Xã hội

Covid-19 ngày 17/3: Việt Nam thêm 5 bệnh nhân dương tính

17/03/2020, 19:00

Tin tức Covid-19 mới nhất ngày hôm nay 17/3: Bộ Y tế công bố thêm 5 ca nhiễm mới, 1 ca ở Hà Nội, 1 người Quảng Ninh, 3 ca ở TP.HCM.

img
Khách nhập cảnh tại sân bay Nội Bài

Thêm 5 ca nhiễm mới, trong đó có 3 bệnh nhân ở TP.HCM

Bệnh nhân thứ 62 là nam, 18 tuổi, địa chỉ ở quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. Bệnh nhân là du học sinh từ Anh về trên chuyến bay Vietnam Airlines từ Anh về Việt Nam ngày 16/3, hạ cánh tại sân bay Vân Đồn. Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển Uông Bí, tình trạng sức khoẻ ổn định.

Bệnh nhân 63 là nữ 20 tuổi, địa chỉ ở C2 Chung cư Mandarin Garden, đường Hoàng Minh Giám, phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Bệnh nhân là du học sinh tại Anh, nhập cảnh về Nội Bài ngày 15/3 trên chuyến bay TG564. Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã tổ chức xét nghiệm sàng lọc, cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Bệnh nhân và những người tiếp xúc gần đã được đưa đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, tình trạng sức khoẻ ổn định.

Bệnh nhân 64 là nữ, 36 tuổi, địa chỉ tại phường 2, quận 8, TP.HCM, có tiền sử mắc viêm gan siêu vi B. Bệnh nhân đi cùng bạn trai từ Thuỵ Sĩ tới Dubai và về Việt Nam ngày 12/3 trên chuyến bay EK392 từ Thuỵ Sĩ quá cảnh Dubai về Cảng hàng không sân bay Tân Sơn Nhất, còn người bạn trai tới Hong Kong, Trung Quốc.

Ngày 16/3, bệnh nhân được đưa đi cách ly tập trung tại quận 8. Hiện tại, bệnh nhân được cách ly tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi và có sức khỏe ổn định, không có triệu chứng bệnh.

Bệnh nhân 65 là nữ, 28 tuổi, địa chỉ tại phường 7, quận Gò Vấp, làm việc tại Công ty TNHH TOTO Việt Nam tại số 1A Phạm Ngọc Thạch, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM.

Bệnh nhân có tiếp xúc và làm việc cùng bệnh nhân 45, 48 vào các ngày 7/3 và 10/3. Ngày 10/3, bệnh nhân thấy mệt, nghỉ làm buổi sáng. Chiều ngày 11/3, công ty ngừng hoạt động, bệnh nhân tự cách ly tại nhà. Ngày 13/3 được đưa vào cách ly tập trung tại quận 8 và được lấy mẫu. Hiện chưa có dấu hiệu sốt, ho, khó thở và đã được chuyển đến cách ly tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi.

Bệnh nhân 66 là nữ, 21 tuổi, trú tại Chung cư Park View, số 107 Nguyễn Đức Cảnh, Phú Mỹ Hưng, quận 7.

Tạm dừng cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam

Chiều nay (17/3), tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ thị tạm dừng cấp thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam trong khoảng thời gian 30 ngày bắt đầu từ 00 giờ ngày 18 tháng 3 năm 2020.

Từ thời gian kể trên, các trường hợp được miễn thị thực hoặc có Giấy miễn thị thực cấp cho người gốc Việt và thân nhân, một số trường hợp đặc biệt khác (như chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động tay nghề cao...) khi nhập cảnh phải có Giấy xác nhận không dương tính với virus Covid-19 do cơ quan có thẩm quyền nước sở tại cấp và Giấy này được Việt Nam chấp thuận. Các biện pháp nêu trên không áp dụng đối với người nhập cảnh vì mục đích ngoại giao, công vụ.

Các trường hợp nhập cảnh phải qua kiểm tra và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp theo đúng quy định.

Khách nước nào nhập cảnh vào Việt Nam bị cách ly?

