Y tế

Covid-19 lan tới khu công nghiệp, ngành Y tế Hà Nam trắng đêm lấy mẫu

21/09/2021, 00:33

Ổ dịch mới xuất hiện ở Hà Nam đang có diễn biến phức tạp. Đến tối 20/9 đã phát hiện ca bệnh nằm trong nhà xưởng thuộc Khu công nghiệp Châu Sơn.

Trước tình hình phức tạp của dịch Covid-19, khi các ca dương tính mới liên tục được phát hiện ở nhiều nơi, đêm nay (20/9) ngành Y tế tỉnh Hà Nam tiếp tục huy động tối đa lực lượng để lấy mẫu xét nghiệm diện rộng.

img

Lực lượng chức năng Hà Nam lấy mẫu xét nghiệm diện rộng cho người dân trong bối cảnh dịch bệnh có nguy cơ bùng phát và lây lan nhanh.

Theo báo cáo nhanh của y tế tỉnh Hà Nam, tính từ ngày 19/9 đến 21h ngày 20/9, số F0 cộng dồn ở địa bàn TP Phủ Lý đã nâng lên 7 người. Qua công tác điều tra dịch tễ ban đầu xác định thêm 182 F1 và 695 F2. Đáng chú ý, trong số các F0 này có người liên quan đến một số công ty trong Khu công nghiệp Châu Sơn (TP Phủ Lý).

Tại Công ty Dream plastic, lực lượng chức năng đã tiến hành cách ly tại công ty hơn 2.000 người. Qua lấy mẫu xét nghiệm, bước đầu có 28 người có kết quả test dương tính.

Còn tại Công ty Esoyr, cũng có 155 người được cách ly y tế tại chỗ. Lực lượng chức năng đã lấy 152 mẫu bệnh phẩm, kết quả 4 test nhanh dương tính với Covid-19; 1 công nhân test nhanh tại Liêm Tuyền cũng cho kết quả dương tính. Hiện tại đang làm xét nghiệm để khẳng định.

Do tình hình dịch bệnh có diễn biến phức tạp, ngành Y tế tỉnh Hà Nam đã huy động khẩn cấp lực lượng từ 6 trung tâm y tế trong toàn tỉnh và 4 bệnh viện gồm: BV Sản-Nhi, BV Đa khoa tỉnh, BV Mắt, BV Y học Cổ truyền để lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng. Việc xét nghiệm diện rộng nhằm sàng lọc các ca dương tính có thể có trong cộng đồng, qua đó khoanh vùng dập dịch, nhanh chóng chặn đứng nguồn lây của dịch bệnh.

img

Ngành y tế tỉnh Hà Nam vẫn đang triển khai hàng loạt biện pháp phòng chống dịch, cũng như ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân ở khu vực có nguy cơ cao. (Ảnh: Sở Y tế Hà Nam)

Địa bàn xét nghiệm tập trung ở 7 phường, xã trên địa bàn TP Phủ Lý (gồm: Phù Vân, Kim Bình, Lê Hồng Phong, Châu Sơn, Thanh Châu, Liêm Chính, Quang Trung) và một số công ty ở Khu công nghiệp Châu Sơn. Công tác lấy mẫu được lấy theo hình thức mỗi nhà cử 1 người có nguy cơ cao đi lấy mẫu. Do số lượng người lấy mẫu quá lớn nên dự kiến công tác lấy mẫu sẽ thực hiện xuyên đêm cho đến khi hết số người.

Trong ngày 20/9, lãnh đạo tỉnh Hà Nam cũng đã quyết định cho tạm dừng các dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí, tổ chức Rằm Trung thu và học tập trung của học sinh tại trường học (trước mắt ở địa bàn TP Phủ Lý).

Để dập dịch, trong cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Hà Nam vào chiều tối 20/9, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hà Nam Lê Thị Thuỷ đã yêu cầu các cấp chính quyền và các ngành chức năng thực hiện tốt 7 nhiệm vụ.

Trong đó lưu ý đến công tác truy vết, xử lý kịp thời để ngăn chặn ổ dịch với tinh thần truy vết thần tốc và triệt để; huy động lực lượng y tế tập trung lấy mẫu xét nghiệm, nâng cao năng lực xét nghiệm để có kết quả nhanh; Tiến hành khoanh vùng tạm thời các khu vực có F0 theo nguyên tắc “phạm vi phong toả vừa đủ, nguy cơ đến đâu thì phong toả tới đó” nhưng phải thực hiện triệt để các biện pháp phòng, chống dịch; Kích hoạt hoạt động tổ Covid-19 cộng đồng, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người, thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, nhắc nhở nhân dân thực hiện các biện pháp phòng dịch…

Ban chỉ đạo các cấp phải đảm bảo đầy đủ lương thực, thực phẩm, thuốc thang, nhu yếu phẩm cho nhân dân khu vực cách ly, khu vực phong toả, tránh tất cả các hoạt động gây lây nhiễm chéo, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cộng đồng.

Đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho công tác phòng chống dịch.

Tập trung tiêm Vacine cho các lực lượng và các đối tượng theo đúng chỉ đạo của BCĐ phòng, chống dịch của tỉnh, đảm bảo an toàn với tinh thần “Vacine tốt nhất là Vacine được tiêm sớm nhất”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.