buộc và thực hiện nghiêm quy định cách ly tại nhà lấy mẫu xét nghiệm đối với tất cả người trở về từ TP. Hồ Chí Minh. Cách ly tập trung đối với người trở về từ quận Gò Vấp, phường Thạnh Lộc quận 12 và các địa điểm nguy cơ khác kể từ ngày 27/5 theo công văn số 880 ngày 30/5 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

Cụ thể, đối với người trở về từ TP. Hồ Chí Minh kể từ ngày 27/5 yêu cầu phải khai báo y tế tại cơ sở y tế nơi gần nhất (Trạm Y tế hoặc Trung tâm Y tế), cách ly tại nhà 14 ngày và thực hiện ít nhất 1 lần xét nghiệm vào ngày thứ 7 kể từ ngày trở về địa phương. Sau đó tiếp tục tự theo dõi sức khỏe 14 ngày tiếp theo. Trước ngày 27/5 yêu cầu phải khai báo y tế tại cơ sở y tế nơi gần nhất và tự theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày. Nếu qua khai thác yếu tố dịch tễ có tiếp xúc gần ca bệnh xác định hoặc đi đến các ổ dịch, địa điểm nguy cơ theo cập nhật của Sở Y tế phải thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định.

Đối với người trở về từ TP. Hà Nội và TP. Đà Nẵng tiếp tục dụng theo hướng dẫn tại Công văn số 858 ngày 27/5 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh. Các tỉnh, thành phố có dịch khác như: Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương thì căn cứ áp dụng theo Bảng cập nhật địa điểm nguy cơ.

Đối với người từ TP. Hà Nội, TP. Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh đến tỉnh Quảng Trị trong thời gian ngắn ngày (dưới 14 ngày) thì phải khai báo y tế, cung cấp kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 (kết quả xét nghiệm chỉ có giá trị 3 ngày) và lịch trình chi tiết tại Quảng Trị cho cơ sở y tế nơi gần nhất. Nếu tiếp tục lưu trú thì phải cung cấp kết quả xét nghiệm tiếp theo hoặc yêu cầu tự cách ly tại nơi lưu trú để được cơ quan y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Nếu thời gian lưu trú kéo dài trên 14 ngày thì bắt buộc áp dụng biện pháp kiểm soát dịch theo các quy định hiện hành.

img

Bến xe Đông Hà, tỉnh Quảng Trị

Sáng 1/6 ghi nhận 111 ca mắc mới

Bộ Y tế thông tin, tính từ 18h ngày 31/5 đến 6h ngày 1/6 có 111 ca mắc mới (BN7322-7432) ghi nhận trong nước tại TP. Hồ Chí Minh (51), Bắc Giang (45), Bắc Ninh (15).

Việt Nam có tổng cộng 5.926 ca ghi nhận trong nước và 1.506 ca nhập cảnh. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay là 4.356 ca.

Có 14 tỉnh (Yên Bái, Quảng Ngãi, Đồng Nai, Nghệ An, Quảng Ninh, Quảng Nam, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đắk Lắk, Nam Định, Hòa Bình, Tuyên Quang, Phú Thọ, Sơn La) đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới.

Thông tin chi tiết các ca mắc mới:

CA BỆNH BN7322-BN7324, BN7326-BN7331, BN7333-BN7335, BN7338-BN7340 ghi nhận tại tỉnh Bắc Ninh: là các trường hợp F1. Kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

CA BỆNH BN7325, BN7332, BN7336-BN7337, BN7341-BN7381 ghi nhận tại tỉnh Bắc Giang trong khu cách ly và khu vực đã được phong tỏa, liên quan đến công nhân làm tại các khu công nghiệp. Kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

CA BỆNH BN7382-BN7432 ghi nhận tại TP. Hồ Chí Minh: là các trường hợp liên quan đến Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng. Kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

13 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh: BN2746-BN2655-BN2853-BN2796-BN2809-BN2767-BN2795-BN2766-BN2572-BN1976-BN2392-BN1982-BN2385

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 145.014, trong đó: Cách ly tập trung tại Bệnh viện: 3.113; Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 28.283; Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 113.618.

