Xã hội

Covid-19 ngày 1/6: Bệnh nhân phi công xoay đầu, rơi nước mắt khi được hỏi

01/06/2020, 15:00

Tin tức dịch Covid-19 ngày 1/6: Đã 46 ngày Việt Nam không có ca mắc ở cộng đồng, chỉ còn 20 bệnh nhân dương tính Covid-19, BN 91 tiến triển tốt.

img

Sức khỏe nam phi công người Anh có nhiều tiến triển

Về tình hình sức khỏe bệnh nhân nặng nhất - nam phi công người Anh (bệnh nhân 91) đang điều trị tại BV Chợ Rẫy, Tiểu ban Điều trị cho biết, hiện phổi bệnh nhân cải thiện thêm một phần, thông khí phổi đã tăng lên 40% (trước đó là 30% - 20% - 10%).

Bệnh nhân vẫn tiên lượng còn nặng vì lưu lượng ECMO còn cao (dù đang giảm dần các thông số) và nhiễm trùng phổi với chủng vi khuẩn rất khó điều trị.

Tại buổi hội chẩn quốc gia về tình hình sức khỏe của bệnh nhân này cuối tuần qua, GS.TS. Ngô Quý Châu - Chủ tịch Hội Hô hấp, quyền Chủ tịch Hội đồng quản lý BV Bạch Mai đề nghị BV Chợ Rẫy xem xét sử dụng loại thuốc mới trong điều trị nấm cho bệnh nhân, đồng thời thay đổi bằng thuốc tiêm cho người bệnh.

Đặc biệt bệnh nhân 91 được quan tâm đặc biệt đến dinh dưỡng để cải thiện cơ hô hấp, cơ hoành...

img
Hiện phổi bệnh nhân cải thiện thêm một phần, thông khí phổi đã tăng lên 40%

Dự buổi hội chẩn, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cũng thống nhất với đề nghị này và cho rằng cần quan tâm đến chức năng gan, thận của bệnh nhân.

Nếu nhìn lại một số thời điểm thập tử nhất sinh của bệnh nhân người Anh này khi phổi gần như đông đặc (chỉ còn 10% - 20% - 30% và hiện tăng lên 40% hoạt động) thì kết quả đạt được đến nay đó là một kỳ tích.

Thông tin từ BV Chợ Rẫy cho biết, từ bên trong phòng hồi sức cấp cứu bệnh nhân bắt đầu có những hình ảnh lạc quan về sức khỏe, có các phản ứng biểu cảm khi bác sĩ trò chuyện.

Bệnh nhân đã có thể tiếp nhận từng thìa dinh dưỡng được các bác sĩ đút, có thể cử động ngón tay, bàn chân, mấp máy môi, nhấp nháy mắt và ông đã rơi nước mắt khi các bác sĩ, điều dưỡng hỏi thăm.

Không có ca nhiễm mới, chỉ còn 20 bệnh nhân dương tính

Bản tin lúc 6h ngày 1/6 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết, đã 46 ngày Việt Nam không có ca mắc Covid-19 ở cộng đồng. Hiện 29 bệnh nhân đã âm tính từ 1-2 lần với virus SARS-CoV-2, chỉ còn 20 bệnh nhân dương tính.

Hiện cả nước có 7.256 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly theo dõi sức khỏe. Trong đó, 23 người cách ly tập trung tại bệnh viện; 6.301 người cách ly tập trung tại cơ sở khác; 932 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

img
Bệnh viện bệnh Nhiệt đới TW đang điều trị nhiều nhất 19 ca bệnh.

Theo thông tin từ Tiểu Ban Điều trị- Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19, đến thời điểm này đã có 279/328 bệnh nhân Covid-19 ở nước ta được chữa khỏi (chiếm tổng số 85% ca bệnh Covid-19 ở nước ta).

49 bệnh nhân còn lại đang được điều trị tại 8 bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến trung ương trong tình trạng sức khỏe cơ bản ổn định. Trong đó, Bệnh viện bệnh Nhiệt đới TW đang điều trị nhiều nhất 19 ca bệnh, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bạc Liêu có 13 ca, Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình có 7 ca...

Tính đến sáng ngày 1/6, trong số các bệnh nhân Covid-19 đang điều trị, theo dõi sức khoẻ tại các cơ sở y tế, hiện có 7 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2 và 22 bệnh nhân có kết quả âm tính 2 lần trở lên với virus SARS-CoV-2.

Sân bay Cần Thơ đón hơn 300 công dân về từ Singapore

Hơn 340 công dân Việt Nam từ Singapore vừa hạ cánh an toàn tại sân bay Cần Thơ vào lúc 14h45 chiều 31/5.

Chuyến bay mang số hiệu VN650, được khai thác bằng tàu bay lớn nhất của VNA là Boeing 787-10 đã chở hơn 340 hành khách tại Singapore về nước.

Hành khách trên chuyến bay đều là trẻ em dưới 18 tuổi, người cao tuổi hoặc công dân cần hỗ trợ đặc biệt, khẩn cấp như người có bệnh nền, người đã hết hạn thị thực…

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại Singapore, chuyến bay đáp ứng các tiêu chuẩn phòng chống dịch bệnh nghiêm ngặt trong suốt hành trình. Toàn bộ hành khách, phi hành đoàn đều được trang bị bảo hộ y tế và đo thân nhiệt trước khi lên tàu.

img
Bên trong chuyến bay số hiệu VN650, được khai thác bằng tàu bay lớn nhất của VNA là Boeing 787-10 đã chở hơn 340 hành khách tại Singapore về nước

Tương tự các chuyến bay đến vùng dịch khác, ngoại trừ những người có nhiệm vụ ở sân bay, toàn bộ phi hành đoàn không rời khỏi máy bay kể từ khi đặt chân lên tàu đến khi quay về Việt Nam.

Ngay sau khi hạ cánh ở Cần Thơ, các hành khách đều được kiểm tra sức khỏe, tổ chức cách ly theo quy định. Máy bay được phun khử trùng để ngăn chặn tuyệt đối khả năng lây nhiễm dịch bệnh.

Trên cơ sở nguyện vọng của công dân, năng lực cách ly tại các địa phương trong nước và diễn biến của dịch bệnh, Bộ Ngoại giao, Bộ GTVT, các cơ quan chức năng trong nước, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và Vietnam Airlines sẽ tiếp tục triển khai các chuyến bay thương mại đưa công dân về nước theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Các chuyến bay đều được thực hiện theo tiêu chuẩn y tế cao nhất của Bộ Y tế và Bộ GTVT để đảm bảo phòng, chống dịch cho hành khách, người lao động và cộng đồng.

Hiện, thế giới ghi nhận hơn 370.000 người chết trong số hơn 6,1 triệu ca nhiễm. Dịch diễn biến phức tạp ở Nam Mỹ. Việt Nam, Lào, Campuchia và Đông Timor chưa ghi nhận ca tử vong do nCoV.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.