Văn hóa - Giải Trí

Covid-19 “khủng bố” làng giải trí thế giới ra sao?

07/04/2020, 06:10

Dịch Covid-19 khiến mọi hoạt động giải trí bị đình trệ, nhà sản xuất rơi vào bế tắc khi thất thu hàng tỷ USD.

img
4 concert trong tour lưu diễn của BTS tại chặng Hàn Quốc đã bị hủy

Sự bùng phát mạnh mẽ của dịch Covid-19 từ cuối năm 2019 đến nay đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế toàn cầu. Kéo theo đó, mọi hoạt động giải trí bị đình trệ, nhà sản xuất rơi vào bế tắc khi thất thu hàng tỷ USD.

Tất cả các lĩnh vực bị đóng băng

Khi đại dịch Covid-19 bùng nổ, những công viên giải trí Disney không còn là nơi hạnh phúc nhất thế giới, các nhà hát Broadway không còn rực rỡ ánh đèn, những sân khấu âm nhạc không còn sôi động tràn ngập âm thanh, các phim trường đìu hiu cũng khiến hàng nghìn người lao động “mất việc”.
Nhà sản xuất phim Jeff Most chia sẻ với Tân Hoa Xã: “Chúng tôi đang phải đối mặt với khoảng thời gian hỗn loạn. Những nghệ sĩ và lao động làm việc trong ngành giải trí đa số là những người làm việc tự do, kiếm tiền từ các buổi biểu diễn, sự kiện… phụ thuộc vào công việc để trang trải chi phí sinh hoạt. Do đó, có thể thấy đây là một khoảng thời gian khó khăn với họ”.


Đại dịch Covid-19 đã phủ một màu u ám lên làng giải trí toàn thế giới. Các hoạt động điện ảnh, âm nhạc đến mỹ thuật đều bị tuyên bố huỷ bỏ hoặc hoãn vô thời hạn. Từ các lễ hội âm nhạc đình đám như: Coachella, SXSW, UltraMusic... đến loạt tour diễn mùa hè được hàng triệu khán giả mong chờ của Taylor Swift, Justin Bieber, Lady Gaga, BTS... đều bị huỷ hoặc đang đứng trước nguy cơ hủy show trên diện rộng.

Kwon Joon-won, Trưởng khoa Quản lý giải trí tại Học viện Truyền thông và Nghệ thuật Dong-ah (Hàn Quốc) nhận định, lịch trình biểu diễn ở nước ngoài bị ảnh hưởng là một cú đòn nghiêm trọng với ngành công nghiệp giải trí nước này. Điều đó cũng ảnh hưởng trực tiếp đến các nghệ sĩ và nhóm nhạc trong nước. Bởi theo thống kê của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc, sức ảnh hưởng của văn hoá Hàn Quốc đã mang lại khoảng hơn 40.000 tỷ won (3 tỷ USD) cho nước này vào năm 2018.

“Tất cả các sự kiện giải trí của Hàn Quốc dự kiến diễn ra tại Đông Nam Á đã dừng hoàn toàn trong vài tuần qua. Vấn đề lớn nhất đối với các nghệ sĩ Hàn Quốc là không có khả năng thực hiện các hợp đồng với công ty và đài truyền hình nước ngoài. Chắc chắn ai đó sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý cho sự hủy bỏ này với chi phí và tổn thất rất lớn”, This week in Asia trích lời của Kwon Joon-won.

“Chúng ta đã bắt đầu thấy ảnh hưởng của dịch bệnh lên toàn bộ ngành âm nhạc và toàn bộ hệ sinh thái âm nhạc trên toàn cầu. Nhiều nhà đầu tư đã tuyên bố hủy bỏ những show diễn cá nhân. Nhiều nhạc sĩ và các nhà sản xuất âm nhạc đã không bay đến Los Angeles cho các buổi thu âm nữa, ảnh hưởng trực tiếp đến cả cộng đồng các nhạc sĩ và nhà sản xuất âm nhạc”, một quản lý nghệ sĩ giấu tên thừa thận với tạp chí Forbes.