Hôm nay bắt đầu tiêm vaccine Covid-19 diện rộng ở Bắc Giang

Hôm nay (1/6), Bắc Giang sẽ triển khai tiêm vaccine đồng loạt tại các xã thuộc huyện Việt Yên. Dự kiến, đợt tiêm kéo dài khoảng 7-10 ngày.

Chiều muộn ngày 31/5, 120.000 liều vaccine đã được chuyển đến CDC Bắc Giang. Đơn vị đã nhận đủ số lượng vaccine và đảm bảo trong 4 tủ chứa.

Trên toàn quốc, có thêm 16.317 người được tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 trong ngày 31/5/2021.

Tính đến 16 giờ ngày 31/5/2021, tổng cộng đã thực hiện tiêm vaccine phòng COVID-19 đợt 1 và 2 tại các tỉnh/TP với 1.102.099 liều cho các đối tượng là cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân COVID-19, các nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ COVID-19 cộng đồng, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, các lực lượng công an, quân đội. Trong đó, số người đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 là 30.602 người.

TP.HCM có 191 ca nhiễm liên quan hội truyền giáo

Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, TP.HCM đã tìm thấy mối liên quan giữa 2 chuỗi COVID-19 đang lây nhiễm hiện nay.

Cụ thể, từ ngày 27/5, 3 trường hợp bệnh nhân chỉ điểm được phát hiện tại BV Nhân dân Gia định, thành phố đã phát hiện mối liên quan khi cả 3 là hội viên của Hội thánh truyền giáo Phục Hưng có địa chỉ sinh hoạt tại quận Gò Vấp.

Từ thời điểm đó, qua quá trình điều tra, truy vết, thành phố liên tiếp phát hiện các ca bệnh liên quan đến Hội thánh này.

Tính đến tối ngày 31/5/2021, đánh giá ban đầu 191 trường hợp nhiễm có mối liên hệ với Hội thánh; trong đó 40 người là hội viên (tổng số hội viên khai báo hiện nay là 55 người), 104 trường hợp tiếp xúc gần và đã có 47 trường hợp tiếp xúc vòng 2.

Người đầu tiên có triệu chứng là ngày 13/5 và có khả năng là nguồn lây của nhóm tham gia Hội thánh. Người này đã từng đi Hà Nội và trở về TP.HCM vào ngày 29/4. Cùng xuất hiện với chuỗi lây nhiễm liên quan Hội thánh là một chuỗi lây nhiễm được phát hiện khi 2 vợ chồng cư trú tại Tân Phú đi khám bệnh tại Bệnh viện Hoàn Mỹ.

Hai bệnh nhân này được công bố mã số bệnh nhân, chồng là BN6444, vợ là BN6445. Từ hai bệnh nhân này, thành phố điều tra truy vết phát hiện thêm 05 trường hợp nhiễm liên quan là những tiếp xúc gần của hai bệnh nhân này trong đó có BN6781, đồng nghiệp của người vợ làm việc chung tại trụ sở ngân hàng VIB quận 7.

Người đồng nghiệp này có người chị gái sống chung có kết quả nhiễm COVID-19 (BN6907) cũng đồng thời nằm trong chuỗi tiếp xúc với ca bệnh (6770)làm việc tại tòa nhà Hán Nam (số 65 Nguyễn Du Quận 1).

BN6770 chính là F1 của chuỗi lây nhiễm liên quan Hội thánh. BN6781 (em của BN6907) đồng nghiệp BN6445 có triệu chứng viêm đường hô hấp từ ngày 20/5. Trong khi đó người vợ BN6445 có triệu chứng từ ngày 23/5, người chồng BN6444 có triệu chứng bệnh từ ngày 25/5.

Thêm vào đó, chiều tối ngày 29/5, kết quả giải mã gen của chuỗi lây nhiễm liên quan BN6444, BN6445 cho thấy 2 chuỗi lây nhiễm có cùng biến chủng Ấn Độ B.1.617.2.