Đến 17h chiều 17/3, trên thế giới có 162 quốc gia và vùng lãnh thổ đang có dịch Covid-19.

Để phòng chống dịch Covid-19, tránh lây lan dịch bệnh, tại Việt Nam, việc tổ chức cách ly tập trung sẽ được thực hiện ngay từ lúc nhập cảnh đối với những người về từ một số nước có dịch theo quy định.

Theo ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội, người nhập cảnh từ vùng dịch phải cách ly tập trung ngay và đủ 14 ngày. Công dân các quốc gia bắt buộc phải cách ly khi tới Việt Nam, gồm: các nước thuộc khu vực Schengen (gồm 26 nước: Áo, Bỉ, Thuỵ Sĩ, CH Czech, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Pháp, Đức, Hi Lạp, Hungarie, Iceland, Italy, Latvia, Liechtenstein, Litva, Luxembourg, Malta, Na Uy, Hà Lan, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Thụy Điển), Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Iran, Hàn Quốc, Trung Quốc.

Dự kiến bắt đầu từ ngày mai (18/3), cũng thực hiện cách ly tập trung với cả hành khách đến từ các nước trong khu vực ASEAN.

Trước đó, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 cũng đã yêu cầu các tỉnh, thành phố thực hiện tiếp nhận, theo dõi, giám sát, tổ chức cách ly y tế và chỉ đạo lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp về từ quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch Covid-19. Đồng thời bố trí địa điểm với đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực, phương tiện để sẵn dàng tiếp nhận các trường hợp cách ly trong tường hợp các khu cách ly của quân đội bị quá tải; lập danh sách các cơ sở cách ly tại địa phương báo cáo về Bộ Y tế.

Vietnam Airlines miễn phí cho 400 khách hoàn thành cách ly về Hà Nội

17h25 ngày 17/3, tại Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ, Vietnam Airlines sẽ có chuyến bay chở 30 hành khách hoàn thành cách ly 14 ngày về Sân bay Quốc tế Nội Bài (Hà Nội). Đây là chuyến bay phục vụ hoàn toàn miễn phí.

Ông Đặng Minh Việt, Trưởng Chi nhánh Vietnam Airlines tại Cần Thơ cho biết, từ ngày 1-4/3, Vietnam Airlines đã đưa hơn 1.300 hành khách từ Hàn Quốc trở về Việt Nam. Số hành khách này sau đó được Cục Hậu cần- Bộ Tư lệnh Quân khu 9 đảm nhiệm việc vận chuyển đến các Trường quân sự trên địa bàn TP Cần Thơ, An Giang, Vĩnh Long, Tiền Giang, Sóc Trăng, Hậu Giang,… thực hiện việc cách ly 14 ngày theo quy định.

Bình Thuận hỏa tốc tạm dừng đón du khách quốc tế

Chiều 17/3, ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã có công văn hỏa tốc và yêu cầu tạm dừng đón khách du lịch quốc tế cho đến khi kiểm soát được tình hình dịch Covid-19.

Theo thông báo khẩn của Bộ Y tế về 8 chuyến bay có ca bệnh Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương thực hiện một số giải pháp cấp bách trong công tác phòng chống Covid-19.

Giao Công an tỉnh thường xuyên làm việc với Cục Xuất nhập cảnh - Bộ Công an để cập nhật, truy tìm danh sách du khách đi trên các chuyến bay có khách mắc Covid-19 do Bộ Y tế thông báo. Phải nắm rõ danh sách du khách nước ngoài, người Việt Nam có hành trình, hiện đang lưu trú tại Bình Thuận để kịp thời thông tin cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công an các địa phương và thông báo cho cơ quan y tế thực hiện chặt chẽ công tác quản lý du khách, tổ chức các giải pháp giám sát y tế, lấy mẫu và cách ly theo quy định.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp Sở Y tế, Công an tỉnh, Sở GTVT, Hiệp hội Du lịch tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố: Chỉ đạo các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh tạm dừng đón khách du lịch quốc tế để tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 cho đến khi kiểm soát được tình hình dịch bệnh.

UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm phối hợp tốt với các Sở, ngành của tỉnh trong việc tổ chức quản lý du khách là người Việt hồi hương, khách quốc tế trên địa bàn để chủ động có biện pháp kiểm soát, quản lý chặt chẽ các nguồn lây bệnh.

Tổ chức sàng lọc, lập danh sách, lấy mẫu xét nghiệm các đối tương có nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng và người nước ngoài đã đi qua vùng có dịch hiện đang lưu trú tại Bình Thuận để tổ chức cách ly triệt để, không bỏ sót đặc biệt là các địa phương có đồng bào người Chăm tham dự sự kiện tôn giáo ở Malaysia từ ngày 27/02/2020 đến ngày 1/3/2020 hiện đã quay trở lại tỉnh hoặc có liên quan đến bệnh nhân thứ 61 ở tỉnh Ninh Thuận để có biện pháp cách ly tập trung, ngăn ngừa dịch bệnh, không để bùng phát dịch trong cộng đồng…

Tại Đồng Nai chiều 17/3, sau cuộc họp khẩn với Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 nhằm bàn các giải pháp phòng, chống dịch COVID-1, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp đã ký công văn chỉ đạo từ 18/3 tạm dừng các hoạt động vui chơi, giải trí, các dịch vụ tập trung đông người như: phòng gym, phòng tập yoga, karaoke, phòng trà, quán bar, mát-xa…cho đến 30/4/2020.

img
Lực lượng bộ đội hóa học phun hóa chất tiêu tẩy khu vực phố Trúc Bạch, quận Ba Đình (Hà Nội) nơi có nhà của bệnh nhân mắc COVID-19. Ảnh: Dương Giang - TTXVN

Bệnh nhân 61 ở Ninh Thuận đi dự lễ cưới và lễ Thánh đường

Sáng 17/3, ông Lê Văn Bình, Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết, UBND tỉnh vừa có văn bản hỏa tốc gửi các cơ quan ban ngành đoàn thể trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận yêu cầu tạm dừng hoạt động tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ vũ trường, karaoke, xông hơi, mát xa, quán bar, internet, thể thao, các hoạt động tham quan tại các điểm di tích lịch sử, các làng nghề truyền thống, danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh để đề phòng dịch bệnh Covid-19 lây lan.

Trưa 17/3, thông tin từ ông Ngô Văn Hợp, giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thuận Nam (Ninh Thuận), trong buổi sáng nay các cơ quan chức năng cùng ngành y tế Ninh Thuận đã vận động được 5 người có tiếp xúc gần với bệnh nhân 61 đưa lên xe chuyên dụng chuyển về Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận để cách ly theo dõi. Hiện tại sức khỏe những người này bình thường, ngành y tế đang làm thủ tục xét nghiệm…

Trước đó, tối 16/3 UBND tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức họp khẩn triển khai các công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 sau khi Bộ Y tế công bố ca dương tính 61 với SARS-COV-2 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

Theo đó, bệnh nhân được xác định là nam giới (42 tuổi), ở thôn Văn Lâm 3, xã Phước Nam, huyện Thuận Nam (Ninh Thuận) vừa trở về Việt Nam từ Malaysia trên trên chuyến bay VJ826 nhập cảnh Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vào ngày 4/3.

Sau khi về địa phương, đến ngày 10/3 nam bệnh nhân xuất hiện triệu chứng đau họng và sốt nhưng không uống thuốc. Ngày 15/3 bệnh nhân này đến khám và điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận và được Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Ninh Thuận lấy mẫu gửi đến Viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm. Đến tối 16/3, Viện Pasteur Nha Trang thông báo kết quả mẫu xét nghiệm của bệnh nhân này dương tính với SARS-COV-2. Đây là trường hợp dương tính với SARS-COV-2 đầu tiên tại Ninh Thuận, nâng tổng số ca mắc Covid-19 tại Việt Nam lên 61 trường hợp.

