Thời sự Quốc tế

Covid-19 ngày 2/3: Trung Quốc có thể đã qua đỉnh dịch Covid-19

02/03/2020, 06:27

Chính quyền Seoul đã đệ đơn lên Văn phòng Công tố quận Seoul đề nghị khởi tố một số người đứng đầu của giáo phái Tân Thiên Địa.

img
Chủ giáo phái Tân Thiên Địa Lee Man Hee.

Chính quyền thành phố Seoul đã đề nghị khởi tố hình sự với ông Lee Man Hee, người đứng đầu giáo phái Tân Thiên Địa cùng những người có liên quan về tội giết người.

Theo thông tấn Yonhap, tối 1/3, chính quyền thủ đô Seoul đã đệ đơn lên Văn phòng Công tố quận Seoul đề nghị khởi tố một số người đứng đầu của giáo phái Tân Thiên Địa với các cáo buộc gồm: giết người, cố ý gây thương tích, vi phạm luật phòng ngừa bệnh truyền nhiễm.

Chính quyền Seoul tuyên bố rằng, những người bị cáo buộc đã và đang từ chối xét nghiệm Covid-19 cũng như không thực hiện bất kỳ biện pháp tích cực nào để các thành viên của giáo phái hợp tác với cơ quan phòng dịch để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Thị trưởng thành phố Daegu Kwon Young Jin đã tố cáo những người đứng đầu giáo phái Tân Thiên Địa đã cố tình khai báo không trung thực về danh sách các tín đồ.

Thị trưởng thành phố Seoul Park Won Sun trên một bài viết trên tài khoản Facebook cá nhân đã yêu cầu ông Lee Man Hee phải chịu trách nhiệm chính cho sự việc lần này, đồng thời phải ngay lập tức giải quyết vấn đề.

Không chỉ vậy, Thị trưởng Park còn cho rằng Lee Man Hee và các thành viên Tân Thiên Địa cần có lời xin lỗi với người dân Hàn Quốc, đồng thời phải tích cực hợp tác trong công tác xét nghiệm và phòng chống dịch COVID-19.

Trước đó, chính quyền thành phố Daegu cũng cáo buộc những người quản lý, điều hành nhà thờ Tân Thiên Địa tại Daegu về tội vi phạm luật phòng ngừa và quản lý các bệnh truyền nhiễm.

Ông Lee Man Hee, người sáng lập giáo phái Tân Thiên Địa, đã bị đưa đi xét nghiệm Covid-19 vào ngày 29/2 và đang chờ kết quả. Ông Lee trước đó đã tự cách ly tại nhà riêng ở ở tỉnh Gyeonggi, gần thủ đô Seoul.

img
Nhà thờ nơi các tín đồ Tân Thiên Địa sinh hoạt ở thành phố Daegu.

Gần 60% số ca nhiễm Covid-19 tại nước này có liên quan tới giáo phái Tân Thiên Địa do ông Lee Man Hee thành lập từ năm 1984 với gần 239.000 tín đồ. Trước áp lực của chính quyền, Tân Thiên Địa đã phải cung cấp danh sách các tín đồ trên cả nước.

Giáo phái Tân Thiên Địa phủ nhận trách nhiệm

Trong một diễn biến có liên quan, ông Kim Shin Chang, người đứng đầu bộ phận phụ trách quốc tế của Tân Thiên Địa, đã tuyên bố rằng giáo phái của ông ta không chịu trách nhiệm cho việc lây lan Covid-19 ở Hàn Quốc.

Theo Kim Shin Chang, các thành viên Tân Thiên Địa hoàn toàn minh bạch và hợp tác với chính quyền trong việc ngăn dịch.

Kim Shin Chang bao biện rằng, chỉ có 357 thành viên Tân Thiên Địa sống ở Vũ Hán. Dù Tân Thiên Địa không có số liệu chính thức về việc di chuyển của tất cả thành viên nhưng giáo phái này nói rằng họ không ghi nhận bất kỳ trường hợp nào tới Hàn Quốc từ Vũ Hán kể từ tháng 11/2019.

Giáo chủ Tân Thiên Địa xin lỗi

img
Ông Lee Man-hee quỳ gối xin lỗi trong cuộc họp báo tại quận Gapyeong tỉnh Gyeonggi.

Tuy nhiên, trong một diễn biến có liên quan, chiều 2/3, người đứng đầu giáo phái Tân Thiên Địa Lee Man-hee đã quỳ gối xin lỗi người dân Hàn Quốc vì làm lây lan Covid-19 và cam kết hỗ trợ chính quyền ngăn chặn dịch.

"Thay mặt các thành viên, tôi muốn gửi lời xin lỗi chân thành tới người dân", ông Lee Man-hee, 88 tuổi nói trong cuộc họp báo chiều nay tại quận Gapyeong, tỉnh Gyeonggi.

"Dù không cố ý, nhiều người đã bị nhiễm bệnh. Chúng tôi đã nỗ lực hết sức nhưng không thể ngăn chặn được dịch bệnh. Tôi xin người dân tha thứ. Tôi rất biết ơn những nỗ lực của chính phủ. Tôi cũng xin chính phủ tha thứ" - giáo chủ của Tân Thiên Địa nói tiếp.

Lee Man-hee sinh năm 1931 ở thành phố Cheongdo, tỉnh Bắc Gyeongsang. Ông thành lập Tân Thiên Địa năm 1984 sau khi tự tuyên bố, coi mình là nhà tiên tri và thuyết phục tín đồ tin rằng ông trường sinh bất tử.