Trong khi đó, “Gã khổng lồ” Hollywood trì hoãn gần như tất cả các chương trình điện ảnh và truyền hình đang được sản xuất, bao gồm những dự án triệu đô như “Mission Impossible 7” của Tom Cruise, “Fast & Furious 9” của Vin Diesel và “Black Widow” của Scarlett Johansson. Hàng nghìn diễn viên và thành viên đoàn làm phim bị “chôn chân” trong nhà cho đến khi cơn bão Covid-19 tan đi và Chính phủ Mỹ cho phép các hoạt động bình thường trở lại.

Ở Nhật, dù trường hợp nhiễm bệnh thấp hơn nhưng Thủ tướng Shinzo Abe đã ban bố lệnh dừng tổ chức sự kiện thể thao, văn hóa và giải trí lớn. Các hãng phim, nhà phân phối và nhà điều hành rạp chiếu phim Shochiku cũng tạm dừng hợp đồng quảng bá với đối tác. Phim điện ảnh anime “Doraemon the Movie: Nobita’s New Dinosaur” bị hoãn ngày phát hành 6/3. Tác phẩm hành động “Fukushima 50” cũng bị hủy bỏ buổi chiếu hôm 5/3.

“Bốc hơi” hàng tỷ USD

img
Phần phim "Mission Impossible 7" hoãn ghi hình vì diễn biến phức tạp của dịch bệnh

Từ tháng 3 đến tháng 7/2019, sân khấu Broadway của New York mang về khoảng 600 triệu USD. Trong mùa 2016-2017, những nhà hát này cũng hỗ trợ hơn 87.000 việc làm và đóng góp 12,63 tỷ USD cho nền kinh tế của TP New York, theo Broadway League. Đến nay, sân khấu này cũng nằm án binh bất động khi phải đóng cửa tất cả 41 rạp chiếu.

Những Nhà hát lớn ở Paris (Pháp) cũng đang “ngồi trên đống lửa” sau khi hủy các buổi trình diễn với những tên tuổi của làng ca nhạc Pháp và quốc tế từ nay cho tới đầu tháng 5/2020. Theo giới trong ngành, khoản thất thu đã lên tới 250 triệu euro.

Tình trạng này cũng tương tự với Hàn Quốc khi doanh thu bán vé của các Nhà hát nghệ thuật từ đầu tháng 2 ghi nhận con số 18,4 tỷ won, giảm một nửa so với cùng kỳ tháng trước ở mức 33 tỷ won - theo Hệ thống thông tin phòng vé nghệ thuật biểu diễn Hàn Quốc, được quản lý bởi Dịch vụ quản lý nghệ thuật Hàn Quốc liên kết với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Hollywood được dự đoán chạm mức thất thu kỷ lục khoảng 5 tỷ USD khi hàng loạt dự án phim bị đình chỉ quay hoặc hoãn thời điểm ra mắt. Đơn cử, Disney, Netflix, Universal và một số hãng phim khác đã ngừng hoạt động sản xuất tại Mỹ. Chỉ riêng ở California, ngành điện ảnh đã hỗ trợ hơn 722.000 việc làm và 68 tỷ USD tiền lương, theo Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ. Tại TP New York, sản xuất phim và truyền hình hỗ trợ khoảng 10% tổng số việc làm, tạo ra gần 9 tỷ USD mỗi năm.

“Ông trùm” điện ảnh Jeff Bock của làng giải trí Mỹ nhìn nhận trên Reuters: “Đây là hiện tượng chưa từng có. Đôi khi có những sự cố ảnh hưởng đến một vài bộ phim riêng lẻ nhưng chưa bao giờ cả nền điện ảnh Mỹ bị đóng băng như thời điểm này”. Tạp chí Forbes dự đoán, nếu tình trạng này kéo dài đến tháng 7 - như lời cảnh báo của Tổng thống Donald Trump, làng giải trí xứ cờ hoa sẽ bị bốc hơi khoảng 12 tỷ USD. Hàng tỷ cá nhân, đơn vị không thể sản xuất chương trình mới vì “đói” kinh phí.

Không ai có thể dự đoán chính xác khi nào các hoạt động công cộng sẽ trở lại bình thường. Nhưng, phát ngôn viên của Văn phòng Truyền thông và Giải trí Thị trưởng (Mỹ) khẳng định: “Ngay bây giờ, chúng tôi đang làm việc để giữ cho mọi người an toàn, hỗ trợ ngành công nghiệp và tìm cách để giúp nó trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.