Theo các cơ quan chức năng tỉnh Ninh Thuận, bước đầu bệnh nhân này cho biết, sau khi về nước, ông cùng 4 người khác đi ô tô từ TP.HCM về nhà ngay trong ngày 4/3. Ngày 5/3, ông đi lễ ở Thánh đường 101 tại địa phương và tiếp xúc khoảng với 6 người. Từ ngày 6-8/3, ông ở nhà với vợ, con. Ngày 9/3, ông đi khám tại Trạm Y tế Phước Nam (đang xác minh). Ngày 10/3, ông đến khám tại Trung tâm Y tế Ninh Phước (đang xác minh). Ngày 11/3, ông đi đám cưới ở thôn Văn Lâm 3, tiếp xúc gần với 9 người. Ngày 13/3, ông đi lễ ở Thánh đường 101, tiếp xúc gần với 6 người. Ngày 14/3, ông ở nhà với vợ, con.

Bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại khoa bệnh truyền nhiễm, bệnh viên đa khoa tỉnh Ninh Thuận.

Thủ tướng kêu gọi toàn dân ủng hộ phòng chống dịch Covid-19

Sáng 17/3, Thủ tướng đã dự và phát biểu tại lễ phát động toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 do Ủy ban TƯ Mặt trận Tổ quốc VN tổ chức.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Việt Nam đang đứng trước những thời khắc hết sức quan trọng, đang phải đối mặt với đại dịch Covid-19 có quy mô toàn cầu. Trong hơn 2 tháng qua, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đã đồng tâm, đồng sức tham gia chiến dịch phòng, chống dịch bệnh ở quy mô chưa từng có tiền lệ.

Trong thời gian tới, đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, sẽ lan rộng hơn, quy mô lớn hơn, sẽ còn nhiều trường hợp tử vong và chắc chắn sẽ tác động sâu sắc hơn đối với tất cả quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, Thủ tướng khẳng định Việt Nam đủ năng lực, nguồn lực, ý chí và kinh nghiệm để kiểm soát dịch bệnh. Đảng và Nhà nước luôn đặt vấn đề sức khỏe của người dân là quan trọng nhất, là ưu tiên hàng đầu trong thực hiện mục tiêu lãnh đạo, quản lý kinh tế-xã hội của đất nước.

“Tôi đặc biệt cảm ơn sự đồng lòng, nhất trí, sự chia sẻ của đồng bào, chiến sĩ cả nước đã tin tưởng và hưởng ứng những quyết sách phòng, chống đại dịch. Nhiều cá nhân, nhiều doanh nghiệp đã tình nguyện đóng góp nguồn lực tài chính, thời gian, sức lực, kinh nghiệm và những sáng kiến thiết thực. Những đóng góp to lớn và quý giá này góp phần quan trọng xây dựng hình ảnh một nước Việt Nam đoàn kết, an toàn và nhân ái", Thủ tướng nói.

Thủ tướng đã biểu dương những gương tốt, việc tốt trong phòng chống dịch bệnh và chia sẻ trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng. Đó là những người sẵn lòng nhường cơm sẻ áo, chia lại số khẩu trang ít ỏi của mình cho người khác hoặc bỏ tiền mua khẩu trang khan hiếm, phát miễn phí; có cháu bé đã lấy tiền mừng tuổi của mình để mua sắm khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn tặng mọi người; có nhà khoa học sáng chế ra dung dịch sát khuẩn và tặng hàng nghìn chai cho người dân phòng virus; nhiều nhà hảo tâm, văn nghệ sĩ chủ động đứng ra quyên góp, chia sẻ với cộng đồng; nhiều doanh nghiệp quan tâm, chăm lo chu đáo vì sự an toàn của người lao động...

Theo Thủ tướng, những ví dụ trên đây cho thấy, những việc làm có ý nghĩa không phải do tuổi tác, thu nhập, trình độ hay địa vị quyết định mà tất cả đều là xuất phát từ trái tim. Qua những câu chuyện đó, thêm khẳng định những lúc khó khăn nhất, gai góc nhất là dịp để mỗi người chúng ta thể hiện bản sắc của tinh thần dân tộc, sự đoàn kết "đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu", tô điểm cho bản lĩnh, khí chất của con người Việt Nam.