Qua các dữ liệu trên, chuỗi lây nhiễm liên quan 2 vợ chồng cư trú tại Tân Phú được phát hiện tại BV Hoàn Mỹ có mối liên quan với chuỗi lây nhiễm Hội thánh thông qua BN6907 làm việc tại tòa nhà Novaland Quận 1.

Tối 31/5, thêm 85 ca mắc mới

Theo Bản tin của Bộ Y tế tối 31/5, tính từ 12h đến 18h ngày 31/5, Việt Nam ghi nhận thêm 85 ca mắc mới (BN7237-7321), trong đó có 3 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Quảng Nam (2), Tây Ninh (1). 82 ca ghi nhận trong nước tại Bắc Giang (43), Bắc Ninh (34), Bình Dương (3), Hà Nội (1), Trà Vinh (1).

Trong ngày 31/5, Việt Nam ghi nhận thêm 214 ca mắc mới, với 3 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Quảng Nam (2), Tây Ninh (1) và 211 ca ghi nhận trong nước tại Bắc Giang (134), Bắc Ninh (38), Hà Nội (28), Lạng Sơn (3), Bình Dương (3), Long An (2), Đắk Lắk (1), Đà Nẵng (1), Trà Vinh (1).

Có 12 tỉnh (Yên Bái, Quảng Ngãi, Đồng Nai, Nghệ An, Quảng Ninh, Quảng Nam, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đắk Lắk, Nam Định, Hòa Bình, Tuyên Quang) đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới.

Việt Nam có tổng cộng 5.815 ca ghi nhận trong nước và 1.506 ca nhập cảnh.

Thông tin chi tiết 82 ca ghi nhận trong nước

- CA BỆNH BN7237 ghi nhận tại TP. Hà Nội: nam, 1 tuổi, F1 của BN5408, đã được cách ly. Kết quả xét nghiệm ngày 30/5/2021 dương tính với SARS-CoV-2.

- CA BỆNH BN7238-BN7247, BN7249-BN7251, BN7254, BN7256-BN7257, BN7259-BN7260, BN7262, BN7266-BN7268, BN7271, BN7273, BN7276, BN7279-BN7280, BN7282-BN7283, BN7286, BN7289-BN7290, BN7293-BN7294 ghi nhận tại tỉnh Bắc Ninh: 6 ca là F1, 14 ca liên quan ổ dịch KCN Khắc Niệm, 12 ca liên quan ổ dịch KCN Quế Võ, 2 ca liên quan ổ dịch Thuận Thành. Kết quả xét nghiệm ngày 29-30/5/2021 dương tính với SARS-CoV-2.

- CA BỆNH BN7248, BN7252-BN7253, BN7255, BN7258, BN7261, BN7263-BN7265, BN7269-BN7270, BN7272, BN7274-BN7275, BN7277-BN7278, BN7281, BN7284-BN7285, BN7288, BN7292, BN7295-BN7299, BN7301, BN7303-BN7304, BN7307-BN7308, BN7310-BN7321 ghi nhận tại tỉnh Bắc Giang trong khu cách ly và khu vực đã được phong tỏa, liên quan đến công nhân làm tại các Khu công nghiệp. Kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

- CA BỆNH BN7302 ghi nhận tại tỉnh Trà Vinh: nam, 21 tuổi, F1 của BN6289, đã được cách ly. Kết quả xét nghiệm ngày 30/5/2021 dương tính với SARS-CoV-2.

- CA BỆNH BN7305-BN7306, BN7309 ghi nhận tại tỉnh Bình Dương: là các trường hợp F1 BN7067, F1 BN7068, liên quan đến Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng; đã được cách ly. Kết quả xét nghiệm ngày 30/5/2021 dương tính với SARS-CoV-2.

TP.HCM thêm 7 ca nghi nhiễm ở quận Bình Thạnh

Vnexpress dẫn thông tin từ HCDC cho biết, ngày 31/5 ghi nhận 7 ca nhiễm mới ở phường 15, quận Bình Thạnh, là người tiếp xúc gần "bệnh nhân 6288", đã được chuyển cách ly từ trước.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM (HCDC), các trường hợp này là bạn và đã tham dự sinh nhật "bệnh nhân 6288" tại quán cà phê Trung Nguyên số 104 Phổ Quang, phường 2, quận Tân Bình, ngày 24/5.

