Y tế

Covid-19 ngày 20/5: Bác sĩ nêu lý do bệnh nhân phi công chưa thể ghép phổi

20/05/2020, 15:25

Covid-19 ngày 20/5: Sáng 20/5, Bộ Y tế không ghi nhận ca dương tính với nCoV, CT phổi lần hai cho thấy bệnh nhân 91 hồi phục khoảng 20-30%...

img
Đến sáng 20/5, tại Việt Nam đã có 264/324 người được điều trị khỏi Covid-19.

Bệnh nhân phi công Anh vẫn chưa đủ điều kiện ghép phổi

Ngày 20/5, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh cho biết, qua CTScan phổi lần 2, phần phổi bệnh nhân 91 (phi công Anh) hồi phục chiếm khoảng 20-30%. Tuy nhiên, tiên lượng tình trạng còn nặng.

Hiện tại, bệnh nhân 91 không sốt, mạch và huyết áp ổn định, chức năng phổi cải thiện và hồi phục chiếm khoảng 20-30%. Bệnh nhân vẫn còn nằm yên, thỉnh thoảng có kích thích nhẹ. Chức năng phổi đã có cải thiện đáng kể và không ghi nhận xuất huyết. Kết quả siêu âm, tim thất trái co bóp tốt, đồng bộ, dịch màng ngoài tim lớp mỏn; phổi phải tràn dịch màng phổi nhưng rất ít; thùy dưới phổi trái vẫn đông đặc, không dịch màng phổi, không tràn khí.

Bệnh nhân phi công người Anh đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh là bệnh nhân nặng nhất trong số những bệnh nhân mắc COVID-19 đang được điều trị tại Việt Nam.

img
Kết quả chụp CT phổi lần hai cho thấy phần phổi bệnh nhân 91 hồi phục khoảng 20-30%.

Theo bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh, từ ngày 7/5 đến nay, bệnh nhân 91 đã 5 lần liên tiếp có kết quả âm tính SAR-COV-2. Qua cuộc hội chẩn trực tuyến với Bộ Y tế ngày 19/5, nhận định thời gian tới bệnh nhân 91 sẽ được chuyển tới bệnh viện Chợ Rẫy để tiếp tục điều trị nội khoa tích cực và phối hợp ngoại lồng ngực, thần kinh, thận và chuẩn bị ghép phổi nếu bệnh nhân còn lệ thuộc vào ECMO.

Một chuyên gia của hội đồng chuyên môn cho biết, bệnh nhân đang có tới ba chống chỉ định ghép phổi trong đó có nhiễm trùng phổi, suy đa tạng. Nếu ghép ngay có thể thành công về mặt kỹ thuật nhưng tỷ lệ hồi phục rất thấp, do đó cần tiếp tục chờ đợi quá trình điều trị nội khoa.

“Qua hội chẩn và tình hình sức khỏe của bệnh nhân hiện nay thì vẫn chưa đủ điều kiện để ghép phổi”, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết thêm. Bệnh nhân tiếp tục được thở máy, mở khí quản, ECMO, lọc máu, tiên lượng còn nặng.

Đưa gần 340 công dân Việt Nam từ Ấn Độ về nước an toàn

Trong các ngày 19 và 20/5, các cơ quan chức năng của Việt Nam, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Ấn Độ và Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan chức năng Ấn Độ đưa về nước an toàn gần 340 công dân Việt Nam.

Hành khách trên chuyến bay bao gồm: trẻ em dưới 18 tuổi, người cao tuổi, người ốm đau, phụ nữ có thai, du học sinh không có nơi lưu trú do trường học và ký túc xá đóng cửa, nhiều tăng ni, Phật tử tham gia khóa tu ở các viện Phật giáo tại Ấn Độ, người đi du lịch bị kẹt lại, người lao động hết hạn thị thực và hợp đồng lao động.

Trong bối cảnh Ấn Độ đang thực hiện phong tỏa toàn quốc nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh COVID-19, để tổ chức thành công chuyến bay theo kế hoạch, Đại sứ quán Việt Nam tại New Delhi và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Mumbai đã hướng dẫn công dân thực hiện các thủ tục cần thiết; tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng sở tại tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam đang sinh sống tại nhiều bang ở Ấn Độ di chuyển đến sân bay ở New Delhi. Cán bộ Đại sứ quán cũng tới sân bay trực tiếp hỗ trợ công dân trong quá trình làm thủ tục lên máy bay.

img

Trong suốt chuyến bay, hành khách và toàn bộ tổ bay chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh dịch tễ. Tất cả hành khách cũng đã được cách ly và kiểm tra y tế theo quy định khi máy bay hạ cánh xuống sân bay quốc tế Cần Thơ.

Thời gian tới, trên cơ sở nguyện vọng của công dân, năng lực cách ly tại các địa phương trong nước và diễn biến của dịch bệnh, các cơ quan chức năng và các hãng hàng không của Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai các chuyến bay thương mại đưa công dân Việt Nam về nước theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Sáng 20/5, không ghi nhận ca dương tính với nCoV

Sáng 20/5, Bộ Y tế không ghi nhận ca dương tính với nCoV, đánh dấu 34 ngày không phát hiện ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Tổng số ca nhiễm là 324, trong đó 264 người khỏi bệnh. Trong 60 bệnh nhân đang điều trị, 3 người xét nghiệm âm tính lần một, bốn người âm tính lần 2.

Hiện, số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch được cách ly là gần 8.000. Trong đó, cách ly tập trung tại bệnh viện 331 người, tại cơ sở tập trung hơn 5.000, số còn lại tại nhà hoặc nơi lưu trú.

Thử nghiệm đợt 2 vắcxin Covid-19 của Việt Nam

Thông tin từ Công ty TNHH vắcxin và sinh phẩm số 1 (Bộ Y tế) cho biết, trong vài ngày nữa, nhóm nghiên cứu vắcxin Covid-19 sẽ tiến hành tiêm thử nghiệm vắcxin đợt 2.

Trong đợt này sẽ có 30 con chuột được tiêm vắcxin và mục đích để dò liều vắcxin hiệu quả nhất.

img
Ảnh minh họa

Trước đó, ngày 26/4, đã có 50 con chuột được tiêm vắcxin này để đánh giá tính an toàn và hiệu quả sinh kháng thể miễn dịch.

Đến nay, tính an toàn đã được khẳng định, nhóm nghiên cứu đã lấy mẫu máu chuột được tiêm để đánh giá hiệu quả sinh kháng thể.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.