“Chắc chắn tất cả những gì chúng ta đã và đang làm sẽ củng cố uy tín, niềm tin vào năng lực giải quyết vấn đề của cả hệ thống chính trị và sức mạnh của tinh thần Việt Nam trước cộng đồng quốc tế”, Thủ tướng nói.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Thủ tướng kêu gọi toàn thể đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước phát huy những kết quả đạt được, tiếp tục nỗ lực hết sức mình thực hiện những biện pháp quyết liệt hơn nữa để khống chế đại dịch, cố gắng duy trì đời sống kinh tế-xã hội bình thường, an toàn.

“Chúng ta kêu gọi mỗi người dân, đặc biệt là giới doanh nhân, các giới, các đơn vị và người dân tùy theo khả năng của mình, người có tiền góp tiền, người có hiện vật góp hiện vật, người có sức góp sức, người có ý tưởng góp ý tưởng, không phân biệt tuổi tác, địa vị, giai tầng, kể cả bà con ở nước ngoài xa xôi, hãy nêu cao tinh thần đoàn kết, "tương thân tương ái", "thương người như thể thương thân", "lá lành đùm lá rách" của dân tộc, điều bao đời nay luôn là giá trị nền tảng của dân tộc Việt Nam và đem lại sức mạnh để chúng ta vượt mọi khó khăn thử thách, đi đến thắng lợi cuối cùng”, Thủ tướng kêu gọi.

img
Lực lượng chức năng đang phong tỏa con hẻm vì nghi ngờ có ca nhiễm Covid-19. Ảnh: Bùi Tư.

Cách ly 6 hộ dân trong hẻm ở TP.HCM vì nghi có người nhiễm Covid-19

UBND phường 7, quận Gò Vấp cùng các đơn vị chức năng cách ly 6 hộ dân trong hẻm vì nghi có người nhiễm Covid-19.
Sáng 17/3, Công an phường 7, quận Gò Vấp, TP.HCM đã phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành cách ly 6 hộ dân trong hẻm đường Phạm Ngũ Lão vì nghi ngờ có người nhiễm Covid-19.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 phường 7, 6 hộ dân bị cách ly, 33 người được lấy mẫu xét nghiệm.

PV Báo Giao thông tại hiện trường cho hay, đến 12h ngày 17/3, con hẻm được cơ quan chức năng cách ly nghiêm ngặt. Nhiều người đứng chụp ảnh bị kiểm tra giấy tờ…

Một số người dân tiết lộ, trước đó nhiều ngày, 1 cô gái được cơ quan chức năng đưa đi xét nghiệm Covid-19. Đến sáng 17/3, lực lượng chức năng đã đến phong tỏa hiện trường, cách ly các hộ dân đã tiếp xúc với cô gái trên.

img
Sáng 17/3, du khách vẫn tấp nập ra vào các đảo Nam Du, đảo Phú Quốc tại bến Cảng Rạch Giá. Ảnh: Hoàng Nghiệp.

Kiên Giang tạm dừng đón khách đến từ vùng dịch

Sáng 17/3, ông Đỗ Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang ký công văn “hỏa tốc” gửi các Sở, ban, ngành cấp tỉnh và các địa phương trong tỉnh về việc tạm dừng đón khách du lịch và các hoạt động tập trung đông người trên địa bàn tỉnh Kiên Giang để phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, Kiên Giang sẽ tạm dừng đón khách du lịch quốc tế, khách nội địa đến từ vùng dịch (nơi có người nhiễm Covid-19) và khách du lịch đi theo đoàn đến tham quan du lịch từ 7h ngày 17/3 đến khi có thông báo mới.

Đồng thời, tạm dừng việc vận chuyển hành khách du lịch quốc tế, nội địa có dịch đến các nơi như: TP Hà Tiên, huyện Kiên Lương, huyện Kiên Hải, đảo Thổ Châu và huyện đảo Phú Quốc, thuộc tỉnh Kiên Giang.

