Xã hội

3,3 tỷ người lao động đang chịu tác động bởi dịch Covid-19

07/04/2020, 21:55

ILO nhận định đại dịch Covid-19 sẽ gây ra cuộc khủng hoảng toàn cầu tồi tệ nhất kể từ sau Thế chiến thứ II.

img
ILO nhận định đại dịch Covid-19 sẽ gây ra cuộc khủng hoảng toàn cầu tồi tệ nhất kể từ sau Thế chiến thứ II (ảnh minh họa)

Tối nay, 7/4, theo giờ Việt Nam, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) có báo cáo nhanh về tác động của dịch bệnh Covid-19 đến thị trường lao động toàn cầu.

Báo cáo của ILO cho biết, cuộc khủng hoảng mang tên Covid-19 dự kiến sẽ cướp đi 6,7% tổng số giờ làm việc trên toàn cầu trong quý hai năm 2020, tương đương với 195 triệu việc làm toàn thời gian.

Những khu vực chịu tác động nghiêm trọng dự kiến là các nước Ả Rập (mất 8,1% số giờ làm việc, tương đương 5 triệu người lao động toàn thời gian), châu Âu (7,8%, tức 12 triệu người lao động toàn thời gian), và Châu Á – Thái Bình Dương (7,2%, tương đương 125 triệu lao động toàn thời gian).

Các nhóm quốc gia chia theo mức thu nhập đều chịu tổn thất nặng nề, nhưng trong đó, các nước thu nhập trung bình cao bị tác động mạnh nhất (mất 7% tổng số giờ làm việc, tương đương 100 triệu người lao động toàn thời gian).

Những con số này cho thấy sức tàn phá của đại dịch COVID-19 vượt xa tác động của cuộc khủng khoảng tài chính toàn cầu năm 2008-2009.

Các ngành kinh tế bị ảnh hưởng lớn nhất bao gồm dịch vụ lưu trú và ăn uống, sản xuất, bán lẻ, các hoạt động kinh doanh và hành chính.

Có tới 81% lực lượng lao động toàn cầu 3,3 tỷ người hiện đang chịu tác động do nơi làm việc bị đóng cửa một phần hoặc toàn bộ.

“Người lao động và doanh nghiệp đều đang phải đối mặt với thảm họa, cả ở các nền kinh tế phát triển và đang phát triển,” Tổng Giám đốc ILO, Guy Ryder nói và nhấn mạnh: “Chúng ta phải hành động nhanh chóng, quyết đoán và trên cơ sở phối hợp tốt. Các biện pháp đúng đắn và cấp bách có thể tạo ra sự thay đổi và quyết định tương lai của chúng ta là tiếp tục tồn tại hay sụp đổ.”

Báo cáo nêu rõ cần có các biện pháp chính sách trên diện rộng và đồng bộ, tập trung vào bốn trụ cột: Hỗ trợ doanh nghiệp, việc làm và thu nhập; Kích thích nền kinh tế và việc làm; Bảo vệ người lao động tại nơi làm việc; Sử dụng đối thoại xã hội giữa chính phủ, người lao động và người sử dụng lao động để tìm kiếm giải pháp.

Theo ông Ryder, đại dịch Covid-19 cũng là bài kiểm tra quan trọng nhất trong hơn 75 năm về năng lực hợp tác quốc tế.

"Nếu chỉ một quốc gia thất bại, thì tất cả chúng ta sẽ đều thất bại. Chúng ta phải tìm ra giải pháp để hỗ trợ mọi thành phần trong xã hội toàn cầu, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương nhất, những người có ít khả năng tự giúp đỡ mình nhất”, ông Ryder nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.