Thời sự Quốc tế

Covid-19 ngày 10/3: Italy phong tỏa cả nước, tất cả EU có ca nhiễm dịch

10/03/2020, 07:27

Chỉ riêng vùng Lombardy ở miền bắc Italy đã có hơn 300 ca tử vong do Covid-19.

img
Người dân Italy trong mùa dịch Covid-19.

463 người chết tại Italy

Chính quyền Italy cho biết, số ca tử vong do Covid-19 ở nước này đã tăng thêm 97 người, lên 463 ca. Trong khi đó, tổng số ca nhiễm đã tăng từ 7.375 ca lên 9.172 ca.

Riêng vùng Lombardy ở miền bắc đã có hơn 300 ca tử vong do Covid-19.

Thủ tướng Italy Giuseppe Conte ngày 9/3 thông báo toàn bộ nước này sẽ được đặt dưới lệnh phong tỏa cho đến đầu tháng 4.

Toàn bộ EU đã có dịch

Tính đến thời điểm hiện tại, tất cả 27 quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) đều đã ghi nhận các ca bệnh Covid-19. Trong đó, Italy là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nhất, với 463 ca tử vong trong số 9.172 người nhiễm.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Charles Michel cho biết EU sẽ tổ chức một cuộc họp trực tuyến khẩn qua với sự tham gia của lãnh đạo các quốc gia trong khối để bàn tình hình và giải pháp xử lý cuộc khủng hoảng y tế này.

img
ập nhật của báo SCMP về số ca nhiễm Covid-19, số ca chết và số người khỏi bệnh trên toàn thế giới tạm tính đến thời điểm 9:55 sáng 10/3/2020.

WHO không loại trừ Covid-19 thành đại dịch toàn cầu

Người đứng đầu Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ông Tedros Adhanom Ghebreyesus tuyên bố không loại trừ khả năng dịch Covid-19 tăng mức độ lên thành đại dịch, bởi vì căn bệnh này đang tiếp tục lây lan ra khắp thế giới.

Đại dịch - đó là khi virus lây lan ở quy mô toàn thế giới. Ví dụ, như khi virus đó là loại mới mà con người chưa có khả năng miễn dịch với nó.

Ông Ghebreyesus cũng nhấn mạnh rằng đây hoàn toàn không phải là tình huống đầu tiên thuộc loại này và loài người đã biết cách chống chọi với những vấn đề tương tự.

Tổng cộng số người lây nhiễm Covid-19 này đã lên tới 110.000 ở 104 nước, trong đó có 81 nghìn người ở Trung Quốc đại lục.

Tình hình phức tạp nhất là tại châu Âu. Hiện nay là Italy có số ca nhiễm ở đây vượt trên 9.100 người, trong đó 463 người đã tử vong.

Nhật tính đến khả năng phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp

img
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết chính phủ của ông sẽ cân nhắc đầy đủ xem quyền cá nhân có thể bị tác động ra sao nếu ông tuyên bố tình trạng khẩn cấp về bùng phát dịch Covid-19.

Ông Abe phát biểu tại 1 ủy ban Thượng viện khi họ thảo luận về dự luật cho phép Thủ tướng tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

Một nghị sỹ đảng cầm quyền khuyến cáo ông Abe cần cẩn thận về khả năng quyền cá nhân bị hạn chế sau tuyên bố như vậy.

Đáp lại, ông Abe cho biết các chuyên gia nói rằng Nhật Bản hiện đang ở giai đoạn quan trọng, quyết định bùng phát sẽ tiếp tục hay chấm dứt. Ông nói dự luật trên là để giảm thiểu tác động đối với cuộc sống của mọi người, đồng thời vẫn chuẩn bị cho tình huống xấu nhất.

Thủ tướng Nhật cho biết ông hiểu là tuyên bố tình trạng khẩn cấp có thể hạn chế quyền cá nhân, và ông sẽ cân nhắc đầy đủ những tác động đó khi đưa ra quyết định.

Theo số liệu tổng hợp của các chính quyền địa phương, tính đến ngày hôm qua (9/3), số ca nhiễmCovid-19 ở Nhật Bản đã tăng lên 483 ca, với 3 ca mới ghi nhận trước đó cùng ngày.