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cũng giao Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Sở Giao thông vận tải, Cảng vụ Hàng hải, Cảng vụ thủy nội địa tăng cường kiểm tra giám sát chặt chẽ người dân qua lại khu vực biên giới Campuchia (đường bộ, đường biển, đường thủy) tiếp giáp với TP Hà Tiên, huyện Phú Quốc và huyện Giang Thành.

Tăng cường kiểm soát các tàu du lịch vận chuyển khách tham quan các đảo quần đảo, các phương tiện vận chuyển hành khách từ bờ ra đảo, đảm bảo các điều kiện về phòng chống dịch Covid-19 theo qui định.

Trước đó, cặp vợ chồng có quốc tịch Latvia có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19, bệnh nhân 54 đã cùng vợ lưu trú nghỉ tại resort La Nube Residence (Phú Quốc) 5 ngày (từ ngày 9 - 13/3). Hiện, huyện Phú Quốc đã phong tỏa resort nơi lưu trú của bệnh nhân theo quy định và đã xác định có 210 người tiếp xúc gần với bệnh nhân số 54.

Ông Mai Văn Huỳnh Bí thư, kiêm Chủ tịch UBNND huyện Phú Quốc cho biết, hiện nay, đã tạm dừng mọi hoạt động chợ đêm Dương Đông, các cơ sở karaoke, massage, nhà hàng, bar,… để hạn chế lây lan dịch bệnh Covid-19.

“Lãnh đạo huyện Phú Quốc cũng kêu gọi người dân hãy bình tĩnh không hoang mang, lo lắng thoái hóa, mỗi người dân đề phòng tốt là góp phần đẩy lùi dịch bệnh Covid-19”, ông Huỳnh nhấn mạnh.

Tìm được 5 khách của 1 trong 8 chuyến bay có ca nhiễm

Sáng 17/3, Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế - Sở Y tế TP.HCM cho biết, vừa phát hiện và đưa đi cách ly 5 hành khách từng có mặt trên chuyến TK162 ngày 8/3. Chuyến bay này có hành khách mắc Covid-19 mà Bộ Y tế đang tìm kiếm.

Theo BS Nguyễn Hữu Tâm, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TP.HCM, 5 hành khách nói trên đi tàu SE21 xuất phát từ Nha Trang lúc 20h30 ngày hôm qua (16/3) và đến ga TP.HCM lúc 6h20 sáng nay (17/3). Trung tâm đã phối hợp quản lý ga giữ các hành khách lại và đưa đi cách ly đúng quy định.

imgBệnh viện Dã Chiến Củ Chi TP.HCM

Trước đó, Bộ Y tế thông báo đã xác định được 8 chuyến bay sau có hành khách mắc Covid-19. Đó là các chuyến bay: SQ 176 của Singapore Airlines từ Singapore đến Nội Bài ngày 15/3/2020; VJ 826 của Vietjet Air từ Kuala Lumpur (Malaysia) đến TP.HCM ngày 4/3/2020; TK 162 của Turkey Airlines từ Istanbul đến TP.HCM ngày 8/3/2020; QH 1521 của Bamboo Airways từ TP.HCM đến Phú Quốc ngày 9/3/2020; QH 1524 của Bamboo Airways từ Phú Quốc đến TP.HCM ngày 13/3/2020; SU 290 Aeroflot của từ Moscow đến Hà Nội ngày 12/3/2020; QR 970 của Qatar Airways từ Doha đến Hà Nội ngày 10/3/2020; QR 970 của Qatar Airways từ Doha đến TP.HCM ngày 10/3/2020.

Bộ Y tế đề nghị tất cả hành khách trên các chuyến bay trên liên hệ ngay với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố để được hướng dẫn theo dõi sức khoẻ.

Tính đến tối ngày 16/3, Việt Nam đã ghi nhận 61 ca nhiễm Covid-19, trong đó, Hà Nội là địa phương ghi nhận nhiều nhất ca mắc cả nước với 14 ca.

