Đời sống

Covid-19: Ngành hàng nào tạm dừng hoạt động tại Huế từ 0h ngày 31/3?

30/03/2020, 17:15

Tỉnh T.T-Huế quy định danh mục ngành hàng được mở cửa trong đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19, còn lại tạm dừng hoạt động từ 0h 31/3- 15/4.

img
Tỉnh Thừa Thiên- Huế đã thống nhất danh sách các ngành hàng hóa, dịch vụ thiết yếu được phép mở cửa trên địa bàn. Các ngành hàng không có trong danh mục phải tạm dừng hoạt động từ 0h ngày 31/3- 15/4

Ngày 30/3, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đã ký văn bản hỏa tốc về việc quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, Thừa Thiên - Huế tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu, trừ các các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2010.

Cụ thể, thống nhất danh sách các ngành hàng, dịch vụ thiết yếu được phép mở cửa trên địa bàn, gồm: Trung tâm thương mại, siêu thị tổng hợp (trừ dịch vụ vui chơi, ăn uống tại chỗ); chợ dân sinh (gồm các gian hàng lương thực, thực phẩm, rau hoa quả, đồ khô); cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, cơ sở kinh doanh đồ ăn (trừ các dịch vụ ăn uống tại chỗ); cửa hàng tạp hóa, kinh doanh hoa, quả, trái cây; kinh doanh nông sản thực phẩm, thuốc chữa bệnh; dịch vụ khám chữa bệnh; ngân hàng, bưu chính, viễn thông, điện, nước; cửa hàng xăng dầu, gas, khí đốt.

Các ngành hàng không có trong danh mục trên phải tạm dừng hoạt động từ 0h ngày 31/3 đến ngày 15/4. Khuyến khích người dân sử dụng thương mại điện tử và hình thức giao hàng tại nhà.

img
Lực lượng chức năng phối hợp kiểm tra tình trạng hàng hóa, giá cả tại các cửa hàng tạp hóa, chợ...

Liên quan đến hoạt động chợ Đông Ba và các chợ trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu căn cứ danh sách các ngành hàng, dịch vụ thiết yếu được phép mở, thông báo các hộ kinh doanh, tiểu thương thực hiện tạm dừng kinh doanh các ngành hàng không có trong danh mục trên, khuyến khích bán hàng qua mạng.

Cục Thuế phối hợp với Ban Quản lý chợ Đông Ba rà soát đối tượng (tạm dừng hoạt động, được phép hoạt động), loại hình kinh doanh để triển khai áp dụng chủ trương miễn, giảm, giãn thuế phù hợp; đồng thời hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh. UBND TP Huế hướng dẫn , chỉ đạo Ban Quản lý chợ Đông Ba căn cứ tình hình miễn, giảm thuế và đối tượng áp dụng tho hướng dẫn của ngành Thuế để nghiên cứu miễn, giảm, giãn tiền thuê mặt bằng kiot tại chợ.

Đối với các chợ loại 1, loại 2 trên địa bàn tỉnh, yêu cầu UBND cấp huyện căn cứ tình hình thực tế tại địa phương triển khai cơ chế quản lý, hỗ trợ thực hiện tương tự như tại chợ Đông Ba.

Ngoài ra, tỉnh cũng thống nhất tạm dừng các hoạt động tập trung đông người như thể thao, cắm trại, tắm biển… tại bãi biển công cộng và các công viên trên địa bàn.

Trưa 30/3, UBND TP Huế có văn bản khẳng định thông tin tạm dừng các cơ sở kinh doanh, bao gồm các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị… là không chính xác.

Sáng cùng ngày, trên nhiều trang mạng xã hội Facebook lan truyền hình ảnh công văn dự thảo chưa được ký, đóng dấu của UBND TP Huế về việc tạm dừng các hoạt động kinh doanh không cần thiết để phòng chống dịch Covid-19. Theo “công văn” trên thì “tất cả các cơ sở kinh doanh, sản xuất, gia công (bao gồm các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị) trên địa bàn thành phố tạm thời đóng cửa kể từ ngày 30/3/2020 cho đến khi có thông báo mới (trừ các cơ sở kinh doanh lương thực, thực phẩm, dược, xăng dầu, tạp hóa”. Công văn này được chia sẻ nhanh chóng trong cộng đồng mạng gây hoang mang dư luận.

Sau đó, UBND TP Huế đã có văn bản khẳng định “UBND TP Huế không chỉ đạo cho bất cứ cá nhân, đơn vị nào dự thảo công văn nói trên. UBND thành phố sẽ kiểm tra và xử lý trường hợp đưa tin không chính xác này”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.