TP.HCM Phong tỏa KDC trên đường Điện Biên Phủ

Báo Người lao động đưa tin, lực lượng chức năng đã phong toả một khu vực ở quận Bình Thạnh vì nghi 3 trường hợp mắc Covid-19 liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng.

Theo ghi nhận, chiều 31-5, lực lượng chức năng đã chốt chặn để phong toả một khu vực trên đường Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh. Người dân cũng được lấy mẫu xét nghiệm để phòng chống dịch Covid-19.

Trước đó, Trạm y tế phường 15, quận Bình Thạnh nhận được thông báo về 1 trường hợp có biểu hiện sốt, ho, sổ mũi... Qua truy vết khai báo dịch tễ, cơ quan y tế xác định người này là trường hợp F1 của bệnh nhân 6288 liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng.

Ngoài ra, có 2 người khác tiếp xúc gần với trường hợp trên đều có triệu chứng nghi mắc Covid-19.

Chính quyền địa phương đã áp dụng biện pháp cách ly, tổ chức khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm và phong toả 4 chốt xung quanh khu vực và hẻm 27 đường Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh.

51 ca nhiễm Covid mới ở TP.HCM liên quan đến Hội thánh Phục Hưng

TP.HCM có 191 ca nhiễm liên quan hội truyền giáo. (Ảnh minh hoạ)

Hà Nội dỡ bỏ cách ly và gỡ phong tỏa nhiều điểm

Hôm nay (31/5), UBND huyện Phúc Thọ đã thông báo quyết định kết thúc cách ly y tế vùng có dịch Covid-19 tại xã Hiệp Thuận (huyện Phúc Thọ) sau 21 ngày địa phương này không phát sinh ca mắc Covid-19 mới (kể từ 0h ngày 10/5).

Theo đó, quyết định dỡ bỏ cách ly y tế của UBND huyện Phúc Thọ đối với các khu vực tại thôn Hiệp Lộc 3, xã Hiệp Thuận bao gồm toàn bộ ngõ Bùi 1 (với 27 hộ, 114 nhân khẩu); ngõ Bùi 2 (với 25 hộ, 116 nhân khẩu); xóm 6 (với 65 hộ, 277 nhân khẩu) kể từ 0h ngày 31/5.

Quyết định cũng nêu rõ, mặc dù dỡ bỏ cách ly y tế song toàn bộ địa bàn xã Hiệp Thuận vẫn tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới và các quyết định, quy định khác của trung ương, thành phố và huyện về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Cũng trong hôm nay, UBND quận Hoàng Mai đã ban hành Quyết định số 5548/QĐ-UBND về việc “Thiết lập vùng cách ly y tế tại tầng 4 chung cư HH02A Eco Lake View, tổ dân phố số 32, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội”.

Cụ thể, khu vực cách ly gồm các căn hộ 401A-HH02 đến 4111A-HH02, kể từ 17h30 ngày 27-5-2021 đến 17h30 ngày 10-6-2021 (14 ngày).

Phó Chủ tịch UBND phường Đại Kim (quận Hoàng Mai) Nguyễn Thị Thái cho biết, kết quả xét nghiệm đối với 7 trường hợp F1, 15 trường hợp F2 (trong đó có 8 người ở quận Hoàng Mai, 7 người ở các quận, huyện khác) và 1 trường hợp nghi nhiễm ngày 30/5 (đã đưa đi cách ly tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang) đều có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Ngay sau khi UBND quận ban hành quyết định chỉ thiết lập vùng cách ly tại tầng 4, UBND phường Đại Kim đã ban hành thông báo về nội dung này tới cư dân, đồng thời, đề nghị các hộ gia đình trong khu vực cách ly thực hiện tốt quy định.

Sáng 31/5, UBND phường Đại Kim cũng đã thực hiện gỡ phong tỏa tạm thời chung cư HH02A Eco Lake View.