Ninh Thuận cách ly 5 người liên quan đến bệnh nhân số 61, dừng hoạt động vui chơi

Sáng 17/3, ông Lê Văn Bình, Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết, UBND tỉnh vừa có văn bản hỏa tốc gửi các cơ quan ban ngành đoàn thể trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận yêu cầu tạm dừng hoạt động tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ vũ trường, karaoke, xông hơi, mát xa, quán bar, internet, thể thao, các hoạt động tham quan tại các điểm di tích lịch sử, các làng nghề truyền thống, danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh để đề phòng dịch bệnh Covid-19 lây lan.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh chỉ đạo sở Y tế phối hợp với các địa phương hướng dẫn việc tiêu độc khử trùng tại các điểm công cộng. Tỉnh cũng giao Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch phối hợp Công an tỉnh và UBND các địa phương kiểm tra giám sát thực hiện các nội dung trên...

Trưa 17/3, thông tin từ ông Ngô Văn Hợp, giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thuận Nam (Ninh Thuận), trong buổi sáng nay các cơ quan chức năng cùng ngành ngành y tế Ninh Thuận đã vận động được 5 người có tiếp xúc gần với bệnh nhân 61 đưa lên xe chuyên dụng chuyển về Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận để cách ly theo dõi. Hiện tại sức khỏe những người này bình thường, ngành y tế đang làm thủ tục xét nghiệm…

Trà Vinh cách ly tập trung 2 người đi cùng chuyến bay với bệnh nhân 54

Ngày 17/3, ông Lê Hồng Phúc, Chủ tịch UBND huyện Trà Cú (tỉnh Trà Vinh) cho biết, kết quả rà soát, địa phương có 2 người đi chung chuyến bay với bệnh nhân số 54.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Trà Cú, ngày 11/3, anh L.T.H (SN 1990) và vợ là chị T.C.E (SN 1992, ngụ huyện Trà Cú) bay đến Phú Quốc dự đám cưới của người bạn ở xã Dương Đông và tạm trú tại đây.

Tối 13/3, vợ chồng anh H. di chuyển từ Phú Quốc về TP.HCM bằng máy bay số hiệu VN1524, cùng với hành khách dương tính với Covid-19 (bệnh nhân số 54). Tại TP.HCM, 2 người ghé Nhà nghỉ ở đường Đào Sư Tích, huyện Nhà Bè.

Ngày 14/3, vợ chồng anh H. đi xe ôm ra Trạm xe Thanh Thủy về nhà. Qua xác minh, trong khoảng thời gian từ ngày 14-16/3, tại huyện Trà Cú, anh H. đã gặp và tiếp xúc với 57 người (trong đó có người trong gia đình). Còn chị E chỉ tiếp xúc với 3 người trong gia đình.

Theo ông Phúc, sau khi nắm được thông tin, Ban chỉ đạo huyện đã tiến hành đưa 2 vợ chồng ông H. đi cách ly tập trung ở tỉnh. Hiện sức khỏe 2 người này bình thường, không có dấu hiệu của bệnh hô hấp. Đối với những trường hợp tiếp xúc cùng vợ chồng anh H. địa phương vận động thực hiện việc cách ly tại nhà theo quy định để theo dõi sức khỏe.

Theo ngành chức năng, đến thời điểm này trên địa bàn tỉnh Trà Vinh chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với Covid-19.

img
Khu vực cách ly tập trung tại Trường quân sự TP Cần Thơ

​3 người từng ở phòng bệnh nhân 54 trong khách sạn âm tính với Covid-19

Ngày 17/3, ông Nguyễn Quang Thông, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ cho biết, kết quả xét nghiệm đối với 3 cha con đến từ Hà Nội là âm tính.

Theo báo cáo của Trạm y tế phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, ngày 9/3, 3 người nói trên từ Hà Nội bay vào TP HCM. Đến ngày 13/3, ba người thuê xe tự lái đến TP Cần Thơ và lưu trú tại một khách sạn trên địa bàn phường Cái Khế.