Lee khẳng định chỉ mình mới giải thích được Kinh thánh và có khả năng cứu vớt 144.000 người trong Ngày phán xét bằng cách đưa họ lên thiên đàng. Giáo phái Tân Thiên Địa trở thành ổ dịch lớn tại Hàn Quốc.

CẬP NHẬT TÌNH HÌNH DỊCH COVID-19 TRÊN TOÀN THẾ GIỚI

img
Cập nhật của báo SCMP về số ca nhiễm Covid-19, số ca chết và số người khỏi bệnh trên toàn thế giới tạm tính đến thời điểm 11:24 sáng 2/3/2020.

Trung Quốc có thể đã qua đỉnh dịch

Ngày 2/3, giới chức y tế Trung Quốc thông báo đã có thêm 202 ca nhiễm và 42 trường hợp tử vong mới (tất cả đều ở tỉnh Hồ Bắc), tính đến cuối ngày 1/3. Số ca nhiễm mới đã giảm khoảng 2/3 so với 573 ca trong ngày 29/2.Tại tâm dịch Hồ Bắc, chính quyền xác nhận có thêm 196 ca nhiễm Covid-19 mới, giảm đáng kể so với 570 trong ngày 29/2 trước đó. Số bệnh nhân chết là 42, nâng tổng số trường hợp tử vong lên 2.803.

Tổng số ca nhiễm Covid-19 ở Trung Quốc là 80,026 và 2,912 người chết tính đến hết ngày 1/3. Báo NHK của Nhật Bản nhận định rằng Trung Quốc có thể đã bước qua đỉnh dịch Covid-19.

Hàn Quốc có 4.212 ca nhiễm

Tại Hàn Quốc, nhà chức trách nước này ghi nhận thêm 4 người tử vong vì Covid-19, nâng tổng số ca tử vong lên 24. Hai ca tử vong mới nhất trong độ tuổi 65 và 72, đều sống tại Daegu. Một ca khác là bệnh nhân nữ 77 tuổi, tử vong trong lúc chờ nhập viện. Người này trước đó cũng bị viêm phế quản nặng. Đến sáng 2/3, Hàn Quốc xác nhận thêm 476 ca nhiễm mới, đưa tổng số ca nhiễm lên 4.212.

Cập nhật lúc 15:00 ngày 2/3: Đến chiều 2/3, Hàn Quốc xác nhận có thêm 123 ca nhiễm Covid-19, nâng tổng số người nhiễm lên 4.335, gần gấp 3 lần số ca bệnh tại Italy (1694).

img
Một cư dân của thủ đô Bắc Kinh - Trung Quốc đeo khẩu trang ngăn ngừa dịch Covid-19 - ảnh SCMP.

Italy có 1.694 ca nhiễm

Nhà chức trách Italy cho hay, trong ngày 1/3, nước này ghi nhận thêm 5 ca tử vong vì Covid-19, đưa tổng số người thiệt mạng lên 34 người. Trong khi số ca nhiễm mới cũng tăng mạnh lên 1.694. Trong ngày 1/3 Italy cũng đã có 83 người nhiễm Covid-19 khỏi bệnh.

Khoảng 90% số ca nhiễm Covid-19 tại Italy tập trung tại các khu vực miền Bắc như Lombardy, Veneto và Emilia Romagna. Chính phủ nước này đã ra lệnh tiếp tục đóng cửa các trường học phổ thông và đại học.

Séc phát hiện 3 ca nhiễm

Cộng hòa Séc xác nhận nước này đã phát hiện 3 bệnh nhân đầu tiên nhiễm Covid-19, trong đó có 2 người bản địa và 1 công dân Mỹ. Séc cũng là nước Trung Âu đầu tiên có trường hợp nhiễm Covid-19. Đáng chú ý là ba bệnh nhân đều từng tới Italy.

Mỹ đã có 2 người chết

Chính quyền Washington đã xác nhận trường hợp tử vong thứ 2 do Covid-19, cũng là ca tử vong thứ 2 ở Mỹ. Bệnh nhân là nam giới, khoảng 70 tuổi, có tiền sử bệnh trước khi nhập viện điều trị virus Covid-19.

Anh có thêm 14 ca nhiễm

Trên toàn lãnh thổ Vương Quốc Anh đã có thêm 14 trường hợp nhiễm mới Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm lên 36 người. Trong các ca bệnh mới có 3 người từng tiếp xúc với người nhiễm bệnh, 7 người từng tới Italy và 2 người tới từ Iran. 1 trường hợp chưa rõ nguồn lây nhiễm, đang được điều tra. Tại vùng Scotland cũng có một ca bệnh Covid-19.

Ai Cập có ca nhiễm thứ 2

Bệnh nhân thứ hai này hiện đã được cách ly và điều trị ở bệnh viện. Bộ y tế Ai Cập cũng áp dụng các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt với những người đã tiếp xúc với người bệnh mới này.

Indonesia có 2 ca nhiễm đầu tiên

Indonesia ngày 2/3 xác nhận 2 công dân đầu tiên của nước này đã dương tính với Covid-19. 2 ca bệnh mới là một phụ nữ 64 tuổi cùng với con gái bà, 31 tuổi. Cả 2 đã nhận kết quả dương tính sau khi tiếp xúc với một công dân Nhật Bản sống tại Malaysia. Người Nhật Bản này cũng đã nhận kết quả dương tính với Covid-19 sau khi quay trở về từ Indonesia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.