Ngoài con số này ra, có 696 ca là người từ du thuyền Diamond Princess, và 14 ca là người từ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc về nước trên các chuyến bay thuê bao.

Có 14 người tử vong, trong đó 7 người bị nhiễm ở Nhật Bản, 7 người còn lại là từ du thuyền Diamond Princess. Xếp theo tỉnh, Hokkaido đứng đầu với 101 ca, tiếp đến là Aichi với 80 ca, và Tokyo với 64 ca. Osaka có 55 ca và Kanagawa có 41 ca.

Trong số những người được xác nhận nhiễm bệnh có cả nhân viên bộ y tế và nhân viên kiểm dịch.

Trung Quốc có thêm 19 ca nhiễm, 17 ca tử vong

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cho hay, tính tới cuối ngày 9/3, trên toàn Trung Quốc đại lục có thêm 19 ca nhiễm Covid-19 mới, 17 ca tử vong và 1.297 ca hồi phục. Trên toàn Trung Quốc đại lục hiện có tổng cộng 80.754 ca nhiễm, 3.136 ca tử vong và 59.897 người đã xuất viện.

img
Dịch Covid-19 ở Hàn Quốc.

Số ca bệnh ở Hàn Quốc vượt trên 7.500

Sau 24h qua, Hàn Quốc ghi nhận số ca mới nhiễm Covid-19 giảm một nửa so với thường lệ những ngày trước, tổng số người nhiễm bệnh ở nước này tăng thêm 131, lên 7.513 người, có 53 ca tử vong.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (KCDC) thuộc Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc đã nâng mức độ nguy cơ dịch tễ học lên mức cao nhất. Tất cả các trường học phổ thông và cơ sở giáo dục mầm non nghỉ học cho đến ngày 23/3.

Theo số liệu của KCDC, trong số các ca mắc mới có 92 ca ở thành phố Daegu, 11 ca mỗi nơi ở Seoul và tỉnh Gyeongsangbuk-do, những trường hợp khác rải rác khắp đất nước.

Số ca tử vong là 53 trường hợp. Đã có 81 bệnh nhân khỏi bệnh, làm tăng tổng số bệnh nhân đã xuất viện lên đến 247 người. Có 18.542 người đang chờ kết qủa xét nghiệm.

Tổng số người nhiễm bệnh ở Seoul lên tới 141 người, ở Daegu là 5663 người, 1117 người bị nhiễm bệnh ở tỉnh Gyeongsangbuk-do, 163 người khác ở tỉnh Gyeonggi-do. Busan có 96 trường hợp. Khoảng 4,6 nghìn (62,5%) trong số tất cả những người bị nhiễm có liên quan đến giáo phái Tân Thiên Địa (Sincheongji).

Hiện đã có 129 quốc gia hoặc địa phương đã thắt chặt thủ tục nhập cảnh đối với công dân Hàn Quốc ở các mức độ khác nhau vì sợ lây lan dịch bệnh, trong đó có 39 quốc gia, như Singapore, thành phố Hồng Kông của Trung Quốc, Israel và Iraq, áp dụng lệnh cấm nhập cảnh đối với những người liên quan hoặc tất cả người nước ngoài đã từng đến Hàn Quốc.

Có 6 quốc gia cấm nhập cảnh đối với tất cả những người từng đến các địa phương có nhiều người lây nhiễm ở Hàn Quốc. Nhật Bản cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài từng đến thăm Daegu và Chondo trong hai tuần qua, cũng như hủy bỏ chế độ miễn thị thực cho các chuyến đi ngắn hạn và áp dụng cách ly tất cả những người đến từ Hàn Quốc.

14 quốc gia khác, cũng như 21 khu vực của Trung Quốc, áp dụng chế độ cách ly bắt buộc đối với bất kỳ ai từng đến Hàn Quốc trong hai tuần qua. 49 quốc gia khác quyết định thắt chặt thủ tục nhập cảnh và áp dụng kiểm tra y tế cho du khách đến từ Hàn Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.