Từ ngày 13-15/3, mọi người có đi tham quan một số địa điểm. Sau đó, họ nhận được thông tin từ y tế, 3 người đã thuê phòng mà trước đó bệnh nhân 54 đã ở. Cả 3 đã về khách sạn và thông báo cho địa phương biết.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Y tế phường Cái Khế đã tuyên truyền, đo nhiệt độ cơ thể, phát tờ rơi, bản cam kết và phiếu theo dõi sức khỏe... Qua kiểm tra, có người con sốt 38,5 độ không ho, không khó thở, hoạt động bình thường.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ đã cách ly tập trung và lấy mẫu cả 3 người gửi xét nghiệm.

Với kết quả xét nghiệm âm tính của 3 người này, tính đến thời điểm hiện tại, Cần Thơ chưa phát hiện người mắc Covid-19.

Theo báo cáo mới nhất của Sở Y tế TP Cần Thơ, hiện còn 37 người đang cách ly tập trung tại Trường quân sự TP Cần Thơ. Vừa qua đã có 300 trường hợp hoàn thành việc cách ly 14 ngày và đã trở về địa phương.

Diễn biến liên quan, Canada sẽ "cấm cửa" gần như tất cả người nước ngoài

Báo Globalnews đưa tin, chính quyền Canada sẽ đóng cửa biên giới với gần như tất cả người nước ngoài. Thủ tướng Justin Trudeau tuyên bố rằng Canada sẽ đóng cửa biên giới với hầu hết khách du lịch nước ngoài trong nỗ lực hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19.

Nói chuyện với các phóng viên từ Rideau Cottage ở Ottawa, ông Trudeau cho biết Canada đang thực hiện các bước ngăn chặn ngày càng quyết liệt, theo đó, nước này sẽ đóng cửa biên giới với những người không phải là công dân Canada hoặc thường trú nhân Canada.

Ông Trudeau cho biết các hạn chế sẽ có hiệu lực từ ngày 18/3 nhưng các trường hợp ngoại lệ sẽ được thực hiện cho các phi hành đoàn phục vụ máy bay, các nhà ngoại giao (cùng thành viên gia đình) và các công dân Hoa Kỳ.

Theo Thủ tướng Trudeau, các hãng hàng không của Canada sẽ cấm bất cứ ai có triệu chứng nhiễm virus lên máy bay.

Điều đó có nghĩa là bất cứ ai có triệu chứng sẽ không thể vào Canada, ông Trudeau nhấn mạnh.

Mỹ xem xét kế hoạch hỗ trợ tiền cho người dân trong mùa dịch Covid-19

Trong khi chính quyền đang cân nhắc phương án hỗ trợ tiền cho mỗi hộ gia đình, Thượng nghị sỹ Mitt Romney tuyên bố rằng ông đang lên kế hoạch thúc đẩy ý tưởng hỗ trợ các công nhân Mỹ mỗi tháng 1.000 USD trong suốt mùa dịch.

Trang Daily Mail cho hay, chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang xem xét các đề xuất mới để hỗ trợ tiền cho các cư dân của mình do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng, ông Larry Kudlow, nói với DailyMail.com hôm 16/3 rằng, chính quyền có thể ủng hộ các đề xuất mới để hỗ trợ tiền mặt cho các hộ gia đình Mỹ.

Ông Larry Kudlow đã phát biểu như vậy sau khi thị trường tài chính bắt đầu một ngày với mức giảm sâu 8%, ngay cả sau khi Cục dự trữ liên bang (FDE) công bố quyết định cắt giảm các mức lãi suất quan trọng.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa tại bang Utah, ông Mitt Romney hôm thứ Hai tuyên bố rằng ông đã lên kế hoạch gửi chính quyền, theo đó sẽ hỗ trợ mỗi gia đình công nhân Mỹ 1.000 USD mỗi tháng trong khi dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát ở nước này.

Tính đến 6h ngày 17/3 (theo giờ Việt Nam), trên thế giới đã ghi nhận hơn 182.204 người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra và số ca tử vong đã lên tới 7.139 người. Dịch bệnh lây lan tại 162 quốc gia và vùng lãnh thổ, với số ca mắc COVID-19 của các nước còn lại trên thế giới đã vượt xa tổng số ca nhiễm ghi nhận tại Trung Quốc đại lục - nơi khởi phát dịch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.