Covid mới ở Đại Kim, Hà Nội tòa nhà Eco Lake view

Bắc Giang vẫn là địa phương có số lượng bệnh nhân nhiều nhất, hơn 2.000 ca bệnh.

Trưa nay, thêm 68 ca mới, Bắc Giang có 48 người

Bản tin trưa nay của Bộ Y tế thông tin, tính từ 6h đến 12h ngày 31/5, Việt Nam có 68 ca mắc mới, trong đó, Bắc Giang (48), Hà Nội (12), Bắc Ninh (4), Long An (2), Đắk Lắk (1), Đà Nẵng (1).

Tính đến 12h ngày 31/5, cả nước có tổng cộng 5.733 ca ghi nhận trong nước và 1.503 ca nhập cảnh. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay là 4.163 ca.

Thông tin chi tiết các ca mắc mới:

Ca bệnh BN7169-BN7175, BN7178-BN7182 ghi nhận tại TP. Hà Nội: là các trường hợp F1, đã được cách ly. Kết quả xét nghiệm ngày 30/5/2021 dương tính với SARS-CoV-2.

Ca bệnh BN7176-BN7177 ghi nhận tại tỉnh Long An: là F1 của BN7059, liên quan Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng, TP. Hồ Chí Minh. Kết quả xét nghiệm ngày 30/5/2021 dương tính với SARS-CoV-2.

Ca bệnh BN7183-BN7185, BN7187-BN7191, BN7196-BN7198, BN7200-BN7236 ghi nhận tại tỉnh Bắc Giang trong khu cách ly và khu vực đã được phong tỏa, liên quan đến công nhân làm tại các Khu công nghiệp. Kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Ca bệnh BN7186 ghi nhận tại tỉnh Đắk Lắk: nữ, 25 tuổi, địa chỉ tại huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk; là F1 của BN6427, BN7087, liên quan Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng, TP. Hồ Chí Minh. Kết quả xét nghiệm ngày 30/5/2021 dương tính với SARS-CoV-2.

Ca bệnh BN7192-BN7195 ghi nhận tại tỉnh Bắc Ninh: 3 ca liên quan ổ dịch Khắc Niệm, 1 ca liên quan ổ dịch Thuận Thành, đã được cách ly. Kết quả xét nghiệm ngày 29/5/2021 dương tính với SARS-CoV-2.

Ca bệnh BN7199 ghi nhận tại TP. Đà Nẵng: nam, 4 tuổi, địa chỉ tại quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng; là F1 của BN3224, đã được cách ly. Kết quả xét nghiệm ngày 30/5/2021 dương tính với SARS-CoV-2.

Ca nhiễm covid mới tại Hà Nội ngày 1/6/2021

Lào đặt mục tiêu đạt 50% dân số được tiêm vaccine COVID-19 vào cuối năm nay.

Diễn biến liên quan, các nhà điều tra lần ra được nguồn lây lan của đợt bùng dịch mới nhất tại tỉnh Quảng Châu, miền Nam Trung Quốc. Theo đó, đợt bùng phát được cho là bắt nguồn từ một nhà hàng dim sum, theo South China Morning Post ngày 31/5.

Một người phụ nữ 75 tuổi, đi ăn tối cùng bạn bè tại nhà hàng ở quận Liwan, Quảng Châu, thủ phủ của tỉnh Quảng Đông, được xác định là đầu mối chính của chùm lây nhiễm.

Bà bắt đầu bị sốt và có các triệu chứng khác cách đây hơn 10 ngày và được xác nhận là bị nhiễm Covid-19.

Các nhân viên y tế đã theo dấu và phát hiện ra thêm hai người khác tại nhà hàng bị nhiễm bệnh. Những người này được cho là lây lan cho hàng chục người khác.

Kể từ khi đợt bùng phát mới nhất nổ ra ở Quảng Đông khoảng 10 ngày trước, tỉnh này báo cáo 47 ca nhiễm, trong đó 21 trường hợp chưa có triệu chứng.

Kể từ đầu đại dịch đến nay, Quảng Đông ghi nhận 2.455 trường hợp nhiễm bệnh. Hiện tại, 64 người vẫn đang nằm viện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.